12 thực phẩm con càng ăn càng lùn

Chiều cao của trẻ là một trong những vấn đề cha mẹ quan tâm hiện nay. Con cao lớn, khỏe mạnh là niềm tự hào của cha mẹ. Bên cạnh những thực phẩm gia tăng chiều cao cho trẻ cũng có những thực phẩm kìm hãm sự phát triển của trẻ. Dưới đây là 12 thực phẩm kìm hãm sự phát triển chiều cao của trẻ, cha mẹ nên biết để hạn chế sử dụng các loại thực phẩm này nhé!

chieucao

Con cao lớn khỏe mạnh là niềm tự hào của cha mẹ

1. Đồ ngọt 

Đồ ngọt là một trong những nguyên nhân gây ra béo phì, tăng cân, đối với trẻ em, đồ ngọt còn là kẻ thù đáng sợ của chiều cao. Khi cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt như bánh kẹo hay một số thực phẩm chứa nhiều tinh bột sẽ khiến cho cơ thể tiết ra một loại hormone gây ức chế lên khung xương, làm cho khung xương chậm phát triển.

Các nhà khoa học cho rằng chế độ ăn của người châu Á tuy lành mạnh hơn nhưng chế độ ăn lại chứa quá nhiều lượng tinh bột. Khi ăn nhiều tinh bột, lượng insulin trong máu tăng cao sẽ gây ra ảnh hưởng không tốt đến chiều cao của trẻ. Cụ thể là, khi lượng insulin tăng lên, quá trình sản xuất hormon tăng trưởng chiều cao sẽ bị ngưng hoặc chậm lại. Vì vậy, việc ăn nhiều đồ ngọt hay thực phẩm chứa nhiều tinh bột sẽ làm cho cơ thể trở nên béo phì, trọng lượng của cơ thể tăng nhanh, gây áp lực lên xương rất nhiều, làm giảm khả năng phát triển của xương và sụn, kìm hãm chiều cao phát triển.

banh-ngot

Ăn nhiều đồ ngọt hạn chế sự phát triển chiều cao của trẻ

2. Nước ngọt có gas

Nước ngọt có gas là thức uống vô cùng hấp dẫn, được nhiều người ưa thích, đặc biệt là trẻ em. Thế nhưng, các nhà khoa học đã chứng minh rằng, việc uống quá nhiều nước ngọt là nguyên nhân chính khiến xương bé bị giòn, không còn cứng cáp và khó có thể phát triển. Bởi trong nước ngọt có chứa quá nhiều đường hóa học cùng chất tạo gas. Chúng có khả năng phá hủy nguồn canxi trong cơ thể khiến xương không phát triển được tối ưu đặc biệt với những bạn trẻ đang trong giai đoạn dậy thì.

Bên cạnh đó, nước ngọt còn gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như nguy cơ béo phì, tiểu đường, tim mạch, sâu răng…Vì vậy, nếu muốn phát triển chiều cao tối ưu cho trẻ nên tránh các loại nước ngọt có gas

3. Thịt bò

Thịt bò giàu protein, nhưng nếu ăn nhiều sẽ khiến các bé mắc các bệnh về xương khớp nhiều hơn. Sao lại vậy? Bởi trong thịt bò có chứa rất ít canxi, chủ yếu là các chất lưu huỳnh, photpho và clo – là những nguyên tố axit – khiến cho lượng axit trong máu tăng cao. Để trung hòa lượng axit dư thừa này, canxi trong cơ thể sẽ được sử dụng vào quá trình điều tiết, ổn định máu, khiến cho nó bị thiếu hụt. Vì thế, khi cung cấp khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ nên cân bằng tất cả các dưỡng chất, không phải bất cứ thực phẩm nào tốt ăn nhiều cũng được, chúng đều có hai mặt lợi và hại.

thit-bo

Thịt bò giàu protein nhưng lại chứa rất ít canxi

4. Ăn quá nhiều thịt cá

Chất đạm từ thịt cá được nạp vào cơ thể quá nhiều chính là nguyên nhân khiến trẻ không hấp thụ được canxi. Một cuộc thử nghiệm cho thấy, nếu một ngày con ăn 80 gram protein thì khoảng 37mg canxi sẽ bị mất. Nếu lượng protein lên đến 240 gram và thì sẽ có khoảng 137 mg canxi bị đào thải ra ngoài. Vì vậy, cha mẹ nên cho bé ăn thịt cá vừa phải thôi nhé!

5. Đồ đóng hộp

Lựa chọn hoàn hảo cho con đó là những thực phẩm tươi sống và đảm bảo an toàn. Đồ hộp đôi khi còn có hại bởi chất lượng thực phẩm chứa trong chúng không đảm bảo, quy trình sản xuất không an toàn, các lượng chất dùng trong chế biến không qua kiểm nghiệm. Mặt khác lượng chất béo có trong đồ hộp thường lớn hơn bình thường rất nhiều. Ăn nhiều đồ hộp cũng khiến con bạn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và béo phì. Vì vậy che mẹ nên hạn chế cho trẻ đồ hộp để giúp trẻ có được chiều cao tối ưu

6. Muối

Thói quen ăn mặn rất phổ biến ở hầu hết các gia đình Việt Nam, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Trung bình lượng muối mà một người Việt Nam tiêu thụ cao gấp 3 lần so với mức quy định của Tổ chức Y tế thế giới. Hấp thụ muối quá nhiều làm cơ thể dễ tích nước và nó không có lợi cho sự phát triển chiều cao của trẻ vì muối sẽ làm tăng sự bài tiết của các chất khoáng và canxi qua đường tiết niệu. Nói cách khác, càng ăn nhiều muối cơ thể sẽ càng bài tiết ra nhiều canxi. Với trẻ nhỏ, cơ thể rất nhạy cảm với muối nên mức độ bài tiết còn nhiều hơn người lớn. Chính vì vậy, bạn chỉ nên cho trẻ ăn một lượng muối vừa đủ, không nên ăn quá mặn.

muoi

Lượng muối mà một người Việt Nam tiêu thụ cao gấp 3 lần so với mức quy định của Tổ chức Y tế thế giới. 

7. Nước hoa quả đóng hộp

Nhiều bậc cha mẹ thường mua cho con những chai nước uống hoa quả với mong muốn bổ sung thêm dưỡng chất cho con. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm vì trong loại nước này chứa nhiều đường hóa học và những chất tạo mùi khác. Sử dụng loại nước này sẽ khiến cơ thể của trẻ tích tụ thêm hàm lượng đường không tốt, nó ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ. Vì thế cha mẹ tránh cho trẻ sử dụng loại đồ uống này nhé. Thay vào đó nên cho trẻ uống nước ép trái cây tươi.

8. Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh thường được chế biến ở dạng chiên, xào và sử dụng rất nhiều hóa chất bảo quản nên sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng có trong thực phẩm. Trong số những vitamin mất đi có cả vitamin D, canxi và các chất xơ cực kì cần thiết cho sự phát triển chiều cao. Ngoài ra, các đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ cung cấp quá nhiều calo. Lượng chất béo trong thực phẩm khi được đưa vào cơ thể sẽ không được hấp thụ hết, gây ra mỡ thừa và kìm hãm sự phát triển về chiều cao của trẻ.

Một nghiên cứu mới nhất tại Mỹ cho thấy chiều cao của trẻ em ở Mỹ ngày càng sụt giảm so với những thập niên trước đây mà nguyên chính là do tác hại của các loại thức ăn nhanh như: hamburger, pizza, gà rán… Chưa hết, thức ăn nhanh còn nạp vào cơ thể trẻ quá nhiều calo như một chiếc bánh hamburger chứa đến 1000 calo, một chiếc bánh pizza nhỏ là 1200 calo… sẽ dẫn đến nguy cơ béo phì và làm “kìm hãm” sự phát triển của chiều cao.

thucannhanh

Thức ăn nhanh kìm hãm sự phát triển chiều cao

9.  Ăn đậu, khoai lang và rau bina nấu chín cùng thực phẩm chứa nhiều canxi hoặc sau khi uống sữa

Đậu, khoai lang và rau bina là những thực phẩm có chứa nhiều axit phytic. Loại axit này sẽ liên kết với canxi trong cơ thể để tạo ra muối. Vì thế, nếu cho con ăn những thực phẩm này với những thực phẩm chứa nhiều canxi như sữa thì canxi không được hấp thu vào cơ thể của bé. Thậm chí cơ thể còn đào thải hợp chất muối này ra ngoài. Vì vậy, nếu cho con ăn tôm, cua hay hải sản thì cần phải tránh ăn kèm các loại đậu, đậu phụ, khoai lang và rau bina. Nếu không sẽ chỉ lãng phí.

Đương nhiên, các axit chỉ gây ảnh hưởng cho bé ngay tại thời điểm ăn. Điều này có nghĩa nếu bé hôm nay đã ăn khoai lang thì ngày mai có thể uống sữa mà không cần lo lắng axit phytic sẽ hấp thụ mất canxi.

10. Trộn canxi với thức ăn, sữa

Một số cha mẹ có thói quen nghiền nát viên canxi và trộn với thức ăn hoặc sữa để cho bé ăn. Tuy nhiên, phương pháp này rất không khoa học. Các con chỉ có thể hấp thụ tối đa 20% canxi trộn lẫn trong thức ăn, phần còn lại sẽ được đào thải sau khi tiêu hóa. Canxi tồn đọng nhiều, không những cơ thể không cao lên mà còn gây ra táo bón ở trẻ.

11. Đồ ăn chứa hàm lượng caffeine cao

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, hấp thu một lượng lớn mỗi ngày (tương đương với hơn 4 cốc cà phê/ngày) sẽ làm giảm khả năng hấp thu canxi của cơ thể, vì thế mà kìm hãm sự phát triển của hệ xương.

cafein

Caffeine kìm hãm sự phát triển của hệ xương

12. Đồ ăn bị mốc

Những món như lạc, ngô, các loại hạt,… rất dễ bị mốc và đôi khi, trong quá trình chế biến cha mẹ không kiểm soát được và vẫn nấu những món mốc đó cho con ăn. Đồ ăn mốc chứa chất aflatoxin có thể ngăn ngừa sự phát triển chiều cao ở trẻ. Vì thế, cha mẹ cần thận trọng trong khâu bảo quản thực phẩm, tránh để con vô tình ăn phải những thực phẩm đã mốc, có thể với liều lượng nhỏ chưa đủ để gây ngộ độc nhưng lại kìm hãm việc tăng chiều cao của con.

“Nhất dáng, nhì da”, dáng dấp luôn là yếu tố được quan tâm từ xưa tới nay, đặc biệt là những bậc làm cha mẹ luôn mong muốn những điều tốt nhất cho con trẻ. Vì vậy, để có một chế độ ăn uống tốt nhất cha mẹ nên hạn chế ăn nhiều 12 loại thực phẩm trên đây nhé! 

 Theo yeutre

Leave a Reply

Or