10 thói quen lành mạnh cha mẹ nên tạo cho con cái từ nhỏ

Thói quen tốt không chỉ hình thành hành vi cho trẻ mà còn đảm bảo lớn lên con sẽ có được những kỹ năng sống tốt để trở thành một người có tính kỷ luật, có trách nhiệm, biết yêu thương.

  10 thói quen lành mạnh cha mẹ nên tạo cho con cái từ nhỏ
10 thói quen lành mạnh cha mẹ nên tạo cho con cái từ nhỏ

Dưới đây là 10 thói quen lành mạnh mà các bậc cha mẹ nên tạo cho con của mình từ khi còn nhỏ:

1. Ăn thực phẩm nhiều màu sắc

10 thói quen lành mạnh cha mẹ nên tạo cho con cái từ nhỏ 1

Thực phẩm nhiều màu sắc khác nhau trong bữa ăn không chỉ thu hút ánh mắt của trẻ mà còn có lợi cho sức khỏe. Hãy giúp con bạn hiểu được giá trị dinh dưỡng của việc ăn đa dạng các loại thực phẩm.

2. Không bỏ bữa sáng

Bữa ăn sáng của bé nếu không được đảm bảo sẽ dẫn đến bé thiếu hụt dinh dưỡng, hạ đường huyết, mệt mỏi, không tập trung khi học… Hậu quả là bé sẽ học kém và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Các bố mẹ hãy giải thích cho con rằng một bữa sáng lành mạnh giúp não hoạt động tốt, đầy đủ năng lượng và ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Trường Y Harvard xác nhận rằng việc không ăn sáng có tương quan với khả năng bị béo phì gấp 4 lần. Và lượng chất xơ cao trong nhiều loại ngũ cốc ăn sáng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim.

3. Chọn các hoạt động thể thao thú vị

10 thói quen lành mạnh cha mẹ nên tạo cho con cái từ nhỏ 2

Không phải đứa trẻ nào cũng thích thể thao. Bạn hãy khuyến khích con bạn tìm các hoạt động thể thao mà họ thích, việc sống khỏe mạnh và năng động sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Nếu con bạn chưa tìm thấy môn thể thao yêu thích, hãy khuyến khích chúng tiếp tục cố gắng và tích cực. Hãy đăng kí cho con tham gia một lớp hoạt động thể chất như bơi lội, bắn cung hoặc thể dục dụng cụ.

4. Sống tự lập

10 thói quen lành mạnh cha mẹ nên tạo cho con cái từ nhỏ 3

Rèn luyện tính tự lập cho con ngay từ khi còn nhỏ là một bí quyết quan trọng trong quá trình dạy con ngoan của những ai làm cha mẹ.

Bởi tự lập là nền tảng của nhiều phẩm chất tốt sau này, kích thích lòng ham học hỏi, ưa khám phá, tính kỷ luật, tinh thần không ngại khó khăn, khả năng sáng tạo và tư duy logic cho trẻ.

5. Thói quen đọc mỗi ngày

10 thói quen lành mạnh cha mẹ nên tạo cho con cái từ nhỏ 4

Hình thành thói quen đọc sách không khó nhưng không dễ. Phát triển kỹ năng đọc là một yếu tố cần thiết cho sự thành công của con bạn ở trường và trong công việc sau này trong cuộc sống.

Theo Phòng khám Cleveland, đọc sách giúp xây dựng lòng tự trọng của trẻ, mối quan hệ với cha mẹ và những người khác và thành công trong cuộc sống sau này.

Bạn nên để việc đọc trở thành một phần thói quen trước giờ đi ngủ của con bạn.

Phòng khám Cleveland cũng gợi ý rằng việc đọc sách hàng ngày cho trẻ em có thể bắt đầu sớm nhất là 6 tháng tuổi. Chọn những cuốn sách mà con bạn thích để chúng xem việc đọc như một thói quen tốt hơn là một việc vặt.

6. Sống ngăn nắp

Cha mẹ nên tạo thói quen cho con tự dọn dẹp và trang trí phòng ngủ của mình vì thói quen nhỏ này cũng sẽ dần dần trở thành thói quen gọn gàng trong tư duy và phong cách làm việc sau này.

7. Dành thời gian với bạn bè

10 thói quen lành mạnh cha mẹ nên tạo cho con cái từ nhỏ 5

Tình bạn rất quan trọng đối với sự phát triển lành mạnh của trẻ em trong độ tuổi đến trường.

Chơi với bạn bè dạy cho trẻ những kỹ năng xã hội quý giá như giao tiếp, hợp tác và giải quyết vấn đề. Có bạn bè cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất học tập của con ở trường.

Khuyến khích con bạn phát triển tình bạn và thường xuyên chơi với bạn bè. Nó sẽ thiết lập chúng với các kỹ năng sống mà chúng có thể rút ra qua nhiều năm.

8. Chào hỏi mọi người

10 thói quen lành mạnh cha mẹ nên tạo cho con cái từ nhỏ 6

Thói quen chào hỏi lễ phép với mọi người xung quanh giúp hình thành nhân cách tốt và sự thành công trong giao tiếp sau này. Vì vậy, hãy dạy con chào hỏi lễ phép với hàng xóm và mọi người.

9. Uống nước thay vì nước ngọt

Bạn nên thường xuyên nói với con rằng nước tốt cho sức khỏe và nước ngọt là không lành mạnh.

Ngay cả khi con bạn không hiểu lý do tại sao quá nhiều đường lại có hại, bạn vẫn có thể giúp chúng hiểu những điều cơ bản.

Ví dụ: Đường trong nước ngọt không cung cấp chất dinh dưỡng. Nó thêm calo có thể dẫn đến tăng cân. Mặt khác, nước là nguồn tài nguyên quan trọng mà con người không thể thiếu.

10. Không tùy tiện lấy đồ của người khác

10 thói quen lành mạnh cha mẹ nên tạo cho con cái từ nhỏ 7

Bạn hãy giúp con nhận thức về quyền sở hữu đồ vật, phân rõ ranh giới giữa đồ của mình và đồ của người khác. Hãy nói với con rằng: “Đồ của con, con có thể tùy ý sử dụng. Nhưng đồ của người khác con không được như vậy, nhất định phải hỏi qua ý kiến của họ”.

Rất nhiều trẻ khi thích 1 món đồ nào đó là liền “tiện tay” mang về nhà.

Đó là bởi trẻ không ý thức được việc làm của mình là sai hay đúng. Khi phát hiện trẻ lấy đồ người khác, đừng nên cho rằng trẻ cố tình ăn cắp, bạn hãy giúp trẻ phân biệt sự khác nhau giữa đồ dùng cá nhân và đồ dùng chung.

Còn đối với đồ dùng chung, trẻ lấy ở đâu thì mang để lại như cũ, ai lấy trước thì sử dụng trước, người đến sau phải học cách chờ đợi.

Theo Giadinhmoi

Leave a Reply

Or