10 phương pháp nuôi dạy con thành tài của người Do Thái

Tất cả các bậc cha mẹ đều mong muốn cho con mình lớn lên thông minh khỏe mạnh ngon hiền nên thường dành những gì tốt đẹp nhất cho con. Nhưng điều quan trọng để đạt được điều đó chính là có một phương pháp dạy con đúng cách hiệu quả phù hợp nhất.

1. Đề cao sự độc lập

1ok-6802-1501922043

Cha mẹ bình thường cho rằng trẻ sẽ thành công nếu chúng tin mình có thể làm bất cứ điều gì. Cha mẹ Do Thái nhận thấy quan trọng hơn là trẻ nghĩ rằng nó có thể tự mình làm bất cứ điều gì. Ở Israel, bạn dễ dàng gặp những đứa trẻ mới một tuổi tự mình ăn bít tết, bởi trẻ được phép tự làm bất cứ việc gì nếu chúng có đủ khả năng.

2. Sự tin tưởng là phần thưởng tốt nhất 

1-84e951a326d8563170b53c12438a75a5

Cha mẹ Do Thái tưởng thưởng cho những nỗ lực của con bằng sự tin tưởng tuyệt đối. Khi trẻ được tin tưởng hoàn toàn để làm một việc gì đó, nó hiểu rằng nó đã làm tốt.

3. Hỏi ngược lại con

2f919a8c-4bb5-4726-9db4-dc88b338af051

Con trẻ thường rất tò mò và hay đặt câu hỏi cho người lớn, thay vì trả lời ngay các câu hỏi của con, cha mẹ Do Thái thường đặt các câu hỏi ngược lại để gợi ý cho con tự tìm ra câu trả lời. Cách này buộc trẻ phải động não, đồng thời cũng rèn cho trẻ tư duy phản biện rất tốt.

4. Mọi việc khó lúc đầu rồi dần dần sẽ dễ

Để trẻ có thể độc lập, cha mẹ Do Thái luôn thừa nhận những nỗ lực của chúng. Khi trẻ có một sở thích mới, cha mẹ đều ủng hộ và khuyến khích. Cha mẹ Do Thái biết rằng, mọi việc đều khó lúc ban đầu, rồi dần dần sẽ dễ.

4 cách để bố mẹ thể hiện sự tin tưởng với con cái:

– Hãy nói “Bố mẹ tin tưởng con” mỗi ngày.

– Khen ngợi sự nỗ lực của con hơn là những kết quả và thành tích

– Giúp con hiểu rằng: Thất bại chỉ là một dấu mốc. Và mọi điều đều có thể

– Đừng bỏ mặc khi con “ngang bướng” vì đằng sau luôn là một câu chuyện.

10-phuong-phap-nuoi-day-con-thanh-tai-cua-nguoi-do-thai-61-1532845553-895-width600height600

5. Lắng nghe trẻ

bi-quyet-day-con-biet-lang-nghe-tu-khi-con-nho-1

Con đường dẫn tới trái tim của con cái chính là lắng nghe một cách chân thành. Đó là chìa khóa dẫn đến thành công của cả chính bản thân bạn và con mình. Nó bao gồm việc lắng nghe mọi thứ chúng nói, không phán xét, không ngắt lời, thậm chí nếu bố mẹ nghĩ bố mẹ biết chính xác điều gì đã xảy ra và điều chúng đang nghĩ là gì thì bạn phải hiểu rõ ý nghĩa của những điều chúng đang nói. Nếu làm được điều này, có thể chính bạn là người dẫn chúng tiến gần tới thành công.

6. Đề cao sự tự chủ của trẻ

0-1444048668

Cha mẹ Do Thái không trừng phạt con bằng cách lấy đi thứ gì đó. Thay vào đó, họ áp dụng một số quy tắc mà trẻ sẽ được lợi nhất định nếu làm một việc gì đó, nhờ thế trẻ sẽ không sợ bị phạt mà sẽ học cách sửa chữa hành vi của mình để bản thân có lợi nhất. Trẻ tự nguyện để dành thức ăn cho anh chị em vì hiểu rằng, khi cho đi một thứ thì nó có thể nhận về mình một thứ khác.

7. Giáo dục trẻ

giao-duc-tre

Mỗi người lớn lên trong một môi trường khác nhau, với thói quen và cách hành xử khác nhau. Bạn có thể là kiểu cha mẹ vô cùng kiên nhẫn, người khác lại luôn bực bội, nóng nảy. Điều quan trọng nhất hãy tìm ra hình mẫu của con mình, cả hai cùng kết hợp để tìm ra phương án tối ưu nhất.

8. Dạy con kiếm tiền từ tuổi lên 5

tieu-tien-1490410686882

Cha mẹ Do Thái dạy con tự lập từ khi còn rất nhỏ. 2-3 tuổi, đứa trẻ đã được dạy cách tự chăm sóc, tự phục vụ bản thân như đánh răng, dọn dẹp phòng, cất đồ chơi. Trẻ cũng đã biết hỗ trợ cha mẹ gấp quần áo, và sắp xếp đồ đạc, bỏ quần áo bẩn vào máy giặt.

Lên 5 tuổi, trẻ bắt đầy được dạy cách sử dụng sức lao động để kiếm tiền. Thay vì cho con tiền tiêu vặt, cha mẹ sẽ giao cho con một số việc nhà có trả tiền.

Điều đáng lưu ý ở đây là cha mẹ phân biệt rất rạch ròi giữa những việc trẻ buộc phải làm để phục vụ bản thân, tức không được trả tiền như sắp xếp sách vở, gấp quần áo của bản thân…; và những việc làm nào sẽ được trả tiền như tưới cây, lau dọn nhà cửa…

9. Tác động đến trẻ

1_WXSK

Nguyên tắc này tổng kết tất cả các nguyên tắc kể trên. Nếu bố mẹ đối xử với trẻ bằng sự tôn trọng và đánh giá cao chúng, bố mẹ sẽ thấu hiểu con sâu sắc, truyền sức mạnh cho con, hỗ trợ con, tin tưởng vào con, lắng nghe, thúc đẩy, khuyến khích và ảnh hưởng tới con, nhờ đó làm tăng cơ hội thành công của con trong cuộc sống.

Không phải sự bắt ép mà là sự khuyến khích, không phải bằng roi vọt mà là những lời động viên, không phải bắt chúng giỏi tất cả các môn học mà là khám phá xem chúng muốn gì, khả năng đến đâu, trong lĩnh vực nào để tập trung phát triển điều đó. Đây chính là cách người Do Thái khơi dậy năng lực tiểm ẩn cất giấu trong mỗi đứa trẻ.

10. Tặng con “tình yêu đống lửa”

su-doi-lap-cua-cach-nuoi-day-con-giua-me-viet-va-me-do-thai

Trong khi các dân tộc khác trú trọng vào chỉ số IQ (chỉ số thông minh) thì người Do Thái lại quan tâm đến chỉ số AQ (chỉ số vượt khó) và chỉ số EQ (chỉ số cảm xúc).

Theo người Do Thái, thành công có công thức như sau: 20% IQ + 80% (AQ + EQ) = 100% thành công. Rõ ràng ở công thức này, chỉ số thông minh chỉ là yếu tố phụ quyết định thành công của một đứa trẻ.

Để tăng chỉ số AQ và EQ cho trẻ, cha mẹ Do Thái thường không bao bọc con mà dành cho con “tình yêu đống lửa”. Tức là họ luôn tìm cách nhen nhóm, khích lệ để con phát huy khả năng chứ không phải cho con cảm giác bao bọc, che chở.

Ở trường học, trẻ cũng được dạy cách nhận diện khó khăn, thử thách và cách vượt qua chúng. Trẻ con nhà quý tộc thì càng phải rèn về chỉ số vượt khó.

Bảo Trâm (t/h)/Khoevadep

Leave a Reply

Or