10 ‘mẹo’ đơn giản đúc con thông minh

10 việc rất đơn giản mẹ nên thực hiện trong thai kỳ dưới đây sẽ giúp bố mẹ sinh ra những đứa con như ý muốn.

Sinh ra được những đứa con khỏe mạnh, thông minh là điều mà các ông bố, bà mẹ nào cũng mong muốn. Chẳng phải ăn sơn hào, hải vị, chẳng phải uống thuốc bổ nước trong hay nước ngoài… mà mẹ chỉ cần ghi nhớ những quy tắc sau sẽ giúp mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh và đặc biệt là sinh ra những đứa con phát triển tốt, thông minh.

Hoạt động điều độ

Nếu trong thời kỳ mang thai, các bà bầu “ngại vận động” thì sẽ khiến việc trao đổi chất bị kém đi, thể lực yếu, quan trọng hơn là lượng mỡ không được tiêu hao sẽ tích tụ và gây béo phì. Các bác sĩ đã đưa ra kiến nghị rằng những người phụ nữ đang mang thai nên hoạt động để nâng cao khả năng tư duy cũng như sự nhẫn nại, điều này là hoàn toàn có lợi cho cả người mẹ lẫn đứa bé trong bụng. Ngoại trừ trường hợp một số người phụ nữ đang mang thai đã có vấn đề về sức khỏe ra thì tốt nhất, mỗi ngày nên dành thời gian tập luyện cho đều đăn. Những hoạt động tập luyện này có thể là đi tản bộ hoặc vận động nhẹ nhàng.

Luôn giữ tâm lý vui vẻ

Khi mang thai, cơ thể người mẹ và bào thai trong bụng là một thể thống nhất. Nếu tinh thần của người mẹ tốt, tâm trạng luôn vui vẻ thì đứa trẻ khi sinh ra cũng sẽ hoạt bát, thông minh. Ngược lại, nếu người mẹ luôn phải chịu căng thẳng sẽ khiến cho nhịp tim đập nhanh và sức khỏe của thai nhi có sự thay đổi bất thường. Các chuyên gia sức khỏe nhận định rằng, nếu người mẹ luôn duy trì được tâm lý vui tươi thì sẽ là điều rất có lợi cho thai nhi.

Tâm trạng của mẹ khi mang thai ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi. (ảnh minh họa)

Không làm việc quá sức

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai nếu hoạt động quá sức sẽ dẫn đến tình trạng bị xuất huyết, lưu sản. Nhiều trường hợp người mẹ làm việc quá sức sẽ có hiện tượng đẻ non, em bé bị nhẹ cân. Nếu thai phụ cảm thấy thể trạng mệt mỏi thì tốt nhất là nên về phòng nằm nghỉ chứ không nên làm việc quá sức. Ngoài ra, việc chịu quá nhiều áp lực công việc cũng sẽ khiến cho tâm lý căng thẳng và stress.

Không giảm cân

Thời kỳ mang thai là thời kỳ không thích hợp để các bà mẹ giảm cân. Bởi vì nếu lúc này, bạn giảm chế độ ăn của mình nhằm mục đích hạn chế sự tăng lên quá nhanh của cân nặng sẽ gây ảnh hưởng và làm mất cân bằng dinh dưỡng của bào thai trong bụng. Ngoài ra, sức đề kháng của người mẹ yếu, sẽ dễ bị cảm và gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé yêu trong bụng. Chính vì vậy, nếu trong thời kỳ mang thai, cân nặng của bạn tăng lên quá nhanh so với dự kiến thì cách tốt nhất là hãy chú ý và cân bằng thực đơn ăn uống của bản thân, hạn chế sự tích mỡ.

Ăn nhiều hoa quả

Táo bón là hiện tượng thường gặp đối với các thai phụ. Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này chính là do tử cung của người phụ nữ trong thời kỳ mang thai tiết ra nhiều chất có tên gọi là oppression. Chính chất này là nguyên nhân khiến các thai phụ thường bị táo bón. Ngoài ra, sự thay đổi hormone secretion trong cơ thể các thai phụ cũng là một trog những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng táo bón. Thêm một lý do nữa, đó chính là những người phụ nữ trong thời kỳ mang thai thường ít vận động khiến cho hiện tượng táo bón càng trở nên rõ nét hơn. Những nghiên cứu ý học đã chứng minh được rằng nếu phụ nữ mang thai chịu khó ăn nhiều rau quả hơn thì có thể hạn chế được hiện tượng táo bón.

Không hút thuốc, uống rượu

Rượu và thuốc lá là những điều cấm kỵ đối với phụ nữ đang mang thai. Nếu người phụ nữ trong thời kỳ mang thai mà uống rượu hoặc hút thuốc lá sẽ khiến cho hệ thống thần kinh của thai nhi bị ảnh hưởng, nhiều trường hợp gây chết lưu. Đó chính là lý do mà những người phụ nữ có chứng nghiện rượu thường được khuyên là nên cai rượu và thuốc để tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi trong bụng. Một số người ưa thích cà phê và trà đặc cũng nên từ bỏ thói quen này nếu đang mang thai. Vì trong cà phê và trà đặc có chứa những chất kích thích hoàn toàn không có lợi cho thai nhi trong bụng.

Ăn uống đủ chất

Bé sẽ hấp thu tất cả chất dinh dưỡng cần thiết từ bạn trong suốt thời gian nằm trong bụng mẹ, vì vậy cần lưu ý đến chế độ ăn sao cho đầy đủ dưỡng chất. Trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu có thể nghén nhiều loại thức ăn có vẻ kỳ lạ so với khẩu vị bình thường. Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng về điều này, miễn là đừng ăn một loại thức ăn thường xuyên và quá nhiều.

‘Đúc’ con thông minh bằng 10 việc ‘dễ ợt’ - 2
Mẹ bầu nên ăn uống đủ chất thì cơn mới phát triển toàn diện được. (ảnh minh họa)

Đồng thời nên cân đối lượng chất bổ dung nạp, đảm bảo cho bé có đủ chất mà mẹ vẫn không bị béo phì, vì tăng cân quá mức dẫn đến nhiều nguy cơ về sức khỏe cho cả hai mẹ con. Bình thường một phụ nữ mang thai cần tăng khoảng 10 – 15 kg trong suốt 40 tuần lễ bầu bí. Điều này cho phép bé tăng từ 3 – 4 kg và từ 7 – 12 kg đối với “hệ thống nâng đỡ chịu thai” gồm nhau, nước ối, lượng máu gia tăng, mỡ và tuyến sữa ở vú. Các mẹ có thể tham khảo lượng thực phẩm chuẩn cho một ngày của bà bầu như sau: các protein hàng đầu – 3 phần; thức ăn có vitamin C – 2 phần; thức ăn có canxi – 4 phần; rau xanh, rau có màu vàng – 3 phần; ngũ cốc và các loại đường phức hợp – 4 đến 5 phần; rau và trái cây khác – 1 đến 2 phần; thực phẩm giàu chất sắt – 2 phần; tăng cường uống các loại nước với 1 ngày khoảng 8 ly, tránh dùng cà phê, trà, rượu, tốt nhất là uống nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội. Các mẹ cũng tránh ăn quá no mà nên chia khẩu phần ăn ra thành nhiều bữa nhỏ.

Mặc quần áo thoải mái

Các thai phụ khi mang thai tới tháng thứ 4 hoặc 5 nên lựa chọn trang phục cho phù hợp với cơ thể. Không nên mặc những bộ quần áo quá bó khiến cơ thể khó vận động và hệ hô hấp gặp khó khăn. Thông thường thì thân nhiệt của phụ nữ khi mang thai sẽ cao hơn so với người bình thường. Nếu mang thai vào mùa hè thì lượng mồ hôi được tiết ra cũng nhiều hơn. Khi chọn đồ, nếu không lựa chọn đúng loại quần áo phù hợp, cơ thể sẽ rất khó chịu. Ngoài ra, các thai phụ cũng nên chú ý tới việc lựa chọn đồ nội y, không thể lựa chọn đồ nội y như khi chưa mang bầu. Nếu nội y quá chật sẽ gây ảnh hưởng cho thai nhi.

Không thức khuya

Thức đêm nhiều sẽ khiến tình trạng sức khỏe của bạn xuống dốc, thể lực giảm sút. Lúc này, nếu cơ thể của người mẹ cảm thấy khó chịu cũng chính là thai nhi không được khỏe. Để có thể sinh ra những em bé thông minh và khỏe mạnh, bạn nên giữ cho mình thói quen sinh hoạt điều độ.

Đọc sách giáo dục dành cho trẻ em

Muốn làm một người mẹ tốt là một việc không hề đơn giản. Dạy dỗ một đứa trẻ từ lúc mới ra đời cho tới khi đứa bé lớn lên cũng không phải là một việc nhỏ. Ngoài ra, để có thể biết làm sao để có thể bảo đảm sức khỏe cho thai nhi trong bụng, bạn cũng cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ. Bạn nên đọc nhiều sách và tạp chí có liên quan tới việc đảm bảo sức khỏe và dạy dỗ cho đứa bé.

 

 

theo: yeutretho

Leave a Reply

Or