10 điểm chung của cha mẹ có con thành công

Cha mẹ thành công hiểu rằng thất bại là một phần quan trọng để mở ra thành quả, và họ cho phép con đôi khi được thất bại.

1. Để con làm việc nhà thường xuyên

Nghiên cứu cho thấy trẻ làm việc nhà từ sớm thì cũng dễ dàng nuôi dưỡng lòng cảm thông, sự tự chủ. Chúng cũng có thể làm nhiều nhiệm vụ khác nhau mà không cần quá nhiều chỉ dẫn, theo lifehack.

2. Kỳ vọng cao ở con

Có những kỳ vọng cao và thực tế là điều quan trọng để tạo ra các vị phụ huynh thành công. Thường thì cha mẹ sẽ bất ngờ nhận ra trẻ có thể đạt tới hoặc gần tới kỳ vọng của mình. Bí quyết là đặt ra ngưỡng mà trẻ phải cố gắng mới đạt được, nhưng vẫn trong tầm với.

10-diem-chung-cua-cha-me-co-con-thanh-cong

Ảnh: lifehack.

3. Dạy con các kỹ năng đối phó tình huống tốt

Trẻ phải được dạy cách kiểm soát sự tức giận, kiểm soát xung đột hợp lý để đạt tới thành công sau này.

4. Trẻ được phép thất bại trong một chừng mực

Nhiệm vụ của cha mẹ là kiểm soát và giảm thiểu các nguy cơ với con mình, chứ không phải loại trừ nó. Cha mẹ thành công hiểu rằng thất bại là một phần quan trọng để mở ra thành công. Và nghiên cứu cũng cho thấy người ta học được từ thất bại nhiều hơn là từ thành công.

5. Phát triển kỹ năng xã hội

Trong thế giới ngày nay, thông minh xã hội cũng quan trọng không kém với học vấn. Một nghiên cứu dài 20 năm và theo dõi 700 trẻ đã tìm thấy những người giỏi kỹ năng xã hội thì dễ lấy được bằng đại học và có việc làm vào thời điểm 25 tuổi.

Cha mẹ thông minh sẽ đảm bảo rằng các con mình học được cách hợp tác với bạn cùng lứa, giúp đỡ mọi người và có thể thông cảm, chia sẻ với người khác.

6. Dành thời gian chất lượng trong giai đoạn phát triển đầu đời của con

Số giờ mà mẹ dành ở bên con khi trẻ 3-11 tuổi không có mấy tác dụng để dự báo về sự thành công của trẻ. Thay vào đó là chất lượng của thời gian ở bên con. Cha mẹ nên tạo ra một môi trường tương tác, gắn bó và tích cực giữa các thành viên, chứ không phải là những phút giây căng thẳng.

7. Phát triển sự kiên trì và khả năng chịu đựng ở trẻ

Khuyến khích trẻ tương tác với những vấn đề khó khăn, hoặc thứ khiến chúng không thoải mái sẽ giúp chúng tạo dựng thành công trong đời về sau. Những cú “thử lửa” khắc nghiệt có thể giúp trẻ rèn bản lĩnh để đạt đến thành công trong tương lai.

8. Giúp trẻ hiểu rõ về bản thân mình

Cha mẹ thành công giúp trẻ hiểu được sức mạnh, điểm yếu, sở thích của mình và những thứ mà chúng ghét.

9. Làm gương cho con, thay vì tìm cách xử lý vấn đề tức thời

Cha mẹ thành công hiểu rằng để dạy cho con hành vi, thói quen tốt nào đó, cách tốt nhất là làm gương, chứ không phải giúp con giải quyết vấn đề ngay lập tức.

10. Cha mẹ thành công thực hiện 3 điều: kiên định, công bằng và làm bạn với con

Những đứa trẻ thành công sẽ lớn lên thành người thành công, và không có gì là tình cờ ở đây cả. Chúng là sản phẩm của những bậc cha mẹ thành công.

 Theo Vnexpress

Leave a Reply

Or