10 cách để kiên nhẫn hơn với con

Chúng ta đều từng cảm thấy mệt mỏi, tức giận và bộc phát với con, không lúc này thì lúc khác. Tuy nhiên, chúng ta có thể rèn luyện sự kiên nhẫn.

Mọi ông bố, bà mẹ đều từng mất bình tĩnh với con, đó là một thực tế cuộc sống. Sau đây là những bí quyết giúp bạn trở thành một ông bố, bà mẹ kiên nhẫn hơn:

Đếm tới 10

Bí quyết này thực sự rất hiệu quả. Lúc bạn cảm thấy mệt mỏi hay tức giận, hãy dừng lại và từ từ đếm tới 10. Bạn có thể đếm nhẩm trong đầu. Khi đếm hết, mọi cơn tức giận bạn muốn bộc phát sẽ tiêu tan. Ngoài ra, nếu bạn đếm to đến 10, con sẽ nhanh chóng nhận ra rằng đã đến lúc chạy trốn.

Thở sâu

10 cach de kien nhan hon voi con

Bí quyết này rất phù hợp để áp dụng cùng bí quyết ở trên. Hãy đếm tới 10, tiếp đó thở chậm và sâu, bạn sẽ cảm thấy những nỗi niềm bực dọc bay đi theo từng hơi thở.

Đánh dấu những cơn kích động

Một trong những phương pháp quan trọng và hiệu quả nhất để kiểm soát cơn kích động là nhận thức về nó. Để làm điều này, bạn nên mang một chiếc bút chì và tờ giấy bên mình. Mỗi lần cảm thấy tức giận hay bị kích động, hãy đánh dấu lên giấy. Một khi nhận thức rõ về những cơn kích động, bạn sẽ sớm tìm ra phản ứng khác phù hợp hơn.

Giả vờ rằng có ai đó đang nhìn

Bí quyết này nghe thì đơn giản nhưng thực ra lại rất hiệu quả. Hãy vờ như có một ai đó đang theo dõi mọi hành động của bạn, như vậy bạn sẽ ứng xử bình tĩnh hơn với con.

“Mẹ sẽ làm gì?”

Mẹ tôi là người kiên nhẫn và bình tĩnh nhất mà tôi từng biết. Do đó, khi bắt đầu mất bình tĩnh, tôi thường tự hỏi bản thân: “Mẹ sẽ làm gì trong trường hợp này?” Điều này khiến tôi ứng xử một cách tích cực hơn. Bạn có thể dùng bất kỳ ai mà bạn ngưỡng mộ và tôn trọng làm hình mẫu chứ không nhất thiết phải là mẹ.

“Điều này giúp ích gì?”

Khi sắp nói những lời không hay với con mình, tôi thường tự hỏi bản thân: “Điều này giúp ích gì?” Câu hỏi này giúp tôi tập trung và nhớ lại điều gì mới thực sự quan trọng. La hét hay tức giận hiếm khi mang lại hiệu quả mà chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Để đầu óc nghỉ ngơi

Tốt nhất là bạn hãy đi dạo vài phút để đầu óc nghỉ ngơi, thư giãn. Hãy tận dụng khoảng thời gian này để bình tĩnh lại, vạch ra những hành động, giải pháp khả thi, sau đó quay lại và giải quyết vấn đề một cách mềm mỏng mà hiệu quả.

Biến mình thành giáo viên của con

Hãy nhớ rằng con chỉ là một đứa trẻ không hoàn hảo, không biết cách làm mọi thứ và còn phải học hỏi nhiều điều. Cha mẹ là giáo viên của con cái. Do đó, cha mẹ phải kiên nhẫn chỉ bảo con mọi thứ. Kể cả khi bạn đã dạy con một điều đến 10 lần, hãy tiếp tục thử bởi có thể mọi thứ sẽ thay đổi vào lần thứ 11.

Hình dung

Phương pháp này sẽ mang đến hiệu quả tốt nhất nếu bạn làm trước khi cảm thấy mệt mỏi, tức giận và thấy như sắp nổ tung đến nơi. Khi bạn ở một mình tại một nơi yên tĩnh, hãy hình dung bạn muốn phản ứng như thế nào vào lần kế tiếp con khiến bạn bực bội. Bạn sẽ xử lý tình huống như thế nào? Bạn sẽ trông ra sao? Bạn sẽ nói gì? Con sẽ phản ứng như thế nào? Những lời nói, hành động của bạn sẽ giúp ích gì cho mối quan hệ với con?

Hãy suy nghĩ về tất cả những điều đó, mường tượng ra một tình huống mà mọi thứ đều hoàn hảo, sau đó biến nó thành sự thực khi tình huống xảy đến.

Cười

Đôi lúc chúng ta cần nhắc nhở bản thân để nhớ rằng không có ai là hoàn hảo, rằng chúng ta nên tận hưởng mọi phút giây với con cái và cuộc sống nên tràn đầy những khoảnh khắc vui vẻ, hạnh phúc. Hãy mỉm cười hoặc cười to khi cảm thấy mất bình tĩnh. Không phải lúc nào bí quyết này cũng hiệu quả, nhưng đó cũng là một cách để nhắc nhở bạn đừng khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.
Cuối cùng, thay vì phản ứng bằng cơn tức giận, sao bạn không phản ứng bằng tình yêu thương? Đó luôn là giải pháp tốt nhất.

 

 

theo: mecon

Leave a Reply

Or