Xúc động tâm sự mẹ bầu gửi con gái lớn

“Mẹ hứa, dù em có bé bỏng, mẹ cũng sẽ yêu 2 chị em như nhau để con hiểu rằng, dù là chị hay là em, thì ba mẹ vẫn yêu các con đều như nhau.”

Bức thư gửi con gái lớn những ngày sắp “nằm ổ” của chị Thu Phương (Từ Liêm, Hà Nội) khiến nhiều mẹ đồng cảm và xúc động bởi đó cũng là tâm trạng của các mẹ bầu chuẩn bị đón đứa con thứ 2.

Chia sẻ về lần mang thai thứ 2, chị Phương cho biết về cơ bản sinh lý của chị không khác với lần mang thai đầu nhưng tâm lý thì khác hoàn toàn. Nếu như lần trước tâm trạng của chị là mong ngóng, chờ đợi con yêu ra đời thì lần này bên cạnh tâm lý hồi hộp, chị còn cảm thấy rất lo lắng cho con gái lớn. Điều chị trăn trở là làm thế nào để con không bị sốc tâm lý khi có em bé, làm thế nào để bé Bảo Quyên – con gái lớn của chị –  chấp nhận với việc chia sẻ tình cảm của ba mẹ với em bé sắp chào đời?

Xúc động tâm sự mẹ bầu gửi con gái lớn - 1
Chị Thu Phương và con gái Bảo Quyên
Xúc động tâm sự mẹ bầu gửi con gái lớn - 2
Chị Thu Phương khi có bầu lần 2 tuần thứ 31

Chị Phương cũng cho biết thêm: “Thực tế là vài tháng sau khi mình mang thai, bé lớn nhạy cảm hơn rất nhiều, bạn ấy hay khóc hơn, hay mè nheo và đòi ba mẹ chiều chuộng nhiều hơn. Chỉ cần một câu nói nặng là bạn ấy có thể mếu máo, tủi thân và khóc oà ngay lập tức. Vì vậy ngay từ lúc mang bầu thì 2 vợ chồng mình đã ý thức được việc chuẩn bị tâm lý cho Bảo Quyên.”

Cách của vợ chồng chị là đưa bé vào cuộc với tất cả mọi việc trong gia đình như hàng ngày nói chuyện với em trong bụng, kể với bé về sự có mặt của em, hỏi bé xem có thích em không?… Anh chị cũng tuyệt đối không bao giờ trêu con là sắp bị “ra rìa” hoặc nói có em rồi bố mẹ sẽ không yêu con nhiều nữa…

Theo chị Phương, tâm lý của trẻ là thích học theo những việc người lớn làm nên chị thường hướng dẫn con cách chăm sóc em bé, cách dỗ em bé khi khóc thậm chí cả cách bé em bé dù bé Bảo Quyên mới chỉ 3 tuổi và những việc này thường được bé thực hiện rất hào hứng.

Xúc động tâm sự mẹ bầu gửi con gái lớn - 3

Xúc động tâm sự mẹ bầu gửi con gái lớn - 4
Bé Bảo Quyên đã được 3 tuổi.

Xúc động tâm sự mẹ bầu gửi con gái lớn - 5

Xúc động tâm sự mẹ bầu gửi con gái lớn - 6
Chị Quyên rất thích thú với sự có mặt của em bé.

“Thêm một điều nữa mình muốn chia sẻ với tất cả các mẹ chuẩn bị có con thứ 2 là trong ngày mẹ sinh em bé, người nhà hãy cho bé nghỉ học và mặc thật đẹp cho bé để vào viện đón em. Hãy coi đây như một sự kiện đặc biệt của gia đình và bé lớn cũng là một nhân vật quan trọng trong sự kiện này. Việc này rất cần thiết bởi bạn ấy sẽ cảm nhận được sự gắn kết các thành viên trong gia đình và không bị cảm giác mình là người thừa. Sau này chồng mình cũng đọc được cách này ở một cuốn sách dậy kỹ năng cho cha mẹ. Thật may là gia đình mình đã làm rất đúng.”, chị Phương nói.

Hiện tại chị Phương đã sinh bé thứ 2, Bee, được 20 ngày và nhờ có sự chuẩn bị tinh thần cho con gái lớn từ ngày mang thai nên hiện tại bé Bảo Quyên rất vui vẻ và hợp tác với sự có mặt của em bé trong gia đình.

Xin trích nguyên văn bức thư xúc động của mẹ bầu Thu Phương gửi con gái trước ngày “nằm ổ”:

“Thư gửi Bảo Quyên của mẹ!

Con yêu của mẹ, chỉ còn vài ngày nữa thôi, là mẹ sẽ sinh em Bee, cả nhà mình sẽ chào đón thêm một thành viên mới, là em gái của con đấy, Bảo Quyên ngoan của mẹ! Mẹ biết, thời gian này với con thật khó khăn, khi mà con đang được là em bé bé bỏng nhất trong nhà, được ba mẹ, ông bà và tất cả mọi người dành tình yêu thương cho, lại có cảm giác bị mất dần đi tình yêu thương đó, phải san sẻ sự quan tâm của ba mẹ và mọi người cho em.

Mẹ cảm nhận được sự hụt hẫng đó mỗi khi con bắt mẹ bế, mẹ lại trả lời rằng: mẹ đang có em ở trong bụng, em lớn rồi nên mẹ ko bế con được. Những lúc như thế con lại oà khóc nức nở và đòi mẹ bế cho bằng được, mặc dù bình thường con đâu có đòi mẹ bế như vậy. Con muốn được mẹ làm mọi thứ cho con nhiều hơn, mặc dù bình thường con là đứa trẻ rất tự lập và ít đòi hỏi, mè nheo. Sự nặng nề của người mang bầu tháng thứ cuối khiến mẹ trở thành 1 bà mẹ hay cáu gắt, và cái suy nghĩ: ‘bây giờ chưa có em con còn vậy, sau có em rồi mẹ chiều con làm sao nổi’ đã làm cho mẹ con mình càng căng thẳng hơn mỗi lần con đòi mẹ chiều.

Vậy mà sau mỗi cơn giận của mẹ, con vẫn chạy đến, ôm mẹ và nói: ‘con yêu mẹ rất nhiều lắm ý! Rồi lại xoa xoa tay mẹ mà nói: hàng ngày con thích sờ tay mẹ lạnh lắm ý!’. Phải rồi, dù mẹ có mắng con, thì con vẫn rất yêu mẹ, vẫn thơm vào cái tay mẹ lạnh và ôm cánh tay ấy ngủ hàng đêm. Nghĩ lại, mẹ thấy mình thật vô tâm, đã có lúc mẹ làm con phải oà khóc chỉ vì con muốn được mẹ yêu nhiều hơn. Nhưng mẹ cũng đã cố gắng rất nhiều để chăm sóc con mỗi lúc có thể, dù có đau bụng mẹ vẫn cố bế con, tắm cho con, vệ sinh cá nhân và cả dạy con học nữa.

Có lẽ, con vẫn chưa quen được cảm giác phải san sẻ tình cảm cho em, và phải làm chị đúng không? Nhưng mẹ hứa, dù em có bé bỏng, mẹ cũng sẽ yêu 2 chị em như nhau, hết thời gian mệt mỏi này, mẹ sẽ bù đắp cho con, sẽ yêu con nhiều hơn và để con hiểu rằng, dù là chị hay là em, thì ba mẹ vẫn yêu các con đều như nhau, con yêu nhé!

Chỉ còn 10 ngày nữa là đến sinh nhật con gái yêu của mẹ rồi. Năm nay chắc mẹ không làm sinh nhật cho con được rồi, vậy thì cả nhà mình sẽ thổi nến trong căn phòng nhỏ của nhà mình vậy con nhé! Mẹ sẽ bù lại cho con ở sinh nhật lần sau, con yêu nhé! Mẹ yêu Bảo Quyên của mẹ nhiều lắm!

Hà Nội, 10/9/2014

 Theo eva

Leave a Reply

Or