Xử trí với bé hay… đua đòi

“Mẹ, con muốn iPad, con muốn chiếc váy màu hồng giống bạn, với lại đôi giày nữa…”

Ảnh minh họa

Con tôi hay đòi mẹ thứ này thứ kia khi thấy các bạn của nó có. Một hôm, tôi cùng con đi mua sắm, con bé thấy thứ gì cũng đòi mua “Con thấy các bạn có, con muốn”. Dù tôi giải thích là thứ đó không hợp với con, nói cho con biết mẹ không đủ khả năng mua món đồ đó vào lúc này, con bé khóc lên đòi bằng được. Lúc đầu, tôi chiều con vì ngại, nhưng sau đó, tôi nghĩ, nếu cứ đà này, tôi sẽ không bao giờ có thể đáp ứng hết đòi hỏi của con chỉ để… giống bạn.

Mặc kệ con khóc

Lúc đầu, tôi rất khó chịu khi con khóc lóc, đòi mẹ phải mua một món đồ nào đó giống… bạn của bé. Nhưng tôi làm lơ, cứ như không biết gì, sau khi đã nói với bé rằng mẹ không thể đáp ứng đòi hỏi của con. Kỳ lạ thật, khi bé khóc lóc đòi hỏi, nếu được mẹ năn nỉ thì bé sẽ khóc rất lâu. Thế mà hôm nay bé lại ngưng khóc chỉ sau vài phút mẹ bỏ mặc. Sau khi con ngừng khóc, tôi giải thích lại một lần nữa cho bé biết lý do vì sao không thể mua món đồ đó. Có đôi khi bé vẫn ra vẻ vô cùng thích sau khi đã được mẹ làm “công tác tư tưởng”…

Con tự mua nhé!

“Con làm gì có tiền”, con bé dấm dẳng khi nghe mẹ đề nghị. “Con muốn có tiền không, để mua món đồ con thích?”. “Làm sao con có được tiền?”. “Mẹ sẽ cho con”. Mắt con bé sáng lên. Tôi đề nghị con, cứ mỗi lần ngoan ngoãn, phụ giúp mẹ công việc nhà như dọn bàn sau khi ăn, xếp lại kệ giày… thì con sẽ được thưởng một ít tiền, và con hãy để dành số tiền đó cho đến khi đủ mua món đồ, mẹ sẽ đưa con đi mua. Con bé vô cùng hào hứng, con bé ngoan hẳn lên, lúp xúp chạy đi phụ mẹ việc này việc kia, mà quên luôn cả việc đang đòi một món đồ. Thỉnh thoảng, tôi mua cho bé vài món trước đó bé muốn và nằm trong khả năng của mình. Bé rất vui, vì nghe mẹ nói đây là món được mua từ tiền tiết kiệm của con, có được từ những lần con phụ giúp mẹ. Từ đó, con tôi ít đòi hỏi hẳn, mà lại còn ngoan nữa. “Con yêu, hôm nay con thích mua gì?”, một hôm tôi đề nghị con khi đi mua sắm. Con bé nói “Con sẽ không đòi đâu mẹ ơi, các bạn có kệ các bạn”.

Xử trí với bé hay… đua đòi

– Hãy làm lơ khi bé khóc lóc đòi hỏi. Sau khi bé đã bình tĩnh, có thể giải thích cho bé hiểu lý do vì sao mẹ không đáp ứng đòi hỏi của con.

– Hãy đề nghị con tự mua bằng cách giúp mẹ một số việc, và sau mỗi lần ngoan, bé sẽ được thưởng một ít tiền. Bé có thể để dành để mua món đồ mình thích. Nhưng phải giải thích cho bé rằng mẹ thưởng vì muốn bé vui và giúp mẹ cũng là bổn phận của bé, đừng để bé nghĩ rằng đã giúp ai thì phải được trả công.

Theo Kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or