Xử lý những phiền toái khi mang thai

Trong suốt 9 tháng mang thai, bạn hẳn sẽ gặp rất nhiều tình huống khó chịu. Hãy cùng Phunutoday xử lý những phiền toái khi mang thai nhé!

Mang thai là điều hạnh phúc với bất kỳ phụ nữ nào nhưng cũng khiến bạn gặp không ít phiền toái.

– Buồn nôn, nôn

Buồn nôn và nôn ọe là hiện tượng mà nhiều mẹ bầu gặp phải trong thời kỳ mang thai. Bạn nên tránh những thức ăn hoặc mùi làm bạn khó chịu, đồng thời cũng đừng nên để mình bị đói, hay ăn quá no. Bạn có thể ngậm một ít gừng để giảm cảm giác buồn nôn.

– Khó tiêu, đầy hơi, đau dạ dày, táo bón

Khi có bầu bạn nên bổ sung thêm nhiều chất xơ và vitamin từ rau củ quả. Đồng thời nên hạn chế những đồ uống có ga hay cafein, tránh ăn đồ hộp, chất cay.

Bên cạnh đó, bạn nên ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn chậm, nhai kỹ và sau khi ăn đừng nằm xuống ngay. Bạn cũng nên đi bộ và vận động nhẹ.

– Đau lưng

Hãy luôn giữ lưng thẳng khi đứng, ngồi và nên thay đổi tư thế thường xuyên. Không đi giày, dép cao gót.

– Phù chân

Bạn nên nằm nghỉ ngơi, hãy lấy một cái gối và kê chân cao. Đồng thời bạn cũng nên bổ sung thêm nhiều nước và hạn chế ăn mặt.

– Giãn tĩnh mạch hậu môn (trĩ)

mang thai

Bạn nên vận động nhẹ nhàng, tránh ngồi lâu một chỗ. Nên ăn các thức ăn có nhiều chất xơ như rau, hoa quả, giảm ăn cay, vận động nhiều cho nhu động ruột mạnh hơn, tránh táo bón. Nếu muốn dùng thuốc bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ.

– Chóng mặt

Bạn không nên đứng lên, hay ngồi dậy một cách đột ngột. Hãy bổ sung thêm các thức ăn bổ máu như thịt, cá, trứng, sữa, đậu, lạc, rau màu xanh, và có thể uống thêm viên sắt.

– Cơ quan sinh dục ướt át khó chịu

khi có thai, khí hư ra nhiều hơn do đó bạn nên mặc quần áo lót rộng, bằng vải bông và lót vải thấm hoặc băng vệ sinh mỏng.

– Ngứa ngoài da và sạm da

Đây chỉ là hai triệu chứng tạm thời, không nguy hiểm và bạn cũng không nên quá lo lắng. Bạn có thể thấy các vết sạm ở bụng dưới, cằm, và vài nơi khác. Chứng ngứa nhẹ cũng có thể xuất hiện.

Để hạn chế tình trạng này, bạn nên tránh nắng chiếu trực tiếp, uống nhiều nước và tuyệt đối không dùng các loại kem làm trắng da.

– Khó ngủ

mang thai

Càng tới gần cuối của thai kỳ, triệu chứng khó ngủ càng gia tăng. Bạn nên nhớ hãy tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ hoặc vận động vào ban ngày nhiều hơn. Buổi tối bạn cũng có thể ngâm chân nước ấm hoăc để cho tâm trí được nghỉ ngơi bằng cách nghe nhạc. Hãy chọn một tư thế ngủ phù hợp. Nếu mệt mỏi mà không ngủ được, bạn hãy nằm thư giãn, giấc ngủ sẽ từ từ đến với bạn.

– Chuột rút: 

Trong quá trình mang thai bạn cần một số lượng lớn vitamin cho em bé, thế nên dễ gặp hiện tượng thiếu hụt chất. Bạn cần phải bổ sung thêm canxin nếu có dấu hiệu thường xuyên bị chuột rút. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn các thực phẩm giàu canxi như tôm, cua và uống thuốc bổ sung canxi theo chỉ định của bác sĩ.

– Cao huyết áp: 

Trong một vài giai đoạn của thai kỳ, chứng cao huyết áp sẽ xuất hiện và gây nhiều phiền toái cho bạn. Nếu chứng cao huyết áp xuất hiện khi mang thai, huyết áp sẽ tăng rất cao gây nhiều nguy hiểm. Bạn sẽ dễ gặp các vấn đề về thận, gan. Vì vậy, việc phòng ngừa là vô cùng cần thiết.

Bạn nên kiểm soát ăn uống, tránh tăng cân quá nhiều, và hãy tập thể dục nhẹ nhàng, phù hợp thể trạng. Bạn cũng không nên ăn mặn và tránh dùng đồ uống có chất kích thích.

 

theo: phunutoday

Leave a Reply

Or