Xông hơi sau sinh- làm thế nào mới đúng

Xông hơi là cách trừ độc thông qua sự thoát hơi nước, kích hoạt tẩy rửa, làm sạch và tái sinh cơ thể, đồng thời giúp các mẹ giảm cân sau sinh.

Bác sĩ Thanh Hà (Khoa Phụ – Viện Y học cổ truyền) cho biết, xông hơi là cách trừ độc thông qua sự thoát hơi nước, kích hoạt tẩy rửa, làm sạch và tái sinh cơ thể. Nó còn làm giãn nở cơ bắp, loại bỏ căng thẳng, thư thái tinh thần. Với sản phụ, công hơi giúp giảm bớt mệt mỏi, tăng cường sức khỏe và giảm cân hữu hiệu. Tuy nhiên, để có hiệu quả tốt và tránh gây ra những nguy hại, bạn cần phải biết xông đúng cách và khoa học.

Khi nào mới được xông hơi?

Theo bác sĩ Tuyết Lan (BV Phụ sản Trung ương) thì sản phụ sau sinh thường có thể áp dụng biện pháp xông hơi sau sinh khoảng 4 ngày. Vói người sinh mổ, việc này nên tiến hành chậm hơn để vết mổ khô hẳn, khoảng 1 tuần sau khi sinh.

Chuẩn bị: Do việc đi đến các spa tương đối khó khăn vì đang trong giai đoạn ở cữ, nên những cách xông hơi thông dụng, đơn giản bằng lá cây tự nhiên là hợp lý nhất với thai phụ. Để có quá trình xông hơi tốt nhất, bạn cần nhờ người nhà chuẩn bị các loại lá xông. Tùy nguyên liệu có sẵn , nồi nước xông có thể bao gồm những thành phần như: lá chanh, lá ổi, tía tô, bạc hà, bưởi, quýt, sả, gừng, kinh giới, quế, vằng, cây mâm xôi, bướm bạc, hà thủ ô, gừng, ngoài các loại lá tươi chúng ta có thể dùng lá sấy khô gia truyền như của cơ sở Thuận Hiếu… Mỗi lần xông, chỉ cần số ít trong các loại lá kể trên là được. Hoặc bạn có thể mua một gói xông tắm sau sinh của các dịch vụ chăm sóc mẹ và bé sau sinh.

Cách xông: Khi xông hơi, bạn nên mặc quần áo lót hoặc sao cho càng để hở nhiều da càng tốt. Cần có một chiếc ghế thấp để ngồi, trùm kín người và nồi xông bằng tấm chăn đã chuẩn bị sẵn (hoặc để thuận tiện hơn bạn có thể tìm mua lều xông hơi). Lúc đầu chỉ mở hé nắp nồi để hơi nóng chỉ xông đến phần bụng và chân. Khi quen với sức nóng, có thể mở nắp nồi rộng hơn để hơi nóng bốc lên nhiều. Khi hơi nóng đã giảm, các mẹ dùng đũa gỗ xốc những lá cây trong nồi để hơi nóng bốc lên . Khi thấy lượng mồ hôi tiết ra đã vừa đủ hoặc khi nồi xông không còn bốc hơi nóng thì tung chăn ra và dung khăn lau khô khắp người trước khi thay quần áo sạch.

lều xông hơi

Thời gian xông: Mỗi lần xông hơi nên kéo dài từ 20 – 30 phút, đến khi bạn cảm thấy cơ thể toát hết mồ hôi và nhiệt độ nước xông giảm nhiều thì có thể kết thúc. Hiện nay, không ít bà mẹ lạm dụng quá nhiều vào việc xông hơi và nó hoàn toàn không tốt. Các bác sĩ khuyên rằng, không được xông hơi liên tục nhiều ngày liền. Tối thiểu 3 ngày mới nên thực hiện một lần với điều kiện là sau mỗi lần, cơ thể cảm thấy khỏe mạnh và khoan khoái. Nếu sau khi xông hơi, bạn cảm thấy mệt hơn hoặc có những triệu chứng bất thường khác thì nên ngừng ngay và thăm khám bác sĩ.

Lời khuyên từ bác sĩ:

– Không nên xông hơi sau khi ăn no hoặc đang đói vì có hại cho hệ tim mạch và sức khỏe

– Xông hơi xong nên tránh gió lùa, không được dung máy lạnh hoặc nằm quạt điện mạnh.

– Với xông hơi khô, sau khi xông cũng không nên tắm ngay dù bằng nước lạnh hay nước ấm (nước ấm khiến các lỗ chân lông tiếp tục giãn ra, không tốt cho sức khỏe).

– Ngoài ra, bạn nên uống bù trước sau khi xông, có thể là một ly trà gừng nóng hoặc nước chanh nóng. Không nên dùng các loại nước ướp lạnh hoặc nước đá.

Nguồn SKĐS

Leave a Reply

Or