Xin kinh nghiệm làm sữa chua từ sữa đặc chuẩn

Em làm theo đúng công thức là 1,5 hộp nước sôi và 1,5 hộp nước nguội, 1 sữa Ông thọ, 1 sữa chua Vinamilk thế mà thành phẩm cứ bị tách nước. Có mẹ nào có kinh nghiệm rồi chỉ em với, nguyên nhân là đâu?

Hi các mẹ

Chả là em mua cái máy làm sữa chua Sunny , về làm theo công thức trong tờ hướng dẫn thì lần đầu thành công , chả hiểu sao lần sau nó toàn bị tách nước, nước nằm lại đáy cốc , long chân ,

Công thức là 1,5 hộp nước sôi và 1,5 hộp nước nguội , 1 sua ong thọ , 1 sua chua vinamilk

Em đã tuân thủ đúng qui trình là khử trùng dụng cụ , để nguội hộp men , … thế mà thành phẩm cứ bị tách nước . Có mẹ nào có kinh nghiệm rồi chỉ em với, nguyên nhân là đâu ?

Cái máy làm sữa chua này em có cho một ít nước rồi mới xếp các cốc sữa vào ủ . lần đầu thì em làm bằng sữa đặc vinamilk loại bật nắp , còn lần sau thì em làm loại rẻ hơn nhưng vẫn của vinamilk. sữa có đông nhưng lại tách nước.

(lovehenin)

Chia sẻ của mẹ hanhuyen143

Công thức sữa chua theo em làm là :
cho 1 lon sữa ông thọ vào thau
1 lon nước nóng
1 lon nước lạnh
2 bịch sữa tươi
Sau đó khuấy đều cho nước nguội dần, chỉ ấm ấm thôi.
Tiếp theo cho 1 hủ sữa chua vinamilk vào ( khâu cuối, không để trước, tránh nước sôi làm chết men gây tách nước là ít chua ).
Sau đó vô hũ hoặc bịch rồi để vào máy ủ như chị nói. Riêng em trước giờ không có làm máy ủ bao giờ, em để hủ hoặc bịch vào 1 nồi lớn, sau đó chế nước nóng vào ngang 1/2 hoặc 2/3 hũ ( bịch) sữa chua, rồi đậy nắp kín lại từ 7 đến 10 tiếng ( tùy sở thích chua nhiều ít).
Thế là đã có sữa chua ngon và sánh như sữa chua sệt của vinamilk.

( Mẹo hay cho chị nữa nè, xây dâu tây hoặc nho hoặc cắt nha đam hạt lựa hoặc những loại trái cây mình ưa thích vào trước khi đóng hộp sẽ rất ngon, có vị trái cây trong sữa chua nữa, hjhj)

Khi làm theo công thức trên thành công thì cho e hay để em mừng vì k biết mình chỉ đúng không nữa.

Chia sẻ của mẹ DoNgocKhiet

mình thì làm theo công thức này:
1 sữa đặc: 1 nước sôi khuấy cho tan sau đó cho 2 sữa tươi, sau đó mới cho sữa chua vào.
ủ bằng nước nóng lưng chừng trong nồi kín từ 8 đến 10h.
chưa bao h bị hư. mà rất ngon. thơm mùi sữa tươi. keo, bì chứa sữa chua phải thật sạch.mình làm bán ya ua nên các bạn làm theo thử có đc ko.

Chia sẻ của mẹ ngoisaongusay

mình cũng mua loại máy như của bạn,nhưng mà công thức thì ko như trong hướng dẫn. Công thức của mình là nửa lon sữa ông thọ, 1 gói sữa tươi (220ml), 1 hũ sữa chua vinamil, 2/3 lon nước sôi. Nấu nước sôi rồi đổ sữa ông thọ vào khuấy cho đều, rồi cho sữa tươi, đợi cho nguội mới cho sữa chua vào. Bạn nên nhó là khuấy đều cho đến khi nguội hẳn nhé. Mình làm như vậy, ngon lắm. Bạn cho nhìu nước quá nên ko đông đâu. Bạn xếp hũ vào trong máy rồi mới đổ nước vào ủ nhé, đổ nước vào trước khi xếp vào dễ bị long chân, bạn thử xem

Chia sẻ của mẹ BiboKL

Mình thường xuyên làm sữa chua và chưa bao giờ bị tách nước. Mình làm thủ công. Công thức của mình như thế này:

1 lon sữa đặc ông thọ +2 lon nước sôi+ 2 bịch sữa tươi ko đường Vinamilk+ 2 hộp sữa chua ko đường Vinamilk

Cách làm:

Cho sữa đặc vào nồi + 2 lon nước sôi khuấy đều
Cho tiếp 2 bịch sữa tươi khuấy đều rồi cho tiếp 2 hộp sữa chua khuấy đều
Sau đó mình cho vào hũ nước yến (mình ko dùng bịch nilong) đậy nắp lại
Cho các hũ sữa chua vào trong xoong đậy nắp kín lại ủ trong chăn
Mình thường ủ từ 10h tối đến 6h30 sáng lấy ra để ngăn mát tủ lạnh.
Nếu ủ mà chăn mỏng nó chưa lên men hẳn thì tăng thêm thời gian nhé
Ai thích giảm độ ngọt thì có thể dùng 2,5 lon nước sôi thay vì 2 lon nước sôi

Chia sẻ của mẹ thuhoa_bl

công thức e làm như thế này nhé, mn thử xem:

– 2 hộp sữa ông thọ, 1 lít nước sôi (6 lon nước sôi), 4 bịch sữa tươi Vinamilk có đường, MN nếm vừa ngọt là đc. ( nếu muốn đặc hơn nữa mấy bạn cho 1 ông thọ 1 lon nc nóng với 2 bịch sữa tươi k đường nhé)
– Lưu ý nhé: đung sôi sữa tươi và sữa đặc để hòa tan tránh tách nước nha mn, vừa ăn toàn nữa khử trùng luôn. Khuấy đều đừng để nổi bỏi nhé, sữa bóc khói nhìu nóng là đc
– Phần sữa chua cái sau khi lấy ra khỏi tủ lạnh để nguội khoảng 2 tiếng (e xài 2 hủ cái nhé), mn tuân thủ sữa chua làm ái chiếm 7%-10% nguyên liệu là đc.
– Khi sữa tươi và sữa đặc còn ấm ấm như nc cho bé bú đó mn, lấy vài giọt nhỏ thử vào cổ tay thấy k nóng bỏng là đc nhé.
– Lấy 1 chén múc ít sửa tưởi và đổ sữa chua cái khuấy đều nhẹ thôi nhé chứ k chết men. MN chế từ từ vào khuấy chút nữa muốn kỹ xài vợt lọc cho khỏi lăn tăn, sữa chua sẽ mịn.
– Sau khi bỏ sửa chua vào hũ hoặc bịch mn tranh thủ nấu 1 nồi nc sôi nhé. Nếu xài máy ủ mn cắm trc ít phú để làm nóng, nồi cơm điện thì đổ nc vào cắm sôi trc, lòng vi sóng thì bật lò 10 cho nóng. E thì ủ thùng xốp cho dễ..
Xếp hũ, bịch vào khay hay rổi inox cứ bằng bằng là đc. Đổ nc sôi ngập 2/3 bịch, hũ ( nc sôi 90o nha mn) đạy nắp ủ. Nếu nhìu ng kỹ thay nước nhưng tránh k làm lung lay bịch hũ gây tách nc. E thì bỏ vào thùng xốp đậy lại 7h tối đến 2h trưa mai là sữa chua mịn mà dốc k đổ luôn nhé. Sệt mịn luôn. Ngon hơn sữa mình mua. Nếu mn thường làm sữa chua thì để dành hủ cái mình làm đó sd trong 7 ngày để làm hủ cái nhé, lần sau k cần mua sữa chua Vinamilk ở ngoài nữa

Chúc mn thành công nha

Chia sẻ của mẹ  kieutrang3787
Thấy có diễn đàn này cũng hay, em xin chia sẻ cách em làm ạ!!

Thành phần: sữa đặc ngôi sao phương nam 1 lon, nước sôi 1 lon, sữa tươi Vinamill không đường 3 bịch, 2 hũ sữa chua vinamil làm cái.
Cách làm: hòa tan sữa đặc ngôi sao phương nam với 1 lon nước sôi đến khi sữa đặc tan hết,sau đó cho sữa tươi không đường vào quậy đều, cuối cùng mới bỏ 2 hũ cái vào (lưu ý nếu hũ sữa chua cái được bỏ trong tủ lạnh thì phải lấy ra trước khi làm cho hết lạnh mới được ạ). Sau đó em chế vào hũ yến thủy tinh, với thành phần này thì được 20 hủ ạ. Cuối cùng bỏ vào máy ủ 5 tiếng. Máy của em không bỏ nước như của chủ top. Sau 5 tiếng lấy ra để nguội bỏ vào tủ lạnh.
Em làm theo công thức này thì sữa chua rất dẻo, ko bị tách nước, nhưng ủ 5 tiếng chỉ hơi chua chua vừa cho em bé ăn thôi, nếu các mẹ muốn chua hơn thì ủ lâu hơn ạ.
Lý do em làm sữa chua trong hủ yến thủy tinh là do cái máy nhà em loại 12 hũ to đùng, nếu làm vào đấy ăn sẽ rất ngán, nên em thay thế bằng hũ yến.

Xin chia sẻ cùng các Chị, nếu có Chị nào làm thành công theo công thức của em thì vào đây nói cho em và mọi người biết cho vui nhé hihiiii

Chia sẻ của mẹ phucnhinuong
Trước e cũng làm rất nhiều lần vaˋ k thành công
E xin chia xẻ với chị thê´ này công thức
1lít sữa tươi
1/2suă˜ đặc
1hộp sữa chua
Chị cho sữa tươi vaˋ nửa hộp sữa đặc vào khuấy đều (nều thik ngọt thiˋ cho thêm), sau đo´ cho lên bếp đun khoảng 40 độ (vuăˋ ấm như e be´ tă´m y´ ạ)
Rồi cho 1 hộp.sữa chua vào để làm men khuấy đều hỗn hợp cho vào lọ
Để lọ vào trong 1 cái nồi cơm điện vâˋ đổ nước ngang lọ nước nóng 50độ rồi ủ đến qua đêm
Cái công thúc này em làm vaˋ thành công con gái nhaˋ e còn khen ngon hơn sữa chua mua
Chị làm trước khi đi ngủ rồi ủ đê´n sáng laˋ vừa
Chư´ trươ´c e cũng mua máy vêˋ làm ăn cũng k ngon
Chia sẻ của mẹ Landmark2
Cách mình làm sữa chua đặc, không nhớt:

1 hộp sữa chua VinaMilk (loại có đường, không đường đều được) để làm men cái, lấy ra khỏi tủ lạnh, để ở nhiệt độ phòng ít nhất là 4h(đây là bí quyết để sữa chua thành phẩm không bị nhớt).

1 hộp sữa đặc có đường loại ông Thọ, giật nắp (chỉ loại này mới cho ra sữa chua đặc, những loại sữa đặc có đường khác như Ngôi sao Phương Nam….đều không tạo ra s
sữa chua đặc được).

Trút sữa đặc vào nồi (nồi phải khô ráo, sạch).
Dùng chính vỏ lon sữa đặc đong 2 lon nước nguội và 1 lon nước sôi, trút vào nồi, khuấy tan đều. Trút hộp sữa chua vào, khuấy nhẹ tay. Múc ra rót vào từng cốc. Khi múc thì múc sâu xuống đáy nồi. Xếp cốc vào nồi ủ (hoặc nồi cơm điện, hoặc máy làm sữa chua….).
Nếu dùng nồi ủ thì trong ruột nồi ủ cho sẵn nước nóng 800C sao cho khi cho cốc vào thì nước ngập 2/3 xung quanh cốc. Mục đích cho nước nóng vào ruột nồi ủ là để duy trì nhiệt độ ấm trong nồi ủ, giúp men hoạt động tốt. (Lưu ý là cho nước nóng vào ruột nồi ủ rồi cho cốc vào, chứ ko cho nước vào trong cốc nhé).

Ủ ít nhất là 7h hoặc qua đêm, sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh. Mình làm đặc tới mức nghiêng cốc sữa chua vẫn không chảy ra ngoài.

Chúc các bạn thành công.

Chia sẻ của mẹ Chi2015
Khi ủ yaua thì cần nhiệt độ thích hợp. Bạn dùng tới 4 lon nước sôi thì men chết hết, không bao giờ chua nổi, tách nước là phải rồi.
Nguyên tắc là cứ 1 phần nước sôi thì 2 phần nước nguội. Nếu bạn dùng 1 lon sữa đặc ( lưu ý: dùng sữa NSPN hay Hoàn Hảo cũng ok lắm, ko cần phải là sữa mắc tiền nhé ) thì CT như sau:
– 1 lon sữa đặc
– 1 lon nước sôi
– 2 lon nước nguội. Ở phần này, nếu bạn thích dùng sữa tươi thì dùng sữa bịch vinamilk là ngon rồi ( dùng sữa tươi không đường nhé ). Cứ thay 1 lon nước nguội bằng 1 bịch sữa tươi.
-1 hũ yaua để nguội hoàn toàn, khuấy cho lỏng ra ( nên cho thêm 1 xíu nước nguội để yaua lỏng dễ hơn)
Vậy là xong phần nguyên liệu.
-Bạn cho sữa đặc vào 1 cái ca lớn ( để dễ rót sữa vào hũ), cho lon nước sôi vào, khuấy đều.
-Tiếp theo cho lon nước nguội vào khuấy tiếp. Cho tiếp sữa tươi vào khuấy (nếu có)
– Lúc này hh sữa còn hơi ấm. Bạn đổ hũ yaua vào, khuấy đều.
Lưu ý, 3 bước trên làm mất chỉ khoảng 3 phút.
– rót hh sữa vào hũ, đậy nắp.
Ở nhà mình ko có máy ủ nên mình dùng thùng đựng đá để ủ yaua rất ổn.
Mình làm thế này:
Lót 1 cái khăn lông ở đáy thùng. Đặt các hũ yaua lên. Mình lấy 1 hộp nhựa loại hình chữ nhật ( dài dài, dẹp dẹp), cho 2 phần nước lạnh+1 phần nước sôi, (đổ lưng hộp thôi kẻo đổ ra ngoài), đậy kín nắp.
Đặt cả hộp nước lên trên nắp các hũ yaua. Dùng 1 khăn lông khác đậy lên trên cho kín nhiệt. Rồi đậy nắp thùng. Để yên đó khoảng 5,6 giờ , kiểm tra hộp nước, nếu thấy nó nguội thì lấy ra, đổ nước đó đi, thay nước ấm khác.
Bạn ủ khoảng 12 g là đặc rồi. Nhưng mình thích chua hơn nên mình để luôn tới 20gio luôn mới lấy ra cho vào tủ đá.
Mình làm cách này chưa bao giờ bị hỏng. 1 tuan mình làm 2 lần để cho cả nhà ăn.
Nếu thích nha đam hay trái cây thì xắt hột lựu cho vào hũ trước, ít thôi.
Chúc bạn thành công nhé!
Chia sẻ của mẹ BB0513
Mình vừa làm xong mẻ sữa chua, lâu rồi mới làm lại nhưng vẫn mịn, dẻo, chua vừa phải (ông xã & con trai ăn khen ngon). Mình làm rất đơn giản như sau:
– Nguyên liệu: 1 hộp sữa đặc ông thọ, 4 bịch sữa tươi k đường, 1 hộp sữa chua k đường (đều của Vinamilk).
– Thực hiện:
+ Đổ hộp sữa đặc vào bình (loại bình 2 lít, cách nhiệt), thêm 1 hộp nước sôi, khoáy đều.
+ Đổ 4 bịch sữa tươi, tiếp tục khoáy đều.
+ Sau cùng đổ hộp sữa chua (đã nguội), khoáy đều.
– Phần ủ: mình để nguyên bình hỗn hợp trên, đậy kín, để im 8 – 10 tiếng (thỉnh thoảng lấy khăn lau nắp để không bị nhỏ mồ hôi xuống sữa chua), nếm thấy chua vừa phải mới rót vào hủ, bịch và bỏ vào tủ lạnh (Nếu sữa đã chua mà đang bận thì để nguyên bình vào ngăn mát, hihi). Hàng xóm mình làm số lượng nhiều dùng nguyên bình đá rồi cũng ủ nguyên bình như thế, sau đó mới chia ra hủ/bịch. Mình thấy cách ủ này đơn giản mà hiệu quả.

Không biết có mẹ nào làm giống mình không?

Chia sẻ của mẹ meocon6789
Tớ làm theo công thức
– 1 lon sữa đặc có đường (mình dùng sữa ông thọ)
– 2 lon nước nóng
– 1 lon nước lạnh
– 2 muỗng sữa bột
– 1 hũ sữa chua làm mồi

Đổ sữa ra ca, sau đó cho thứ tự 2 lon nước nóng (đổ nước sôi trực tiếp vào lon sữa để đong, vừa tráng cho sạch sữa luôn). Quấy tan sữa, sau đó cho 1 lon nước sôi để nguội vào, đổ 1 hũ sữa chua (đánh tan trước khi đổ vào). Sau đó quấy đều và chế vào các hũ nhỏ (hoặc bịch nilon nhỏ).
Cuối cùng là cho các hũ sữa vào ủ trong thùng xốp được lót sẵn lớp vải ở trên, ở xung quanh, và tủ lớp vải trên cùng. Tủ vải làm sao đủ giữ nhiệt cho sữa lên men trong 9-10 tiếng là lấy ra cho vào ngăn mát tủ lạnh để ăn.

Chia sẻ của mẹ baokhuyen1708
Em chào chị (em đang học đh nên em xin xưng hô vậy)
Nguyên liệu và dụng cụ ủ:
– 1 lon sữa đặc
– 2-4 bịch sữa tươi (loại nào cũng được, nếu kinh phí cho phép thì chị nên chọn các loại sữa 100% sữa tươi)
– 2 hủ sữa chua vinamilk hoặc sữa chua cái
– Hủ chứa sữa (em thường tận dụng hủ đựng yến bằng thủy tinh)
– 1 nồi lớn để ủ
– 1 thùng giấy

Tiến trình:
1. Đổ hết sữa đặc vào tô lớn
2. Đong 1 lon nước sôi, đổ vào tô, khuấy đều cho chín sữa
3. Đổ sữa tươi vào, khuấy tiếp
4. Cho sữa chua, khuấy đều
Chuyển sang phần ủ
Em xếp hủ đựng vào nồi, cho nước sôi vào nồi, mức nước khoảng 2/3 hủ, rồi đổ phần sữa trên vào từng hủ (em cho nước sôi trước để làm ấm hủ và hạn chế làm chết men). Sau đó, cho cả nổi vào thùng giấy (nếu có khăn sạch thì lót vào thùng để nhiệt độ ủ được ổn định).
P/S Mùa nóng nên ủ 3-4 tiếng. Mùa lạnh thì 5-8 tiếng.
Chị có thể giữ sữa chua thành phẩm cho mẻ tiếp theo.

Chúc chị thành công!

(St từ WTT)
Theo webtretho

One thought on “Xin kinh nghiệm làm sữa chua từ sữa đặc chuẩn

Leave a Reply

Or