Xét nghiệm Non-stress là gì? Khi nào thì mẹ cần làm xét nghiệm?

Xét nghiệm Non-stress là gì? Đây là 1 xét nghiệm gián tiếp khi bác sĩ cần đưa ra kết luận rõ hơn về các bất thường ở nhịp tim thai. Vậy thì khi nào mẹ bầu cần làm xét nghiệm này và quy trình xét nghiệm có xâm lấn hay không? Mẹ cùng xem qua bài viết sau để hiểu rõ hơn nhé.

Xét nghiệm Non-stress là gì và khi nào thì cần làm xét nghiệm?

Xét nghiệm Non-stress là gì? Non-stress test (NST) là xét nghiệm đo nhịp tim thai, từ kết quả so sánh nhịp tim thai phản ứng cùng với cử động của thai nhi trong 3 tháng cuối thai kỳ. Dựa trên những dao động nhất định sẽ giúp bác sĩ có thể đảm bảo em bé hoạt động tốt và có được cung cấp đủ oxy hay không.

Xét nghiệm Non-stress là gì

Xét nghiệm Non-stress là gì, xét nghiệm giúp khẳng định rõ hơn các bất thường ở thai nhi

Không phải bà bầu nào cũng phải làm NST trong thai kỳ. Đối với những trường hợp sau khi tiến hành sàng lọc, nếu bác sĩ nghi vấn kết quả có thể đề nghị người mẹ làm NST để đánh giá chính xác nhất:

  • Người mẹ bị tiểu đường thai kỳ hoặc tiền sản giật.
  • Trường hợp người mẹ có bất ổn sau khi chọc ối.
  • Thai nhi ít máy hoặc im lặng trong nhiều giờ.
  • Trường hợp thai quá ngày dự sinh nhưng vẫn chưa chuyển dạ.
  • Theo dõi đặc biệt với thai nhi được chẩn đoán là có bất thường hoặc dị tật bẩm sinh.
  • Người mẹ bị đa ối hoặc thiếu ối cũng nằm trong nghi vấn.

Quy trình thực hiện NST có xâm lấn không?

Xét nghiệm Non-stress không quá phức tạp và thường chỉ kéo dài từ 20 đến 40 phút. Quy trình thực hiện chỉ là tiếp xúc ngoài da, lúc này sản phụ sẽ được gắn một đầu dò tim thai và đầu dò cơn co tử cung trên bụng bởi hai sợi dây đai co dãn. Sự kết nối sẽ xuất hiện các biểu đồ và con số cụ thể sẽ cùng lúc hiện ra nhịp tim thai, cử động của thai nhi và trương lực cơ tử cung cũng như cơn co tử cung người mẹ nếu có.

Trong thời gian làm xét nghiệm NST người mẹ cần theo dõi và cảm nhận cử động của thai nhi. Lúc này, mẹ sẽ phải giữ một dụng cụ để bấm vào mỗi khi cảm nhận hoạt động thai máy, hoạt động này sẽ hiện rõ trên màn hình. Trường hợp bé đang ngủ có thể sẽ không di chuyển, lúc này bác sĩ sẽ đề nghị mẹ uống một ít nước để thai hoạt động hoặc nhẹ nhàng đánh thức bé dậy bằng cách áp sát bàn tay vào bụng mẹ xoa đều.

Xét nghiệm Non-stress là gì

Xét nghiệm Non-stress cho thấy sự phối hợp giữa nhịp tim thai và hoạt động thai

Xét nghiệm Non-stress test không yêu cầu nhịn đói hoặc chuẩn bị gì. Tuy nhiên, người mẹ có thể đi vệ sinh và ăn no trước đó bởi thời gian tiến hành đôi khi kéo dài khá lâu. Ngoài ra, bác sĩ sẽ giúp kiểm tra huyết áp để chắc chắn các chỉ số đều ổn định. Mẹ có thể yên tâm vì xét nghiệm Non-stress test là một dạng kiểm tra không xâm lấn và không tiềm ẩn nguy cơ rủi ro ảnh hưởng đến thể chất của mẹ và em bé.

Kết quả Non stress test có ý nghĩa gì?

Với những kết quả nhận được sau khi làm xét nghiệm NST thì mẹ sẽ hiểu tình trạng thai nhi như sau:

  • ST âm tính: khi biểu đồ tim thai không có nhịp cụ thể, khi có khi không và nhiều nhất là 3 cơn gò/10 phút, mỗi cơn kéo dài ít nhất 40 giây.
  • ST nghi ngờ: Tần suất tim thai có nhịp giảm nhưng không hằng định và cũng không xuất hiện trong những cơn gò sau.
  • ST dương tính: biểu đồ tim thai có nhịp giảm hằng định và kéo dài.

Kết quả cần lưu ý:

Tăng kích thích: Trong trường hợp cơn gò tử cung kéo dài hơn 90 giây và nhiều hơn 5 cơn co thắt trong vòng 10 phút vẫn không khẳng định thai nhi đang gặp vấn đề bất thường.

Xét nghiệm Non-stress là gì

Dựa vào kết quả, bác sĩ sẽ tiến hành một số xét nghiệm khác nếu nghi ngờ thai nhi bất thường

Kết quả không thỏa đáng: Nếu như biểu đồ hiện lên ít hơn 3 cơn gò trong 10 phút hoặc cường độ cơn gò yếu.

  • Có thể là kết quả ST âm tính: cho thấy thai vẫn phát triển tốt và tốt hơn mẹ nên test lại mỗi tuần.
  • Nếu như kết quả ST dương tính: Có thể là do bà bầu hạ đường huyết do nằm ngửa, dị dạng thai nhi, thai thiếu oxy hoặc suy tử cung.

Nếu kết quả vẫn nằm trong diện nghi ngờ, mẹ có thể sẽ được test lại trong vòng 24 giờ sau đó để xác định thai nhi khỏe mạnh hoặc thai nhi có nguy cơ suy thai.

Theo Conlatatca

Leave a Reply

Or