Xe tập đi làm trẻ… chậm biết đi

Xe tập đi không thực sự an toàn và có thể gây ra nhiều rủi ro cho bé cả về mặt chấn thương, phát triển trí tuệ lẫn vận động.

Xe tập đi làm trẻ... chậm biết đi

Xe tập đi là món đồ dùng cực kì phổ biến và có rất nhiều các ông bố bà mẹ mua loại xe này cho con. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc những lí do sau trước khi mua cho trẻ:

Ngăn cản sự phát triển tự nhiên

Nhiều cha mẹ cứ nghĩ cho con đi xe tập đi sẽ giúp trẻ có được sự kiểm soát cơ bắp và đầu óc có thể kiểm soát được. Tuy nhiên sự thực là xe tập đi làm chậm bước đi và không khuyến khích cải thiện sức mạnh và kiểm soát cơ bắp. Xe tập đi khiến trẻ có thể di chuyển dễ dàng do đó làm tê liệt khả năng tò mò tự nhiên và những mong muốn phát triển các kỹ năng tập đi của trẻ. Hơn nữa, xe tập đi cũng cản trở trẻ trườn, với đến và khám phá môi trường xung quanh một cách tự nhiên – điều này có thể cản trở sự phát triển trí tuệ và tâm lí của trẻ.

Làm cho chân yếu đi

Những chiếc xe tập đi không thể giúp trẻ học đi bởi vì chúng làm tăng cường sai chỗ sức mạnh cơ bắp. Việc đi được đòi hỏi có được đùi và một tấm lưng khỏe mạnh nhưng xe tập đi lại chỉ hỗ trợ sức mạnh phía dưới chân và thực tế ảnh hưởng xấu đến lưng và phần dưới chân. Điều này có nghĩa là khi trẻ  bắt đầu biết đi, trẻ sẽ không phối hợp được và không có cơ bắp khỏe mạnh dẫn đến nguy cơ bị chấn thương. Hơn nữa, đã có những bằng chứng rõ ràng cho thấy việc cơ bắp được hỗ trợ quá sớm có thể đưa đến các vấn đề sức khỏe về sau. Vì thế cho trẻ tham gia hoạt động tập đi quá sớm có thể làm suy yếu nhóm cơ bắp gây hậu quả lâu dài về sau.

Dễ gây chấn thương phần đầu

Nhiều bậc cha mẹ đã cân nhắc việc đặt trẻ vào một chiếc xe tập đi khi mới được 4-5 tháng tuổi. Mặc dù trẻ đã cố gắng kiểm soát thần kinh tương đối mạnh nhưng trẻ không thể giữ cơ thể đứng vững được – do đó có thể gây ra những chấn thương cho vùng cổ và đầu.

Ngay cả khi trẻ đã có thể kiểm soát sức mạnh thì xe tập đi vẫn có thể khiến trẻ tiếp cận những khu vực mà trẻ không muốn đi tới. Hơn nữa, khi đi trên loại xe này trẻ có thể mắc kẹt giữa những đồ vật khác. Và khi trẻ cố gắng đi ra khỏi những đồ vật đó có thể gây nguy hiểm không lường trước được. Ước tính mỗi năm có khoảng 20 000 trẻ phải nhập viện trong tình trạng chấn thương phần đầu do đi xe tập đi. Thậm chí, ngay cả khi bạn đã để mắt trông chừng trẻ một cách cẩn thận, nhưng chỉ có 1 phút lơ là, xe tập đi cũng sẽ gây ra tai nạn đối với trẻ và những rủi ro do xe tập đi gây ra là không hề nhỏ.

Các chuyên gia về trẻ em đã cảnh báo về những nguy hiểm khi trẻ đi xe tập đi và bị ngã xuống cầu thang. Ngay cả những gia đình không có cầu thang, thì xe tập đi cũng không mấy an toàn vì chúng vẫn có thể khiến trẻ ngã. Trẻ có thể bị rơi ra khỏi xe khi cố với một vật gì đó. Mặc dù xe tập đi không quá cao, nhưng việc rơi ra khỏi xe cũng có thể gây những chấn thương cực kì thảm khốc.

Mặc dù trẻ có thể rất thích chiếc xe tập đi nhưng những rủi ro đối với trẻ lại quá lớn. Hãy thận cẩn trọng khi dùng loại xe này để đảm bảo an toàn và sức khỏe của trẻ.

 

theo: mecon

Leave a Reply

Or