Vườn rau xanh mướt trồng trong túi vải của ông bố hai con

Anh Nguyễn Hồng San tự may túi vải để trồng rau sạch trên sân thượng diện tích 20 m2.

vuon-rau-xanh-muot-trong-trong-tui-vai-cua-ong-bo-hai-con

Bài chia sẻ cách trồng cây bằng túi phù hợp với sân thượng và ban công của anh San ở Hà Nội nhận được nhiều quan tâm sau khi đăng trên mạng xã hội. Tham gia các hội làm vườn của nước ngoài, anh San học hỏi được nhiều kiến thức và thấy mô hình trồng bằng túi của họ “hay hay” nên tự mày mò, thay đổi để phù hợp với điều kiện ở Việt Nam. Với cách làm này, anh đã trồng được một mùa rau trong những chiếc túi nhỏ trên sân thượng.

title-11

Anh San tự may túi bằng vải không dệt và khuyên mọi người nên mua vải địa kỹ thuật sẽ bền hơn, đỡ mất công may vá (dùng được khoảng 5 năm) và dung tích to hơn. Theo chủ vườn, túi vải không dệt thường làm từ nhựa PE khá an toàn, còn vải địa có thể chọn loại làm từ PE/HPDE để đảm bảo.

Hiện tại, anh may hai loại túi: 1 gallon (khoảng gần 4 lít) cho hầu hết các cây rau nhỏ như mồng tơi, muống, dền… và túi 2 gallon cho các cây thân leo: cà chua, dưa chuột. Các túi được đặt trong một máng/khay nước có mực nước cao khoảng 2-4 cm để tự động hút nước lên khi cây cần. Cây trồng trong túi có bộ rễ phát triển tốt do không khí lưu thông tốt qua túi vải vào đất.

title-13

Anh San cho biết máng/khay chứa đóng bằng gỗ pallet khá rẻ, lót đáy nilon trong. Một khay 2 m x 1,2 m giá thành nguyên vật liệu mất khoảng 120.000 đồng; máng dài 2 m tốn khoảng 100.000 đồng tiện treo ban công. Nilon lót đáy chọn loại làm từ nhựa nguyên sinh PE.

title-12

Ưu điểm của trồng bằng túi: Các túi nhỏ và nhẹ nên việc lắp đặt, quy hoạch lại vườn, bố trí cây để tối ưu không gian khá dễ dàng và phù hợp với phụ nữ, người già, trẻ em.

“Điểm này tôi thấy thích vì thỉnh thoảng cho con tham gia làm đất, khuân vác, làm vườn với bố được. Việc bố trí lại vườn cũng dễ dàng theo ý mình hoặc kết hợp các cây với nhau để tiết kiệm không gian, tối ưu mặt bằng khi cây đã phát triển. Ví dụ, dưới tán cây đậu bắp cao 2 m, rau mùng tơi và rau muống vẫn có thể phát triển được. Hơn nữa việc vận chuyển, trao đổi, cho hay tặng nhau cây cối cũng dễ. Tôi thường ươm cây và mang sang cho ông bà trồng rất tiện”, anh San chia sẻ.

title-9

Ngoài ra, nước được thẩm thấu từ máng lên theo nhu cầu của cây nên người trồng luôn yên tâm cây phát triển tốt vào mùa hè. Máng nước có lỗ thoát để hạn chế mực nước, bởi vậy không bao giờ lo cây bị ngập úng.

vuon-rau-xanh-muot-trong-trong-tui-vai-cua-ong-bo-hai-con-5

Trồng rau trong túi cũng tiện cho việc bón phân. Anh San thường hòa phân (nước vo gạo, nước tiểu, nước rỉ rác) vào nước rồi đổ xuống máng. Việc này nhằm tránh tưới phân vào lá cây và giúp bổ sung dinh dưỡng thường xuyên cho cây.

title-7

“Không cần gieo hạt riêng ở khay hoặc viên nén, gieo trực tiếp vào túi vì túi vừa là bầu ươm vừa là bầu trồng. Theo tôi quan sát, hạt nảy mầm nhanh và tốt, không phải tưới hàng ngày”, anh San nói.

title-5

vuon-rau-xanh-muot-trong-trong-tui-vai-cua-ong-bo-hai-con-8

Túi cây được đặt ngay ngắn trên các khay treo tường.

title-4

Do rễ cây phát triển tự do trong túi và có thể đâm ra ngoài nên dù túi khá nhỏ nhưng vẫn trồng được cây lớn hoặc nhiều cây. Năm ngoái anh San trồng vài cây đậu bắp trong túi 1 gallon. Cây phát triển tốt, cao hơn 2 m và ra quả nhiều.

title-6

Máng chứa nước nên có thể sẽ bị muỗi đẻ bọ gậy nếu không có biện pháp xử lý. Anh San cho hay ở nước ngoài có bán một loại dung dịch hữu cơ đổ vào để tiêu diệt bọ gậy hoặc dùng sỏi phủ bên trên. Cách của anh San là cho nước tiểu, nước vo gạo pha loãng vào máng. Anh cho rằng có thể do môi trường hơi axit nên bọ gậy không sống được nhưng cũng vì thế mà xuất hiện một loại bọ trắng ngoe nguẩy, phải nhìn kỹ lắm mới thấy.

“Tôi hạn chế vấn đề trên bằng cách cho nước vừa đủ vào máng, để thêm một ngày rồi mới cho thêm nước. Khi máng cạn nước, cây vẫn sống được thêm 2-3 ngày mà không bị ảnh hưởng”, anh San chia sẻ.

Leave a Reply

Or