Vô vàn lợi ích khi cho trẻ ngủ cùng bố mẹ

Đừng để con ngủ qua đêm một mình bởi trẻ ngủ cùng bố mẹ mang lại rất nhiều lợi ích trong tương lai.

Độc lập sớm. Trong khi mọi người thường tin rằng, trẻ ngủ riêng bố mẹ mới có tính độc lập thì hoàn toàn sai. Khoa học đã chứng minh điều ngược lại. Trẻ ngủ cùng bố mẹ từ bé sẽ phát triển tính tự lập sớm hơn và không phải trải nghiệm cảm giác lo lắng khi bị tách riêng lúc còn nhỏ. Tình cảm nhận được từ bố mẹ đầy đủ sẽ khiến con không có nhu cầu nhõng nhẽo, hay cố gây sự chú ý.

Theo tiến sỹ Jay Gordon, tác giả cuốn sách “Good Nights: The Happy Parents Guide to the Family Bed” nhận định, một đứa trẻ thường xuyên được ngủ cùng với bố mẹ, sẽ nhận được ôm ấp, vỗ về nên ít có biểu hiện mút tay, cũng không cần những đồ vật trấn an tâm lý.

Tạo dựng lòng tự trọng. Trẻ em ngủ cùng bố mẹ sẽ có cảm giác an toàn hơn, do đó sẽ ít gặp phải các hành vi, áp lực tâm lý và hài lòng hơn với cuộc sống. Chúng cũng ít có khả năng bị rối loạn căng thẳng so với những trẻ không ngủ cùng bố mẹ.

Phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ. Chuyên gia Nuôi dạy nhi khoa, Tiến sĩ William Sears giải thích, trong suốt hơn 30 năm quan sát và nghiên cứu các gia đình có bố mẹ và con cái ngủ chung giường thì thấy, những đứa trẻ này thường có dấu hiệu phát triển nhanh hơn.

Trong trường hợp này, trẻ không chỉ cao lớn mà còn phát triển tối ưu về tình cảm, trí tuệ, thể chất. Có lẽ chính những vuốt ve, âu yếm mà bố mẹ dành cho trẻ trong lúc ngủ đã kích thích tăng trưởng. Bên cạnh đó, việc được bú mẹ khi ngủ chung cũng giúp trẻ lớn nhanh hơn.

Giảm nguy cơ căng thẳng và đột tử (SIDS). SIDS là hội chứng đột tử ở trẻ em mà đa số những trường hợp xảy ra là với trẻ dưới 1 tuổi.Trẻ bị chứng này hoàn toàn khỏe mạnh, không có bất kỳ một triệu chứng nào lạ về sức khỏe. Nhiều bố mẹ bỗng thấy con mình biến sắc, mềm nhũn và đã tắc thở từ bao giờ. Một số ít trường hợp may mắn bé sẽ được hồi tỉnh lại bằng các phương pháp hồi phục hoạt động của tim và hô hấp.

Tai nạn khiến bé bị tử vong trong khi ngủ vẫn được coi là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng đột tử ở trẻ từ 1 tháng đến 1 tuổi. Trong nhiều năm nghiên cứu, chuyên gia tâm thần học tại trường đại học Havard, Michael Common, thấy rằng các em bé ngủ riêng thường có nguy cơ đột tử và stress. Trong khi đó, các em bé ngủ chung giường cùng bố mẹ có sự hài hòa tâm lý với mẹ.

Sự gần gũi giữa cha mẹ và con giúp trẻ điều hòa hơi thở, trạng thái ngủ, nhịp tim và nhiệt độ cơ thể. Những em bé bị bỏ cho khóc một mình sẽ gia tăng nồng độ hormone cortisol, tổn hại đến sự phát triển não bộ, dễ bị ảnh hưởng bởi stress, dễ ốm hơn và quá trình bình phục chậm hơn nếu bị bệnh.

Dễ hơn cho các bà mẹ cho con bú. Các bà mẹ cho con bú sẽ có cảm giác được nghỉ ngơi tốt hơn vì họ không cần phải ra khỏi giường do đó giấc ngủ ít bị xáo trộn và họ cảm thấy tập trung, tỉnh táo hơn vào ban ngày.

Gia đình sẽ gần gũi hơn. Những đứa trẻ ngủ cùng bố mẹ sẽ có nhiều cảm giác kết nối, hạnh phúc và tâm trạng vui vẻ hơn những trẻ em ngủ một mình. Bố mẹ và con cái ngủ cùng nhau mang lại nhiều thời gian cho cả nhà bên nhau mỗi ngày, để chia sẻ tình yêu, nuôi dưỡng những khoảnh khắc ngọt ngào qua từng hơi thở ấm áp trong giấc ngủ.

 Theo kienthuc

Leave a Reply

Or