Vợ Lý Hải “mách” mẹo cho con bú

Hotgirl Minh Hà lần đầu “bật mí” bí quyết vừa nuôi con bằng sữa mẹ vừa giữ dáng cực siêu.

Sau khi sinh con gái thứ hai, bé Cherry gần được 3 tháng, bà xã Lý Hải nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn, gợi cảm như thời con gái. Cả hai bé Cherry và Rio đều được hotgirl Minh Hà nuôi con bằng sữa mẹ, trộm vía đều rất kháu khỉnh, bụ bẫm và đáng yêu. Hiện tại, trang cá nhân của người mẹ hot girl này đang thu hút hơn 81.000 người theo dõi. Hầu hết trong số đó đều tỏ ra vô cùng ngưỡng mộ với bí quyết nuôi con mát tay mà lại giữ dáng cực siêu của Minh Hà.

Là người nổi tiếng nhưng bà xã Lý Hải cũng chẳng “ki bo” gì bí quyết của mình. Mới đây, Skynie Minh Hà đã viết một bài chia sẻ khá dài để kể về những kinh nghiệm của bản thân trong việc cho con bú. Bài viết mới đăng đã nhận được rất nhiều lượt “like” (yêu thích) và chia sẻ của cư dận mạng.

Cùng đọc những bí quyết nuôi con bằng sữa mẹ của bà xã Lý Hải: 

Chuyện của chị em chúng mình nhá! Đây là một số kinh nghiệm bản thân của Skynie về việc cho bú sữa mẹ, mình nhớ tới đâu trình bày tới đó nhé.

Những ngày đầu sau sinh

Sau khi sinh thì 1,2 ngày đầu sữa mẹ ít lắm, đến khoảng ngày thứ 3 sữa mới về nhiều. Sinh xong, mẹ nên cho bé bú càng sớm càng tốt (cả hai bé của Skynie sau khi làm vệ sinh mặc đồ xong là bế qua cho bú mẹ ngay khoảng 1 tiếng sau sinh). Giai đoạn này, mỗi lần bú cho bé thì bú cả 2 bên mỗi bên 15-20 phút để kích thích sữa về nhanh. Mấy ngày đầu sau sinh, việc cho bú mẹ sẽ giúp tử cung co nhỏ lại nhanh nữa nhé nên khi cho bú sẽ thấy hơi đau bụng nha, mấy ngày là hết thôi.

Vợ Lý Hải "mách" mẹo cho con bú - 1
Hotgirl Minh Hà khiến nhiều người ngưỡng mộ vì nuôi cả hai con bằng sữa mẹ 100%

Trước khi cho bú nên uống một ly sữa hoặc nước ấm. Quan trọng nhất là phải luôn tin mình sẽ có nhiều sữa cho con, ai mà cứ sợ không có sữa hoặc nghĩ mình không có sữa thì sẽ không có luôn ráng chịu nha hie hie… Do sữa mẹ 1,2 ngày đầu chưa nhiều nên bé bú mẹ xong vẫn còn đói thì có thể dặm thêm sữa công thức bằng bình khoảng 20-30 ml . Không nên cho bé bú nhiều 1 lần vì bao tử bé còn nhỏ căng nhanh quá không tốt. Bé bú xong nhớ cho ợ sữa hoặc bế cao đầu 10-15 phút để bé không ọc sữa. Mẹ có thể cho bé bú nằm để đỡ mệt, nhớ đặt đầu bé lên tay mình khi nằm hoặc mẹ và bé cùng nằm trên gối kê dốc xuống (miễn sao đầu bé cao hơn người) để tránh việc bé bị viêm tai giữa do ống tai mũi họng thông nhau nên khi bú nằm sữa từ họng dễ tràn qua tai.

Đến khoảng ngày thứ 3 sữa về sẽ có cảm giác đau căng tức ngực. Mẹ phải vệ sinh đầu ngực cho sạch, tẩy da chết làm bít các lỗ chân lông ở đầu ngực là nơi tia sữa bắn ra. Nếu bị tắc mà ngực căng quá bé bú không ra thì dùng khăn nóng chườm kết hợp mát xa ngực, rồi dùng tay nặn sữa hoặc máy hút sữa ra để các tia sữa thông thoáng. Nặn sữa đến khi ngực mềm không cứng nữa thì cho bé bú. Phần sữa nặn ra để dành cho vào bình cho bé bú đừng bỏ nhé.Trường hợp căng quá mà tia sữa vẫn tắc chưa thông, chườm nóng không “xi nhê”, ngực căng cứng, mẹ bị đau nhức thì nhanh nhất là masssage dưới vòi nước nóng hoa sen, vừa massage vừa nặn sữa ra chỉ khoảng 3 phút là giảm hẳn căng cứng. Nhớ là phòng tắm phải kín gió và lau khô ngay khi xong nhé. Những ai kiêng nước hình như còn có cách dùng rượu gừng đắp hoặc dùng 2 miếng bắp cải sống đắp lên 5-10 phút sẽ giảm căng nhưng Skynie chưa làm qua nên không dám chỉ.

Cách cho con bú mà vẫn giữ dáng ngực

Sữa mẹ những ngày đầu có màu vàng là sữa non rất tốt nhé. Khi sữa về rồi thì không cần dặm sữa bột nữa mà cho bé bú mẹ hoàn toàn, bú hết 1 bên mới đổi sang bên kia. Lần sau cho bú thì bắt đầu từ bên ngược lại để ngực không bị bên to bên nhỏ. Bên nào nhỏ, ít sữa hơn thì ưu tiên cho bú bên đó nhiều hơn để kích thích sữa bên đó nhiều và cân bằng kích cỡ với bên kia. Đừng thấy bên nào ra sữa nhiều cứ cho bú bên đó hoài là tiêu luôn đó.

Vợ Lý Hải "mách" mẹo cho con bú - 2
Những ngày đầu sẽ về sữa non màu vàng (ảnh facebook Skynie Minh Hà)

Khi cho bú hoặc hút sữa nhớ nâng ngực lên đừng kéo xuống. Khi cho bú ngồi, skynie dùng thêm “gối cho bú” đặt bé lên trên để bé ngang tầm ngực mình vừa không đau lưng, đỡ mỏi tay, không phải cúi người và bé không kéo ngực mình xuống. Những ngày đầu cho bú mẹ có thể bị đau đầu ti, thậm chí là nứt chảy máu tranh thủ lúc bé ngủ mẹ có thể dùng kem trị nứt đầu ti, kem chống hăm của bé hoặc vaselin bôi vào sẽ đỡ đau và mau lành.

Bé nào bú mẹ cũng hay ngủ quên thậm chí là vừa ngậm ti đã nhắm mắt ngủ vì vậy mẹ phải kích thích bằng cách cù lét lòng bàn tay và chân bé nhé. Sữa mẹ tiết ra theo nhu cầu của bé, bé bú càng nhiều sữa càng nhiều vì thế phải cho bú liên tục. Đừng lo là không biết bé bú no chưa, bé không no sẽ khóc và đòi bú.

Mình không canh giờ cho bú, khi nào bé khóc đòi bú thì cho bú nhưng ban ngày quá 4 tiếng phải gọi dậy cho bú. Sau 6 tháng con có răng mình tập bỏ bú đêm để tốt cho sự phát triển hệ tiêu hoá, hệ thần kinh và răng bé.

Về vấn đề ăn uống, kích sữa

Để sữa nhiều Skynie không ăn uống kiêng khem theo dân gian gì cả, ăn đầy đủ thịt, cá, bò, hải sản, rau, trái cây… Uống nhiều nước, ăn nhiều canh, uống sữa… Do skynie không ăn được chân giò nên chưa kiểm nghiệm việc ăn món đó có nhiều sữa không nhưng món ăn mà Skynie yêu thích nhất là rau lang luộc. Mỗi bữa ăn đều ăn 1 đĩa to sẽ giúp nhiều sữa nhé. Mình đã chỉ cho nhiều bạn bè và rất hiệu quả.

Quan trọng nữa là mẹ phải ngủ đủ, nghỉ ngơi tối đa, tâm lý thoải mái, tự tin mình có nhiều sữa và cho bé bú liên tục. Các mẹ có thể uống thêm trà hoặc cốm lợi sữa nhưng mình nghĩ không nên lạm dụng cái gì xài lâu nó sẽ bị “nhờn” chỉ nên dùng làm biện pháp cuối cùng để kích thích sữa thôi. Ngoài ra Skynie cũng uống thêm thuốc canxi + D3 bổ sung. Trước khi cho bú nhớ uống một ly nước nóng hoặc sữa nóng đẻ kích thích sữa xuống nhanh.

Cách bảo quản và trữ sữa mẹ

Sau khi hết sữa non thì sữa mẹ sẽ màu trắng. Sữa đầu nhiều nước để bé giải khát, sữa sau nhiều chất béo giúp bé tăng cân, vì vậy cho bú hết 1 bên mới chuyển sang bên kia nhé. Khi bé bú không hết mình hút sữa ra để dành cho bé. Sữa mẹ để ngăn mát tủ lạnh xài trong 48 tiếng, ngăn đông lạnh để được 4 tháng.

Khi để ngăn mát Skynie chứa trong bình sữa để hâm là cho bú luôn. Khi để đông lạnh skynie cho vào túi trữ sữa và viết ngày tháng năm giờ hút lên để biết hạn sử dụng. Nhớ là sữa nên để riêng, nếu không có ngăn lạnh riêng chứa sữa thì nên cho các túi trữ sữa vào hộp nhựa to đậy nắp khi để cùng đồ ăn khác tránh nhiễm khuẩn chéo.

Khi lấy sữa đông lạnh ra xài Skynie để ra ngoài trước 1-2 tiếng cho rã đông tự nhiên sau đó đổ lượng cần dùng vào bình rồi hâm bằng máy ở mức 40 độ C. Nếu không có máy hâm thì hâm bằng nước ấm nhé. Phần còn lại để ngăn mát tủ lạnh cho bú cữ sau luôn.

Vợ Lý Hải "mách" mẹo cho con bú - 3
Sữa mẹ về sau có màu trắng, để ngăn mát tủ lạnh xài trong 48 tiếng, ngăn đông lạnh để được 4 tháng. (ảnh facebook Skynie Minh Hà)

Sữa mẹ trữ lâu sẽ có thể thay đổi màu sắc và mùi vị nhưng không sao cả đừng bỏ đi nhé. Lưu ý là sữa chỉ nên hâm ở mức 40 độ C thôi vì một số chất dinh dưỡng sẽ mất tác dụng ở nhiệt độ cao. Kể cả đối với sữa bột cũng vậy khi pha thì pha nước ấm 40 độ hoặc pha nước nguội cũng không sao vì bản thân sữa bột đã chín, đừng pha sữa bột bằng nướcsôi nhé.

Cho bú trực tiếp hay hút sữa ti bình

Về việc cho bú mẹ trực tiếp hay hút sữa cho ra bình cho bé bú thì tuỳ hoàn cảnh. Cho bú trực tiếp khoẻ hơn nhưng mẹ khó đi đâu, khi cai sữa hầu hết các bé bú trực tiếp lâu đều không chịu bú bình phải đút bằng muỗng và tập bình một thời gian mới bú. Như bé Rio trước đây cai sữa mình phải đút sữa hơn 6 tháng mới chịu bú bình, có khi bú 1 nửa còn 1 nửa phải đút rất cực.

Hút sữa ra thì dễ hư ngực hơn vì lực hút của máy mạnh hơn bé bú sẽ làm nhão các cơ nên khi hút mẹ ráng để mức độ nhẹ nhất có thể nhé. Việc ngồi hút còn mất thời gian và mệt. Tuy nhiên bé bú sữa mẹ bằng bình sẽ bú được nhiều hơn ngủ lâu hơn không bú lắt nhắt như bú trực tiếp. Mẹ đi đâu cũng dễ và cai sữa cũng dễ. Bé Rio Skynie cho bú mẹ trực tiếp hoàn toàn, còn Cherry ban ngày bú sữa mẹ bằng bình, ban đêm thì cho bé bú trực tiếp.

Ban ngày, cứ 2-3 tiếng đều đặn la Skynie hút sữa 1 lần, phải hút đều và liên tục mới duy trì và có sữa nhiều được nhé. Skynie mới nghe một người chị nói có loại núm vú cao su để vào ngực mẹ cho bé bú trực tiếp, sau này đổi qua bú bình bé đã quen với núm vú cao su và sẽ dễ tập bú bình hơn và có loại áo ngực dùng để gắn vói bơm vào không cần giữ tay tiên cho các mẹ hút nhiều có thể vừa hút vừa làm việc khác. Skynie đang chuẩn bị kiếm mua 2 thứ này sử dụng thử đây.

Về máy hút sữa

Có rất nhiều hiệu tốt, cứ chọn loại có miếng silicone lót cho êm là ok. Nếu có điều kiện nên mua loại hút cả 2 bên cùng lúc để tiết kiệm thời gian. Lúc trước mình không biết mua loại hút 1 bên nên giờ mất thời gian gấp đôi.

Hút sữa thì lúc nào cũng đau hơn bé bú. Chẳng có máy nào hút mà không đau đâu, thời gian đầu thấy đau, hút quen sẽ không đau nữa. Mình xài máy hút sữa bằng điện nhé, máy hút sữa bằng tay thì mình đã mua nhưng không sử dụng nổi vì quá mỏi tay. Ngoài ra, vì sữa lúc xuống luôn xuống cùng lúc 2 bên và Skynie xài máy hút 1 bên nên mình dùng nắp hứng sữa để hứng sữa tự chảy ra ở bên chưa hút cũng khoảng 20-30ml đó. Ban đầu không biết Skynie dùng miếng lót thấm sữa để không ướt áo nhưng thấm như vậy uổng sữa lắm.

Bé bú sữa mẹ hoàn toàn thì không cần uống nước trong suốt 6 tháng nhé. Từ 6 tháng mới bắt đầu cho bé ăn dặm Mẹ cho bú trực tiếp có thể sắm khăn choàng cho bé bú, rất tiện khi có khách hoặc cho bé ra ngoài. Thật ra mua cái gì Skynie đều google là ra hết nên các mẹ thử google nhé nhiều cái Skynie mua lâu rồi nên cũng không nhớ chỗ mua và giá tiền đâu.

Vợ Lý Hải "mách" mẹo cho con bú - 4
Mẹ cho bú trực tiếp có thể sắm khăn choàng cho bé bú, rất tiện khi có khách hoặc cho bé ra ngoài (ảnh facebook Skynie Minh Hà)

Tạm thời nhớ được tới đây. Viết xong nhìn đồng hồ hết 1 tiếng của mình lận đó nha. Hi vọng sẽ giúp các bạn

 

theo: eva

5 thoughts on “Vợ Lý Hải “mách” mẹo cho con bú

Leave a Reply

Or