Viêm tiết niệu ở nữ giới nguy hiểm như thế nào?

Viêm tiết niệu không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày mà còn có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm nếu như không được điều trị kịp thời.

 Viêm tiết niệu là gì?

Viêm đường tiết niệu là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại đường tiết niệu do vi khuẩn. Cụ thể, khi vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang hay thận, sinh sôi nảy nở ở các cơ quan này, chúng có thể gây nhiễm khuẩn cho nước tiểu và cuối cùng là ảnh hưởng nghiêm trọng tới từng cơ quan của hệ tiết niệu.

Nguyên nhân gây bệnh viêm tiết niệu ở nữ giới

viem tiet nieu o nu gioi nguy hiem nhu the nao giadinhvietnam

Viêm tiết niệu là bệnh lý thường xảy ra ở nữ giới (Ảnh: Vinmec)

Bệnh viêm tiết niệu chủ yếu là do vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu gây nên. Vi khuẩn thường xâm nhập theo đường viêm ngược dòng từ cơ quan sinh dục ngoài rồi lan lên thận. Các loại vi khuẩn thường gặp ở bệnh nhân nhiễm trùng tiết niệu là E.Coli, Proteus mirabilis, Enterobacter, Citrobacter, Klebsiella, Chlamydia, lậu cầu,… Nước tiểu là môi trường thuận lợi cho sự sinh sôi và phát triển của các loại vi khuẩn nói trên. Khi số lượng vi khuẩn trong nước tiểu đạt số lượng cao thì sẽ gây nhiễm khuẩn tiết niệu.

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác dẫn đến viêm tiết niệu ở nữ giới như: người bị sỏi đường tiết niệu, ứ trệ nước tiểu do u, phì đại tuyến tiền liệt, mắc bệnh đái tháo đường, dị dạng thận, suy giảm miễn dịch, già yếu,… hay kể cả khi quan hệ tình dục với người bị viêm nhiễm đường tiết niệu cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh lý này.

Biểu hiện viêm tiết niệu ở phụ nữ

– Triệu chứng điển hình của bệnh này là đi tiểu buốt, rát, khó tiểu, thậm chí tiểu ra máu.

– Tiểu gấp (mắc tiểu phải đi ngay không thể nhịn được).

– Cảm giác đau, căng thẳng ở vực bàng quang (trên hoặc gần vùng xương mu)

– Cảm giác mệt mỏi cả ngày: mệt, sốt nhẹ hay ớn lạnh…

– Đau ngay cả khi không đi tiểu.

 – Khó chịu vùng hạ vị hay bụng dưới.

– Tiểu đêm, tiểu dầm.

– Mặc dù rất mắc tiểu và cần đi tiểu nhưng chỉ ra được rất ít nước tiểu.

– Nước tiểu có thể ra đục, đen hay ra hồng, thậm chí có thể tiểu ra máu.

Viêm đường tiết niệu nguy hiểm như thế nào?

– Viêm đường tiết niệu không chỉ gây ra sự khó chịu, bức bối và bất tiền cho người bệnh mà bệnh còn có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm

– Bệnh viêm tiết niệu nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây tắc vòi trứng, dẫn đến vô sinh ở phụ nữ.

– Đối với phụ nữ mang thai bị viêm đường tiết niệu nếu không được phát hiện và điều trị có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.

– Người bị viêm đường tiết niệu luôn trong tình trạng tiểu buốt, thậm chí tiểu ra máu. Khi quan hệ tình dục có cảm giác đau, gây ảnh hưởng đến cảm xúc khi quan hệ.

– Viêm đường tiết niệu cũng là dấu hiệu cảnh báo người bệnh về những bệnh lây truyền qua đường tình dục (như sủi mào gà, lậu,…).

– Viêm đường tiết niệu nếu không được điều trị kịp thời có thể gây viêm thận, bể thận cấp tính hay mạn tính.

Cách phòng ngừa bệnh viêm tiết niệu

Để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu, bạn có thể thực hiện các biện pháp đơn giản sau đây:

Uồng đủ nước, mỗi ngày 2-2,5 lít để giúp thận tăng bài tiết nước tiểu, tăng tống xuất vi trùng ra ngoài, hạn chế lây nhiễm ngược dòng.

Giữ gìn vệ sinh cơ quan sinh dục-tiết niệu. Với nữ giới phải vệ sinh kinh nguyệt.

Những bệnh nhân từng bị hoặc đang bị sỏi thận tiết niệu phải thường xuyên khám và tầm soát nhiễm trùng tiểu để điều trị sớm, can thiệp lấy sỏi khi có chỉ định.

Khi nhiễm khuẩn tiết niệu phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị đúng phương pháp và triệt để ngay từ đầu, phòng ngừa tái diễn. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ, vì như thế có thể làm tình trạng bệnh thêm tồi tệ.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or