Viêm phổi cấp do virus Corona: Dấu hiệu, triệu chứng, đối tượng dễ mắc và cách phòng

Tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra đang tiếp tục có những diễn biến vô cùng phức tạp. Vậy virus Corona là gì? Dấu hiệu, triệu chứng đối tượng dễ bị mắc virus Corona là ai?

 Nơi đầu tiên phát ra dịch virus Corona là từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.
Nơi đầu tiên phát ra dịch virus Corona là từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Virus Corona là gì?

Virus Corona là được nhắc tới những ngày này là loại virus mới thuộc chủng corona (ký hiệu 2019-nCoV hoặc nCoV), chưa từng được phát hiện trước đây. Nó được xem xuất phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc.

Chủng corona chính là chủng của các loại virus gây ra các bệnh đường hô hấp như dịch SARS hay Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) năm 2012.

Hiện nay chưa rõ virus corona mới xuất hiện từ đâu.

Ai có nguy cơ nhiễm virus Corona?

Theo Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị virus corona của Bộ Y tế, các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus corona mới bao gồm:

– Người bị sốt và viêm phổi, viêm phổi kẽ hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) dựa trên lâm sàng hoặc hình ảnh X-quang tổn thương các mức độ khác nhau mà không lý giải được bằng các nhiễm trùng hoặc căn nguyên khác, bao gồm tất cả trường hợp có chỉ định lâm sàng xét nghiệm viêm phổi cộng đồng.

– Người bệnh sống hoặc đi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh do virus corona mới trong vòng 14 ngày trước khi bắt đầu có triệu chứng.

– Người tiếp xúc vật nuôi bị bệnh, động vật hoang dã ở các vùng dịch tễ trong vòng 14 ngày.

– Người tiếp xúc (trong thời gian ủ bệnh 14 ngày) với trường hợp sốt và nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân xuất hiện trong vòng 14 ngày sau khi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh do virus corona mới.

– Bệnh có các biểu hiện lâm sàng, X-quang hoặc xét nghiệm giải phẫu bệnh phù hợp với các triệu chứng của bệnh viêm phổi lạ.

– Một số trường hợp khác có thể mắc bệnh thông qua bằng chứng dịch tễ và lâm sàng, bao gồm người tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh đã được chẩn đoán xác định bằng xét nghiệm bao gồm những người chăm sóc bệnh nhân (nhân viên y tế, gia đình, người thăm bệnh).

 Virus Corona lây lan nhanh qua đường hô hấp, đặc biệt ở những người có bệnh nền mạn tính, sức đề kháng yếu.
Virus Corona lây lan nhanh qua đường hô hấp, đặc biệt ở những người có bệnh nền mạn tính, sức đề kháng yếu.

Triệu chứng phát hiện nhiễm bệnh viêm phổi cấp?

Người nhiễm virus nCoV có các triệu chứng cấp tính: ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.

Virus Corona có khả năng lây truyền rất nhanh qua đường hô hấp. Nếu người bị bệnh bắn nước bọt vào những người xung quanh sẽ làm lây lan virus Corona.

Điều trị bệnh viêm phổi cấp do Virus Corona?

Hiện trên thế giới và cả Trung Quốc, nơi dịch bệnh nguy hiểm này đang diễn biến phức tạp, chưa có thuốc đặc trị để điều trị.

Cách phòng bệnh viêm phổi cấp?

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

4. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

5. Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin, cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh không để dịch bùng phát, lây lan.

Thông tin từ Bộ Y tế, tính tới thời điểm 8 giờ sáng ngày 30/1, thế giới đã ghi nhận 7.809 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, trong đó có 133 trường hợp tử vong ở Trung Quốc (trong đó 126 trường hợp tử vong tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, 7 trường hợp tử vong tại các tỉnh, thành phố khác).

Tại Trung Quốc đã ghi nhận 7.714 trường hợp tại 30 tỉnh/thành phố. Trên thế giới ghi nhận 17 quốc gia và vùng lãnh thổ có người bị nhiễm nCoV. 

Tại Việt Nam có 2 trường hợp dương tính với virus Corona đang điều trị tại BV Chợ Rẫy (TP.HCM), trong đó có 1 bệnh nhân sau 1 tuần điều trị đã cho kết quả âm tính với nCoV.

120 trường hợp khác đang được cách ly theo dõi, trong đó có 64 người nghi nhiễm Coronavirus với các biểu hiện ho, sốt, khó thở; 56 người không có biểu hiện ho, sốt nhưng tiếp xúc gần với người nghi nhiễm virus Corona.

Theo Giadinhmoi

Leave a Reply

Or