Việc cần làm trước khi đẻ mổ mẹ bầu nào cũng nên biết

Uống nhiều nước, tập thể dục đều đặn, chuẩn bị sẵn sàng tinh thần… sẽ giúp mẹ dễ dàng đối mặt với ca sinh mổ.

Theo thống kê, ngày nay tỷ lệ các mẹ bầu chọn sinh mổ đang không ngừng gia tăng. Có rất nhiều lý do dẫn đến lựa chọn này như bị bệnh lý trong thai kỳ không thể sinh thường, muốn chọn ngày giờ đẹp hoặc với tâm lý sợ đau đẻ… Dù mẹ có sinh mổ vì những lý do gì thì cũng cần biết rằng sinh mổ là ca phẫu thuật nghiêm trọng và mẹ cần chuẩn bị sẵn sàng để có sức khỏe cũng như tâm lý tốt nhất trước khi lên bàn đẻ.

Dưới đây là top những việc mẹ cần làm trước khi sinh mổ:

Uống nhiều nước

Rất nhiều chị em phàn nàn về chứng bệnh táo bón sau ca mổ lấy thai. Lý do đơn giản là sau sinh nở, các mẹ phải sử dụng rất nhiều loại thuốc giảm đau nên gây ra triệu chứng này. Tuy nhiên, để hạn chế bị táo bón sau sinh thì ngay khi bầu bí, các mẹ đã phải chăm chỉ uống nước đặc biệt là những tuần cuối gần sinh.

Ngoài ra mẹ cũng cần bổ sung thêm nhiều chất xơ từ rau xanh để tránh bị táo bón trong thai kỳ và sau sinh.

 Việc cần làm trước khi đẻ mổ mẹ bầu nào cũng nên biết - 1

Uống nhiều nước là việc mẹ cần làm suốt thai kỳ và đặc biệt trước khi sinh mổ. (ảnh minh họa)

Tập thể dục đều đặn

Một việc vô cùng đơn giản nhưng không phải mẹ nào cũng làm được đó là thường xuyên tập luyện thể thao. Mẹ đừng viện cớ rằng những tháng cuối, bụng bầu lớn dần sẽ không thể tập luyện được nhé. Tập những bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, múa bale… sẽ giúp cơ bụng mẹ săn chắc. Tất cả các chuyên gia đều khuyên rằng, việc tập luyện thường xuyên sẽ giúp cơ bụng săn chắc và giúp chị em sớm phục hồi sau ca sinh nở.

Bữa ăn thông minh

Rất nhiều phụ nữ phải dùng đến thuốc xổ trước sinh hoặc bị nôn ói khi chuẩn bị vào phòng sinh do ăn uống không đúng cách. Bữa ăn những ngày trước khi vào phòng mổ đẻ là vô cùng quan trọng. Các mẹ nên ăn uống nhẹ nhàng, tránh ăn đồ cay nóng hoặc các gia vị gây ợ hơi.

Chuẩn bị đồ đi đẻ

Thông thường, những phụ nữ sinh mổ sẽ phải ở lại bệnh viện lâu hơn sinh thường – tối thiểu là 3-4 ngày. Chính vì vậy, việc chuẩn bị túi đồ đi đẻ mổ cũng cần cẩn thận hơn. Mẹ sẽ phải mang thêm nhiều quần áo, khăn, tã cho bé cũng như mẹ để tránh tình trạng thiếu đồ khi phải ở lại viện lâu ngày.

 Việc cần làm trước khi đẻ mổ mẹ bầu nào cũng nên biết - 2

Sau sinh mổ, mẹ thường sẽ phải ở lại bệnh viện nhiều ngày hơn nên cần chuẩn bị sẵn sàng đồ đạc. (ảnh minh họa)

Lên kế hoạch sinh nở

Hãy trao đổi với bác sĩ về kế hoạch trước khi sinh nở để khi đến bệnh viện mẹ không bị bỡ ngỡ. Hãy hỏi bác sĩ về những yêu cầu trong ăn uống, chuẩn bị trước khi sinh nở. Mẹ cũng cần tìm hiểu về vấn đề liên quan đến ca sinh nở như gây tê màng cứng, chọn bác sĩ mổ đẻ, ai sẽ là người cắt dây rốn cho con… Những vấn đề này là vô cùng quan trọng đấy nhé. Ngoài ra, kế hoạch về việc chăm sóc bé sau sinh cũng cần lên ngay từ bây giờ.

Sẵn sàng tinh thần

Bạn cần biết rằng, bên cạnh niềm hạnh phúc đón con yêu chào đời, mẹ sẽ phải trải qua ca sinh nở rất mệt mỏi và đau đớn nhất là đối với mẹ đẻ mổ. Mẹ sẽ phải mất 1 tuần đầu để phục hồi sức khỏe và việc gọi sữa về cũng không đơn giản như mẹ đẻ thường. Bạn cần chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để đối mặt với tất cả vấn đề này, để không rơi vào tình trạng mệt mỏi, căng thẳng khiến bạn stress.

Mẹ cũng đừng quên trao đổi trước với anh xã về những khó khăn sau sinh này để được giúp đỡ.

Theo khampha

Leave a Reply

Or