Vì sao trẻ mới sinh khỏe mạnh lại phải tiêm vitamin K?

Con tôi sinh đủ tháng được 3kg, khỏe mạnh nhưng bác sĩ lại có chỉ định tiêm vitamin K.

Xin hỏi bác sĩ sao lại phải tiêm loại vitamin này? Không tiêm có được không? Vitamin K có vai trò gì với sức khỏe? Xin trân trọng cảm ơn!

Bích Vân (Hà Nội)

Trước hết, cần nhấn mạnh vai trò của vitamin K đối với cơ thể của trẻ mới sinh để từ đó bạn có thể hiểu được vì sao con bạn khỏe mạnh nhưng vẫn cần tiêm vitamin K. Vitamin K là vitamin tan trong chất béo. Thức ăn và sữa mẹ cung cấp vitamin K cho cơ thể của trẻ. Mặt khác, vitamin K được tổng hợp từ vi khuẩn đường ruột. Vitamin K có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình đông máu, tạo thành phức hợp prothrombin cần cho tạo cục máu đông, tránh xuất hiện tình trạng chảy máu, nhất là ở trẻ nhỏ.

Trẻ sinh ra được nuôi bằng sữa mẹ – một chất dinh dưỡng quý giá phù hợp với trẻ nhưng hàm lượng vitamin K ở sữa mẹ rất thấp (2-5mcg/lit) và lượng dự trữ vitamin K do mẹ cung cấp cũng rất thấp vì vitamin K tự nhiên rất khó qua nhau thai. Mặt khác, hệ vi khuẩn ở ruột của trẻ chưa phát triển nên chưa tổng hợp được vitamin K dẫn đến việc thiếu vitamin K, vì thế, trẻ rất dễ bị chảy máu, đặc biệt là chảy máu não – màng não hay còn gọi là xuất huyết não.

Theo thống kê, 90% trẻ bị xuất huyết não do thiếu hụt vitamin K thường rơi vào độ tuổi 30 – 40 ngày tuổi. Tỷ lệ tử vong do xuất huyết não là 25-40%, trường hợp điều trị thành công cũng có thể để lại các di chứng như teo não, não úng thùy, bại não, động kinh… Việc tiêm vitamin K cho bé sau khi sinh sẽ giúp giảm tỷ lệ xuất huyết não còn 0,25/100.000 bé.

Vì vậy, để phòng ngừa hiện tượng chảy máu não – màng não và những di chứng nặng nề do chảy máu não – màng não, tất cả trẻ mới sinh đều cần được tiêm vitamin K. Đây chính là một biện pháp dự phòng chủ động rất hiệu quả.

Khi trẻ mới sinh ra, các bác sĩ thường tiêm 1 mũi vitamin K1-1mg hoặc K3-2mg (cách này tốt và thuận lợi nhất) hoặc cho trẻ uống vitamin K1 trong 3 lần như sau: Lần đầu tiên – sau sinh, lần thứ hai – lúc trẻ 7 ngày tuổi và lần thứ ba lúc trẻ 30 ngày tuổi.

 Theo Songkhoe

 

Leave a Reply

Or