Vì sao dinh dưỡng bà bầu tăng hơn bình thường?

Cơ thể bà bầu có rất nhiều thay đổi, đặc biệt là nhu cầu dinh dưỡng, nhu cầu canxi.
 Dinh dưỡng đóng một vai trò rất quan trọng trong thai kỳ, vì trong giai đoạn này cùng một lúc phải đảm bảo đủ nhu cầu cho cả hai: mẹ và thai nhi. Trong thời gian mang thai, nhu cầu dinh dưỡng cho bà bầu phải tăng thêm ít nhất 25% so với nhu cầu dinh dưỡng bình thường. Do đó, điều cần thiết là chế độ ăn uống trước và trong thời gian mang thai cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất để nguồn dinh dưỡng không bị cạn kiệt, thai phụ có sức khỏe và có đủ sữa để nuôi dưỡng bé sau khi sinh.

Canxi là một khoáng chất quan trọng, là một trong số rất nhiều các chất dinh dưỡng được yêu cầu để hỗ trợ nhu cầu phát triển của thai nhi. Nó rất cần thiết cho sự tăng trưởng xương và duy trì xương và răng khỏe mạnh, nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong đông máu, gửi các tín hiệu thần kinh, co thắt cơ bắp, phát triển hormone và ổn định nhịp tim của thai nhi.

Khoảng hai phần ba lượng canxi bào thai được chuyển giao từ người mẹ cho em bé sau tuần thứ 30 của thai kỳ, mà chủ yếu từ chế độ ăn uống của người mẹ và phần còn lại từ nguồn dự trữ của mẹ. Những đứa trẻ sinh ra từ một bà mẹ được cung cấp đầy đủ canxi sẽ có mật độ khoáng xương cao hơn ở những đứa trẻ sinh ra từ bà mẹ không được bổ sung canxi.

Vì sao bà bầu cần nhiều canxi?

Ảnh minh họa 

Theo một nghiên cứu năm 2010 được công bố trong “Tạp chí Dinh dưỡng” ghi nhận: Sự thiếu hụt canxi ở mẹ còn có thể đóng một vai trò trong sự phát triển bệnh tim mạch ở thai nhi và làm tăng nguy cơ cao huyết áp ở trẻ sơ sinh.

Bên cạnh đó, đầy đủ lượng canxi cũng sẽ giúp giảm bớt co thắt cơ bắp của thai phụ trong thời gian mang thai. Các nghiên cứu gần đây trên thế giới cũng ghi nhận được hiệu quả của việc bổ sung canxi trong việc làm giảm nguy cơ tăng huyết áp trong thai kỳ.

Nếu mức độ canxi của mẹ thấp không đủ cung cấp cho bào thai, nguồn canxi cho thai nhi sẽ lấy ra từ xương của mẹ và dẫn tới chứng loãng xương sau này ở người mẹ không dự trữ và bổ sung đủ canxi. Lượng canxi cần cung cấp mỗi ngày cho phụ nữ trong tuổi sinh đẻ là khoảng 1000 – 2000mg, trong thời kỳ mang thai và cho con bú nhu cầu canxi hàng ngày lên tới 1500mg.

Nhu cầu này sẽ cao hơn nếu mang song thai hoặc ba thai, vì cần đảm bảo cho thai phụ có đủ lượng canxi cần thiết cho mình và cung cấp cho nhu cầu phát triển của thai nhi. Nếu thiếu canxi thì cơ thể bà mẹ sẽ suy yếu, răng yếu và dễ bị rụng, hay bị vọt bẻ và nếu thiếu trầm trọng thì sẽ ảnh hưởng đến bào thai gây suy dinh dưỡng bào thai, trẻ sinh ra sẽ có chiều cao kém, xương yếu, thóp rộng, lâu liền, ngủ hay giật mình, khóc thét về đêm, khó ngủ, và mồ hôi nhiều.

Việc bổ sung canxi có thể bằng nhiều hình thức khác nhau, từ chế độ ăn giàu canxi hàng ngày (tăng cường sử dụng sữa, các chế phẩm từ sữa, các thức ăn giàu canxi…), từ ống uống canxi và viên canxi dược phẩm… nên kèm thêm vitamin D để giúp hấp thu canxi một cách tối ưu hơn cho những ai không tiếp xúc với ánh nắng.

Khác với canxi, nguồn cung cấp vitamin D chính không phải là từ dinh dưỡng, mặc dù chúng ta biết cũng có một số thực phẩm giàu vitamin D như sữa và các chế phẩm từ sữa, cá (đặc biệt là gan và mỡ cá), lòng đỏ trứng… Nguồn cung cấp vitamin D chính cho con người cũng bắt nguồn từ thiên nhiên, ánh nắng mặt trời.

Ánh nắng mặt trời sẽ làm cho tiền vitamin D trên da của con người biến thành vitamin D. Phơi nắng trực tiếp 15 phút vài lần trong tuần (nắng buổi sáng sớm khoảng 6h30 – 7h30) là đủ để tạo được lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể.

Tóm lại, canxi rất cần thiết trong quá trình mang thai và cho con bú, bổ sung đầy đủ canxi là một biện pháp rất cần thiết để giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, đồng thời cũng làm giảm các nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe của thai phụ.

 

theo: kienthucgiadinh

One thought on “Vì sao dinh dưỡng bà bầu tăng hơn bình thường?

Leave a Reply

Or