Vì sao cần phải tiêm uốn ván cho bà bầu trong giai đoạn mang thai?

Vì sao cần phải tiêm uốn ván cho bà bầu? Nhiều người cho rằng điều này không cần thiết. Họ nghĩ rằng uốn ván mắc phải khi da bị tổn thương bởi các vật rỉ sét, mang bầu chỉ cần cẩn thận thì sẽ không sao. Liệu có đúng không?

Theo Wikipedia, phong đòn gánh hay uốn ván là một chứng bệnh làm co giật căng cứng các bắp thịt trong cơ thể thường làm chết người. Nguyên nhân là do chất độc neurotoxin khi bị nhiễm vi trùng Clostridium tetani qua vết thương trên da. Chính vì vậy, không có gì là chắc chắn chứng uốn ván không xuất hiện khi sinh em bé.

tiêm uốn ván cho bà bầu

Triệu chứng của bệnh uốn ván

  • Co giật căng cứng các bắp thịt.
  • Tê cứng lưỡi và hàm dưới.
  • Tiếp đến là giật cứng phần lưng, cong cứng.
  • Hệ cơ của lồng ngực khi cứng sẽ dẫn đến hiện tượng khó thở.
  • Cuối cùng dẫn đến tử vong.

Tiêm phòng uốn ván khi mang thai

Tiêm vacxin phòng ngừa uốn ván là loại vacxin không thể thiếu trong suốt thai kỳ. Uốn ván là một trong những căn bệnh đã giết chết trẻ sơ sinh trong thời kỳ cách mạng công nghiệp. Chúng được liệt kê vào căn bệnh nguy hiểm ở mức độ cao cần được đề phòng. Vì đó là một loại nhiễm trùng hệ thần kinh nặng gây tử vong cao.

Tiêm phòng uốn ván khi mang thai sẽ bảo vệ cơ thể bà bầu trong lúc đẻ. Bởi vi trùng xâm nhập vào cơ thể theo đường sinh dục, gây uốn ván tử cung của người mẹ. Đối với đứa con, lúc này vi khuẩn sẽ tấn công vào phần cắt dây rốn nên được gọi là uốn ván rốn sơ sinh. Nếu lúc này cơ thể bà bầu không có kháng thể chống lại sẽ dẫn đến trường hợp xấu nhất cho cả hai mẹ con.

Bà bầu tiêm phòng uốn ván vào tháng thứ mấy của thai kỳ?

Có thể tiêm uốn ván cho bà bầu bất kỳ thời gian nào trong khi mang bầu. Trên thực tế, để tiện cho việc theo dõi các mũi tiêm chủng cho mẹ bầu thì vacxin ngừa uốn ván sẽ được tiêm vào tuần 21 – 22 của thai kỳ. Mũi thứ 2 sẽ được tiêm nhắc lại 1 tháng trước khi lâm bồn. Điều này để đảm bảo hiệu quả bảo vệ bà bầu và thai nhi tối đa. Đặc biệt để tránh hiện tượng sinh non ở các bà mẹ thai yếu. Mũi tiêm đầu tiên nên thực hiện muộn nhất vào tuần 26. Mũi thứ 2 nhắc lại vào tuần thứ 30 của thai kỳ.

Nếu bình thường trước khi mang thai, phụ nữ đã được tiêm chủng phòng ngừa uốn ván, hay các loại vacxin mở rộng khi còn nhỏ chỉ cần tiêm nhắc lại theo chỉ định của bác sĩ.

Đối với bà bầu sinh con lần thứ 2 vẫn nên chích nhắc lại uốn ván. Vì sau 1 – 2 năm tác dụng của vacxin đã giảm đáng kể. Thời gian thích hợp cho mũi tiêm khi thai nhi được 26 tuần tuổi hoặc tiêm trước khi sinh 30 ngày.

Người đã tiêm đầy đủ 5 mũi uốn ván sẽ không cần tiêm nhắc lại. Bởi vì cơ thể đã có khả năng miễn dịch uốn ván đến 95%. Nhưng nếu mũi tiêm cuối cùng đã cách 10 năm thì tốt nhất là các mẹ bầu nên nhắc lại một lần nữa.

Loại vacxin uốn ván dành cho bà bầu

Vacxin uốn ván TT

  • Thời gian bảo vệ cơ thể là 5 năm. Tổng cộng là 5 mũi tiêm ngừa.
  • Lần đầu tiên là vào giai đoạn bắt đầu dậy thì.
  • Liều thứ 2 được chích cách lần đầu 30 ngày.
  • Liều thứ 3 cách liều thứ hai 6 tháng hoặc khi có thai.
  • Liều thứ 4 tiêm bổ sung cách liều 3 ít nhất là 1 năm hoặc vào lần mang bầu tiếp theo.
  • Và liều thứ 5 sẽ được chích cách lần tiêm trước cũng là 1 năm hoặc đó là lần mang thai tiếp theo.

Đối với phụ nữ chưa thực hiện liều tiêm ngăn ngừa phong đòn gánh trên sẽ được miễn dịch trực tiếp bằng 2 liều cơ bản. Vào tuần 21 – 22 và 1 tháng trước khi sinh.

tiêm phòng uốn ván

Vacxin uốn ván Tetanus Toxoid Vaccine Adsorbed

  • Thời gian bảo vệ 5 năm.
  • Tác dụng ngừa bệnh uốn ván ở trẻ em, người lớn và đặc biệt là thai phụ, người làm nông, vận động viên.
  • Vacxin loại này cần được tiêm 2 lần cách nhau từ 4 – 6 tháng với liều lượng 0,5ml/ lần. Mũi tiêm chủng tiếp theo cách đó 6 – 12 tháng cùng một liều lượng để đạt được miễn dịch lâu dài.
  • Và sau 5 – 10 năm tiêm nhắc lại một lần nữa, giúp tăng cường bảo vệ sức khỏe.

Đối với phụ nữ khi mang thai, tiêm đủ 2 liều cơ bản trong thai kỳ giúp đứa bé tăng sự miễn dịch với trực khuẩn này trong 5 năm đầu đời.

Vacxin uốn ván Tetavax

  • Thời gian bảo vệ cơ thể 5 năm.
  • Tiêm 2 liều cách nhau 4 – 6 tuần; sau 6 tháng tiêm tiếp tục mũi thứ 3.
  • Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người mẹ mang thai nhiễm HIV vẫn cần tiêm Tetavax theo đúng lịch của lịch tiêm phòng mở rộng thông thường.

Mọi thông tin mà beyeu.com chia sẻ hy vọng hữu ích dành cho bạn. Tiêm uốn ván cho bà bầu luôn là điều cần thiết. Không những bảo vệ cho sức khỏe của thai phụ mà còn chính đứa trẻ trong bụng. Tỷ lệ thai chết lưu sẽ giảm tối đa. Con sinh ra sẽ không mang trên mình những dị tật bẩm sinh vì trực khuẩn gây bênh này.

Theo beyeu

Leave a Reply

Or