Vì sao bé vừa ra đời y tá phải thông báo ngay cân nặng với mẹ, rất quan trọng!

Sau khi lấy em bé ra khỏi bụng mẹ thành công, y tá sẽ vệ sinh cho bé và đem đi cân rồi thông báo cân nặng cho mẹ cùng gia đình.

Trong quá trình sinh nở, khi em bé chào đời thành công, bác sĩ sẽ cho bé và mẹ “da tiếp da” một lát. Sau đó, y tá sẽ lập tức bế bé đi làm vệ sinh, xác định cân nặng và các chỉ số sơ sinh quan trọng. Tuy nhiên, cân nặng là chỉ số duy nhất được thông báo lập tức với người mẹ còn đang nằm trên bàn sinh. Vì sao vậy? 

Để mẹ và người thân biết tình trạng của trẻ

Chắc hẳn bất cứ người mẹ nào sau khi sinh con điều đầu tiên muốn biết cũng là tình trạng sức khỏe của trẻ. Ví dụ như con là trai hay gái, có khỏe mạnh không và được bao nhiêu cân. Chỉ số cân nặng là một trong những yếu tố mà các gia đình cũng muốn cập nhật sớm nhất vì nó phần nào phản ánh sức khỏe của đứa trẻ mới sinh. 

Vì sao bé vừa ra đời y tá phải thông báo ngay cân nặng với mẹ, rất quan trọng! - 1

Cân nặng khi chào đời sẽ phản ánh phần nào sức khỏe của bé sơ sinh.

Đề phòng trao nhầm con

Khi em bé vừa chào đời, các bác sĩ và y tá cho gia đình biết cân nặng của bé vì một lý do quan trọng nữa là để đề phòng trường hợp trao nhầm con. Mỗi đứa trẻ sinh ra có một cân nặng riêng và bố mẹ cần nhớ để phân biệt giữa nhiều đứa trẻ sơ sinh đẻ cùng một thời điểm, cùng ngày. Tuy rằng hiện tại sau khi sinh cả mẹ và bé được đeo vòng tay và chân ghi rõ thông tin để tránh nhầm lẫn nhưng suy cho cùng chuyện gì cũng có thể xảy ra nên bố mẹ cũng cần cẩn thận.

Cân nặng của trẻ sơ sinh bao nhiêu là chuẩn?

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới, trẻ sơ sinh đủ tháng (37 tuần – 40 tuần) có trọng lượng cơ thể dao động từ 2,5kg đến 4kg. Nếu trẻ sinh ra nhẹ cân hoặc nặng cân hơn trung bình mà sức khỏe vẫn bình thường thì không có gì đáng lo. Các bác sĩ và y tá có thể sẽ theo dõi thêm sau khi trẻ sinh ra để đảm bảo không có vấn đề.

Vì sao bé vừa ra đời y tá phải thông báo ngay cân nặng với mẹ, rất quan trọng! - 3

Bé sơ sinh nặng 2,5-4kg là đạt chuẩn.

Kích thước của trẻ sơ sinh phụ thuộc nhiều vào thời gian mang thai và chế độ dinh dưỡng của người mẹ. Trẻ sơ sinh đủ tháng sẽ có xu hướng lớn hơn những đứa trẻ sinh thiếu tháng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ mới sinh bao gồm:

– Thể trạng của cha mẹ: Nếu cha mẹ cao lớn thì thường con sinh ra cũng nặng cân hơn so với bình thường. Ngược lại cha mẹ thấp bé thì có thể con sinh ra sẽ nhẹ cân hơn trung bình.

– Nếu người mẹ mang thai đôi, ba hoặc nhiều hơn thì trẻ sinh ra sẽ thường nhẹ cân hơn bởi vì phải chia sẻ không gian trong bụng mẹ.

– Giới tính: Các bé gái có xu hướng nhẹ hơn các bé trai khi mới sinh. Tuy nhiên sự khác biệt này không quá đáng kể.

– Sức khỏe của mẹ trong thai kỳ: Nếu mẹ bị cao huyết áp, đau tim hoặc sử dụng thuốc lá, rượu hoặc các chất kích thích thì trẻ sẽ nhẹ cân. Ngược lại nếu mẹ mắc bệnh tiểu đường, béo phì thì trẻ sinh ra sẽ có xu hướng nặng cân hơn trung bình. Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, mẹ không nên dùng bất cứ loại chất kích thích nào trong thai kỳ.

– Dinh dưỡng trong thai kỳ: Dinh dưỡng tốt là điều cần thiết cho sự phát triển của trẻ trong tử cung. Chế độ ăn nghèo nàn trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng đến việc phát triển cân nặng và trí tuệ của trẻ.

Theo Eva

Leave a Reply

Or