Vì sao bé dưới 6 tháng tuổi không cần uống nước?

Một người mẹ cho con bú sữa mẹ hoàn toàn và được khuyên là không cần phải cho bé uống thêm nước trong suốt 6 tháng tuổi đầu; nhưng đã vấp phải sự phản đối gay gắt của bậc ông bà trong gia đình.

Theo ông bà, chẳng có ai trên đời này có thể sống mà thiếu nước. Vậy trong trường hợp này ai đã nhầm lẫn và sai lầm ở đâu?

59370

Các cụ” cho rằng cho trẻ uống thêm nước trong những tháng đầu đời là rất cần thiết để bé hết khát, chữa cảm lạnh và táo bón, sạch miệng… (Ảnh minh họa)

Thực ra các bậc ông bà thường thương cháu và nghĩ mình có dày dặn kinh nghiệm nuôi con nên hay áp đặt vào con cái trong chuyện chăm sóc trẻ. Tuy nhiên kinh nghiệm phải đi đôi với kiến ​​thức khoa học, và phải tùy thuộc vào từng đứa trẻ cụ thể để có cách chăm sóc bé một cách phù hợp.

Cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi uống thêm nước hoặc các chất lỏng khác như trà, nước đường, nước hoa quả… cùng với sữa mẹ là thói quen của hầu hết các bà mẹ ở Việt Nam. Lý do về văn hóa cũng ảnh hưởng ít nhiều đến quan niệm này vì phần lớn các bà mẹ đều học kinh nghiệm của những thế hệ trước – đó là ông bà trong nhà. “Các cụ” cho rằng cho trẻ uống thêm nước trong những tháng đầu đời là rất cần thiết để bé hết khát, chữa cảm lạnh và táo bón, sạch miệng…

Sự thật là, nếu bé bú mẹ hoàn toàn, bé không cần phải uống thêm nước lọc cho đến khi tròn 6 tháng tuổi. Nếu cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bé như gia tăng nguy cơ bị suy dinh dưỡng. Vì việc thay thế nguồn sữa mẹ bằng những chất lỏng không có nhiều chất dinh dưỡng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng dinh dưỡng, sự lớn lên và phát triển của bé. Kích thước dạ dày trẻ sơ sinh còn rất nhỏ. Việc uống thêm nước sẽ làm đầy dạ dày, khiến bé no và không chịu bú sữa mẹ.

Ngoài ra, do hệ miễn dịch của bé vẫn còn yếu nên nước còn có thể là mầm gây bệnh cho trẻ nếu nguồn nước không an toàn, sạch sẽ. Chẳng có nguồn nước nào sạch sẽ và đầy đủ bằng sữa mẹ. Sữa mẹ có thành phần 85% là nước; do đó việc bú mẹ hoàn toàn có thể cung cấp nhu cầu về nước và dinh dưỡng cho trẻ, ngay cả trong điều kiện thời tiết nóng bức. Vì vậy, trong 6 tháng đầu, nếu bạn đủ sữa đảm bảo cho bé được bú mẹ hoàn toàn thì không cần thiết và không nên cho trẻ uống thêm nước nhằm giúp trẻ tận dụng tối đa nguồn sữa mẹ.

Nếu cần, bạn chỉ nên cho bé tráng miệng vài giọt nước cho sạch miệng sau khi bé bú xong.

59367

Nếu bé bú mẹ hoàn toàn, bé không cần phải uống thêm nước lọc cho đến khi tròn 6 tháng tuổi. (Ảnh minh họa)

Còn bé không bú sữa mẹ hoàn toàn, bé sẽ cần thêm một chút nước mỗi khi ăn/uống sữa bột.

Vì vậy, kết luận là: Sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh nhất, thích hợp nhất đối với trẻ vì sữa mẹ cung cấp đầy đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, đường, mỡ, vitamin, nước và muối khoáng với tỷ lệ thích hợp cho sự hấp thu và phát triển cơ thể trẻ.

Mẹ không nên cho bé uống thêm nước nếu mẹ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ; và cũng không cần cho bé uống nước đường trong tuần đầu mới sinh, vì nước đường còn gây sụt cân và bệnh tật về sau.

Theo Web Trẻ Thơ

Leave a Reply

Or