Vì sao bầu bị cấm ăn khoai tây chiên?

Khoai tây chiên nói riêng và thực phẩm chiên rán ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, có chứa arcylamide – hóa chất gây nguy cơ ung thư cũng như bệnh thần kinh.

khoai-tay-chien
Khoai tây chiên không tốt cho sức khỏe cho mẹ bầu. (Ảnh: Internet)

Khoai tây là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người. Mỗi 100g khoai tây có khoảng 2 – 2,5g protein chất lượng ngang với protein động vật, 8 loại acid amin và nhiều vitamin (hàm lượng vitamin C tương đối cao). Cũng giống như bột mì, khoai tây chứa nhiều đường phức hợp (tinh đường) và chất xơ, giúp hạn chế đường huyết trong quá trình luyện tập. Khi được nấu chín bằng hơi, khoai tây giàu thành phần kẽm và magie, calci, phốt pho. Loại củ này cũng chứa một chất nhầy có tác dụng nhuận tràng và chuyển hóa lipid, cholesterol. Đây được xem là thực phẩm dành cho trẻ nhỏ và các bà mẹ trong quá trình bầu bí và sau sinh. Khoai tây hấp, nghiền cung cấp tinh bột, vitamin và giúp trẻ làm quen với việc ăn rau. Đối với mẹ, ăn khoai tây vừa đủ năng lượng nhưng không gây béo phì.

Một số cách nhỏ để hạn chế chất arcylamide trong khi chế biến món khoai tây chiên nói riêng và các thực phẩm chiên rán nói chung được đưa ra như sau:

* Cắt nhỏ khoai tây: Cách làm này giúp bổ sung enzyme asparaginase, giảm asparagine trong nguyên liệu trước khi sử dụng. Asparaginase tạo thành arcylamide gây độc, còn enzyme asparaginase không bị phân hủy và không độc.

* Ngâm khoai trong dung dịch nước: Có thể là nước sạch pha muối hoặc nước cốt chanh, ngâm từ 30 phút trở lên. Cách này giúp thực phẩm trắng và giảm đáng kể chất carcinogen acrylamide – hóa chất sinh ra khi đun ở nhiệt độ cao có tiềm năng gây ung thư.

* Luộc trước khi chiên: Cách này vừa tạo độ giòn khi chiên, vừa giảm thời gian chiên (đồng nghĩa với việc giảm chất arcylamide do chiên lâu).

* Chỉ chiên vàng nhẹ: Nếu chiên quá chín kỹ, chuyển sang màu nâu, dễ tạo ra các chất gây độc.

– Lưu ý: Tránh bảo quản khoai tây ở nhiệt độ thấp trong thời gian lâu. Vì như vậy, sẽ làm tăng lượng đường fructose, khiến tăng arcylamide sau khi chế biến.

Theo Ebe

Leave a Reply

Or