Vắt sữa và bảo quản sữa mẹ

Cách dễ nhất và hiệu quả nhất là cho trẻ bú mẹ trực tiếp, tuy nhiên đôi khi điều này không thể thực hiện được, và để đảm bảo trẻ được hưởng nguồn dinh dưỡng quý báu này từ chính người mẹ của mình là vắt sữa để dành cho bé.

Vắt sữa khi nào?

– Trẻ sinh non hoặc chưa bú được.

– Trẻ đang nằm viện và mẹ không thể đến khoa nhi cho bé bú được hoặc trẻ chưa có phản xạ bú tốt.

– Mẹ đang nằm viện và bé không thể bú mẹ trực tiếp được.

– Mẹ đi làm trở lại.

– Ngực căng tức sữa, hoặc có một vài bất thường ở núm vú làm cho trẻ khó mút vú như núm vú dẹp, núm vú lõm, núm vú ngắn. Vắt sữa cũng là một cách để các bà mẹ khắc phục tình trạng này.

Vài kỹ thuật để giúp tạo phản xạ xuống sữa

– Cố gắng để đầu óc thư giãn thoải mái trong một căn phòng yên tĩnh. Hít thở chậm và sâu, uống một chút nước ấm hoặc nghe nhạc. Tắm nước ấm, mát xa nhẹ nhàng hai bầu vú trước khi vắt sữa…

– Nhẹ nhàng xoa bóp hai bầu vú, vuốt nhẹ về hướng núm vú, nhẹ nhàng lăn núm vú giữa các ngón tay.

– Có một điều kỳ diệu mà không phải bất cứ bà mẹ nào cũng biết đó là khi mẹ tập trung suy nghĩ về đứa con của mình với tình cảm yêu thương sẽ tạo một phản xạ giúp sữa được tiết ra một cách dễ dàng. Đó chính là phản xạ Oxytocin tích cực giúp kích thích tiết sữa.

– Sự giúp đỡ và quan tâm của người thân lúc này thật sự rất cần thiết. Bà nội, bà ngoại của đứa bé là những người có rất nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc con cháu sẽ giúp bạn rất nhiều. Người đó có thể là chồng bạn, chị em gái của bạn, hoặc một người bạn thân. Và bạn đừng ngại hỏi một nhân viên y tế ngay lúc này nhé, vì họ sẽ cho bạn biết những thông tin hết sức hữu ích và sẵn lòng hỗ trợ bạn khi cần thiết.

– Vắt sữa mỗi 2 giờ một lần hoặc khi căng tức sữa, điều này giúp nồng độ prolactin luôn được duy trì trong máu, giúp tái tạo nguồn sữa mới. Lượng sữa vắt ra không giống nhau trong tất cả các trường hợp. Có bà mẹ vắt nhanh chóng một lượng lớn sữa mẹ từ mỗi vú trong vài giờ. Một vài trường hợp khác lượng sữa có thể ít hơn (30ml mỗi 1-2 giờ) nhưng được duy trì thường xuyên.

– Đôi khi việc vắt sữa không được dễ dàng, nhất là trong những lần đầu tiên và điều này có thể làm bạn chán nản sau những nỗ lực của mình. Đừng nản lòng nhé, sau vài lần khó khăn, dần dần bạn sẽ trở nên quen thuộc hơn với những cảm nhận về bộ ngực của mình và sẽ biết làm thế nào để sữa chảy dễ dàng nhất. Khi em bé sẵn sàng để bú mẹ, bạn sẽ rất tự tin và nhanh chóng áp đứa con thân yêu của mình vào lòng cho bú. Một cảm giác tràn ngập yêu thương và hạnh phúc phải không bạn!

Ngân hàng sữa mẹ tại nhà

Lưu ý: để duy trì nhiệt độ, cần đảm bảo tủ lạnh không được mở ra thường xuyên

Vệ sinh

Các dụng cụ vắt sữa không cần phải được tiệt khuẩn. Sau mỗi lần vắt sữa, bạn chỉ cần rửa sạch bằng nước lạnh, lau khô sau đó cất trong một hộp kín cho đến lần sử dụng tiếp theo. Rửa các dụng cụ này kỹ bằng xà phòng và nước nóng mỗi ngày một lần, Đọc kỹ các hướng dẫn vệ sinh đối với các máy hút sữa để thực hiện cho đúng.

Chúc các bà mẹ thành công nhé!

 Theo ebe

Leave a Reply

Or