Váng sữa có tốt như các mẹ vẫn tưởng hay không, câu trả lời của bác sĩ sẽ khiến nhiều mẹ ngỡ ngàng

Rất nhiều mẹ cho rằng váng sữa là “những gì tốt nhất được chắt lọc từ sữa” nên dù giá thành đắt đỏ vẫn cố gắng mua cho con ăn thường xuyên.

Khi con bước vào tuổi ăn dặm, váng sữa và sữa chua gần như là “combo” không thể thiếu trong danh sách thực phầm cân mua cho con của nhiều gia đình.

50% trong váng sữa là chất béo

Trên thị trường hiện nay, váng sữa chủ yếu là các sản phẩm nhập khẩu, được bày bán ở các siêu thị, cửa hàng đồ mẹ bé với giá bán khoảng 55.000 đồng/lốc 4 hộp trở lên, trọng lượng 55g/hộp, tính ra giá thành mỗi hộp váng sữa khoảng 14.000 đồng/hộp, hơn gấp đôi giá thành 1 hộp sữa chua.

Giá thành cao nhưng các mẹ vẫn “bấm bụng” mua cho con ăn thường xuyên bởi suy nghĩ váng sữa là những gì tinh túy nhất của sữa, giàu dinh dưỡng, giúp trẻ cao lớn, thông minh vượt trội. Thậm chí, nhiều người còn “cuồng” váng sữa đến nỗi thay thế đồ ăn dặm bằng váng sữa cho con, mỗi khi con lười ăn, biếng ăn sẽ cho con ăn ngay một hộp váng sữa.

Váng sữa có phải thứ tinh túy nhất chắt lọc từ sữa, lắng nghe giải thích từ chuyên gia - Ảnh 1.
Váng sữa ngọt, dễ ăn nên hấp dẫn trẻ nhỏ (Ảnh minh họa).

Thực chất, váng sữa là một chế phẩm từ sữa, có các dưỡng chất như như sữa, có lượng lipid (chất béo) cao nên cung cấp nhiều năng lượng, cũng có lượng canxi nhất định…

Thạc sĩ, bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi, Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198, cho biết có nhiều loại váng sữa khác nhau, có loại váng sữa có thành phần chính là sữa chiếm 50-60%; có loại nhân tạo được chế biến từ các loại dầu thực vật như dầu cọ, dầu dừa bổ sung thêm casein (đạm sữa bò) và đường lactose (loại đường có trong sữa bò).

Trên nhãn hộp váng sữa KHÔNG CÔNG BỐ hàm lượng các dưỡng chất khác nên rất khó đánh giá được thành phần dinh dưỡng của nó. Tuy nhiên, tỉ lệ chất béo trong váng sữa thường chiếm khoảng 50% tổng năng lượng, chất bột đường (carbohydrate) khoảng 40%, còn chất đạm (protein) chỉ khoảng 6-7%, vitamin và khoáng chất thấp“, bác sĩ Tường Vi nhấn mạnh.

Váng sữa có phải thứ tinh túy nhất chắt lọc từ sữa, lắng nghe giải thích từ chuyên gia - Ảnh 2.

Váng sữa dành cho trẻ từ 6 tháng hay 3 tuổi trở lên?

Hiện nay các mẹ thường bắt đầu cho con ăn váng sữa khi trẻ bước vào độ tuổi ăn dặm (khoảng 6 tháng tuổi). Tuy nhiên, có thông tin cho rằng váng sữa chỉ dành cho trẻ từ 3 tuổi trở lên.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Hoàng Anh (thành viên của Hiệp Hội Dinh Dưỡng Lâm Sàng Anh), váng sữa có thành phần chất béo cao, nhưng ít dưỡng chất, một số có nhiều đường. Lượng chất béo cao trong váng sữa không thích hợp cho hệ tiêu hóa bé nếu bé chưa được 10 tháng tuổi. Bởi thế, mẹ chỉ nên giới thiệu váng sữa cho con khi bé được 10 tháng tuổi.

Khuyến cáo lượng váng sữa cho bé tiêu thụ mỗi ngày như sau:

– Bé từ 10-12 tháng tuổi: Dùng không quá 30g/ngày (tương đương 1/2 hộp). Tuần không quá 3 ngày.

– Bé trên 1 tuổi dùng không quá 50g/ngày (tương đương 1 hộp), tuần không quá 4 ngày.

Lưu ý khi cho trẻ ăn váng sữa

Váng sữa là thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng nên có thể sử dụng vào bất kì thời gian nào trong ngày, tuy nhiên thời điểm tốt nhất là dùng sau bữa ăn khoảng 1h vì ăn trước bữa ăn sẽ làm cho trẻ no bụng, biếng ăn.

Thời gian ăn tốt nhất là vào buổi chiều, không nên ăn vào buổi tối sẽ làm bé đầy bụng khó tiêu, khó ngủ.

Bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi nhấn mạnh không nhất thiết ngày nào cũng cho trẻ ăn váng sữa bởi ăn quá nhiều, trẻ có thể bị đầy bụng, tiêu chảy do hàm lượng chất béo trong váng sữa quá cao.

Các bé thừa cân béo phì không khuyên dùng. Có thể bổ sung cho trẻ bị thiếu cân, suy dinh dưỡng, trẻ mới ốm dậy cần nhiều năng lượng, tuy nhiên chỉ nên dùng làm bữa phụ cho trẻ. Ngoài ra, tuyệt đối không cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ăn váng sữa.

Những trẻ béo phì không nên ăn nhiều thực phẩm này vì sẽ làm trẻ bị dư chất béo, tăng cân.

Ngoài hoa quả, sữa chua, không nên trộn váng sữa với thực phẩm khác vì nó dễ gây kết tủa khiến trẻ đầy bụng, khó tiêu.

Theo afamily

Leave a Reply

Or