Valentine ảm đạm trong mùa dịch Covid-19

Một mùa Valentine ảm đạm bao trùm cả Trung Quốc. Hàng quán đóng cửa, rạp chiếu phim thất thu, các cặp đôi phải hủy bỏ mọi kế hoạch khi dịch bệnh bùng phát.

Florist Zhong Wenping thường chạy đua vào thời điểm này trong năm để chuẩn bị cho Ngày Valentine. Nhưng năm nay cửa hàng hoa của cô ở Jingshan, một thành phố nhỏ ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc yên tĩnh, vắng vẻ lạ thường.

Giống như nhiều nơi trong tâm dịch bệnh, đường phố Jingshan vắng tanh. Tiệc cưới và các sự kiện khác dừng tổ chức. Các cửa hàng, rạp chiếu phim, quán karaoke, nhà hàng và thậm chí cả ngân hàng đều đóng cửa.

valentine Giadinhvietnam (1)

Tại Trung Quốc, các cửa hàng hoa vắng tanh trong ngày lễ Tình yêu. 

Ông Zhong Zhong nói: “Đây đáng lẽ là ngày bận rộn nhất trong năm đối với tôi. Cứ đến dịp Valentine, tôi đã phải chuẩn bị hoa hồng từ một tuần trước, nhưng năm nay hàng quán đều đóng cửa. Làm sao người ta có thể khử trùng hoa được?”.

Ngày lễ tình nhân năm nay “sẽ không khác với cuộc sống hàng ngày bị cách ly”, Tyra Li, sống ở Bắc Kinh với bạn trai gần ba năm tâm sự.

valentine Giadinhvietnam (3)

Ngày lễ Tình nhân năm nay  không khác với cuộc sống hàng ngày bị cách ly.

“Từ Tết Nguyên đán, ngoài chuyến đi thăm gia đình, hai vợ chồng chỉ rời khỏi nhà để mua đồ tạp hóa. Chúng tôi thậm chí không đặt hàng giao thức ăn vì sợ bị nhiễm bệnh”.

Kể từ khi Vũ Hán bị phong tỏa, ít nhất 15 thành phố khác cũng buộc phải dừng mọi hoạt đông. Điều đó đã làm gián đoạn cuộc sống của hơn 50 triệu người. Một cái Tết ảm đạm bao trùm cả Trung Quốc, đến ngày Valentine, các cặp vợ chồng cũng phải hủy bỏ mọi kế hoạch.

Tại Bắc Kinh, chị Karen Wang và chồng đã lên kế hoạch để đi xe lửa tốc độ cao mới đến Trương Gia Khẩu, khoảng 190km (118 dặm) về phía tây bắc của thủ đô. Họ sẽ tận hưởng ngày lễ Tình yêu tại một khu nghỉ mát để trượt truyết, sau đó đi đến thủ đô Hohhot vào cuối tuần.

“Tôi đã rất phấn khích nhưng bây giờ phải hủy tất cả vì sự bùng phát của Covid-19” – chị chia sẻ.

Những người bán hoa đang gặp khó khăn vào thời điểm “hái lộc” này.

Pang Jun sở hữu một doanh nghiệp hoa ở thành phố Côn Minh phía tây nam, nơi có chợ hoa lớn nhất châu Á. Anh thường bán 1 triệu bông hồng vào ngày lễ Tình nhân. Năm nay, con số đó đã giảm xuống còn 40.000. Đi liền với đó là sự hạ giá, giá trung bình bị hạ xuống 75%. Anh chỉ thu về 0,5 nhân dân tệ một bông hồng thay vì 2 nhân dân tệ như trước đây. Cửa hàng hoa Xian Hua Ge ở Bắc Kinh cho biết doanh số bán hàng đã giảm tới 70% so với năm ngoái.

valentine Giadinhvietnam (2)

Doanh thu các cửa hàng hoa giảm mạnh so với mọi năm. 

“Khoảng 80% các cửa hàng hoa và chợ hoa buộc phải đóng cửa vì sự bùng phát của dịch bệnh. Không giống như rau, hoa không phải là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Vì thế, các cửa hàng hoa sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn” – ông Pang Pang nói.

Bên cạnh các cửa hàng hoa, rạp chiếu phim tại Trung Quốc cũng rơi vào tình trạng “thất thu”. Trước dịp Valentine, điện ảnh Trung Quốc cũng điêu đứng và thất thoát doanh thu dịp Tết Nguyên đán. Cả 7 bộ phim điện ảnh Hoa ngữ đều không thể khởi chiếu vào mùng 1 Tết Nguyên đán vì virus Corona. Lễ Tình nhân hay dịp Tết đều là những thời điểm thu hút lượng khán giả khổng lồ. Do dịch bệnh, nền điện ảnh Trung Quốc đang chứng kiến sự thất thoát hàng tỷ USD và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or