Uống thuốc tăng cân, bé gái 7 tuổi mọc lông khắp người

 Chỉ vì muốn con gái cải thiện cân nặng mà chị Th. đã cho con dùng thuốc tăng cân, để rồi bây giờ chính cô bé cũng không dám nhìn vào cơ thể mình nữa…

Mới đây, bé H. được mẹ đưa tới gặp các bác sĩ tại Đại học Y dược TP HCM “cầu cứu”. Tình trạng của bé có dấu hiệu của Hội chứng Cushing, xuất hiện lông tại vùng miệng, chân tay và mặt.

Trước đó thấy con hơi gầy so với các bạn đồng trang lứa nên chị Th. quyết định cho bé H. uống thuốc tăng cân theo đơn của một bác sĩ. Sau 6 tháng dùng thuốc, bé ăn nhiều hơn, tăng được 10kg. Chưa kịp vui mừng vì con “ngấm thuốc”, tăng cân nhanh thì chị Th. nhận thấy cơ thể con bắt đầu có những dấu hiệu lạ. Khắp người bé bắt đầu mọc nhiều nhúm lông ở quanh khóe miệng, mặt và chân tay.

Loại thuốc tăng cân mà bé H. uống không có xuất xứ rõ ràng.

Trong số 10 bịch thuốc chị Th. Mang tới cho bác sĩ xem bao gồm nhiều viên có màu sắc khác nhau, không có tem nhãn hay nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Sau khi kiểm nghiệm, các bác sĩ phát hiện một trong số đó, viên tròn màu vàng có khấc, là dexamethasone. Đây là loại thuốc có tác dụng kháng viêm, dùng cho bệnh nhân xuất huyết giảm tiểu cầu, thiếu máu tán huyết, hóa trị liệu ung thư. Loại thuốc này có nhiều tác dụng phụ như gây biến chứng lên gan, thận; kích thích vị giác, tạo cảm giác thèm ăn; trữ nước. Bệnh nhân dùng thuốc sẽ có biểu hiện tăng cân, phù nề.

Thông thường, dexamethasone chỉ dùng điều trị bệnh ở giai đoạn nguy kịch và trong thời gian ngắn để hạn chế biến chứng. Bệnh nhân được khuyên ngừng điều trị bằng dexamethasone càng sớm càng tốt ngay khi đủ điều kiện. Thuốc tăng cân không rõ nguồn gốc chứa dexamethasone có thể gây biến chứng nặng nề lên gan, thận khiến người dùng bị loãng xương khi tuổi còn trẻ.

Ảnh minh họa

Quá trình điều trị của bé bây giờ cần sự kiên trì. Mỗi lần đi khám, bé H. được chỉ định mua 10 bịch thuốc với giá 300 nghìn đồng rồi cho bé uống đều đặn mỗi ngày với siro. Bên cạnh mọc lông, bé H. còn có thêm một bướu mỡ lớn ở sau gáy.

Trường hợp của bé H. cũng là bài học kinh nghiệm và là lời cảnh báo đến các bậc phụ huynh. Hãy giúp bé tăng cân lành mạnh bằng cách bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn uống khoa học. Tuyệt đối không lạm dụng các loại thuốc tăng cân hoặc cho bé sử dụng thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Nguồn: mevacon

Leave a Reply

Or