Uống gì để sữa mẹ nhiều ướt áo?

Để kích thích nguồn sữa mẹ về nhiều, sữa đặc và thơm ngon, bên cạnh một chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ dưỡng chất, chị em nên bổ sung thêm những loại nước uống này thay thức uống hàng ngày.

Nước chè vằng

lam-gi-de-nhieu-sua-1Chè vằng là loại cây thân leo, mọc sâu ở trong rừng, đặc biệt là vùng núi Quảng Bình. Có 2 loại chè vằng: loại lá to thì gọi là chè vằng trâu và loại lá nhỏ gọi là vằng sẻ. Loại lá nhỏ thì uống thơm và ngon hơn. Sau khi lấy về rửa sạch, băm nhỏ, phơi khô để dành nấu nước uống dần có tác dụng nhiều sữa, uống chè càng đặc thì sữa càng nhiều.

Các mẹ có thể mua chè vằng đã được phơi khô hoặc cao chè vằng có bán rất nhiều trên thị trường.

uống gì để sữa mẹ nhiều ướt áo

Uống nước chè vằng được kinh nghiệm dân gian ‘bảo chứng’ về việc tăng lượng sữa cho mẹ.

Nước nụ hoặc lá vối

uong-gi-de-sua-me-nhieu-3Nước vối hay trà vối là một loại đồ uống giải khát được nấu bằng nụ, hoặc lá vối đã ủ chín rồi phơi khô, cũng có thể dùng ngay khi lá còn tươi. Trong lá vối, nụ vối có tanin, một số chất khoáng, vitamin… Nước vối sử dụng giải khát, giải nhiệt, có tác dụng lợi tiểu và mát gan và đặc biệt có công dụng lợi sữa.

Nước lá thìa là

uong-gi-de-sua-me-nhieu-4Thìa là là một cây gia vị quen thuộc của người Việt Nam. Thìa là được trồng khắp nơi trên nước ta nhưng chủ yếu lấy lá để ăn, làm thuốc chỉ dùng quả. Tuy nhiên, rất ít người biết được rằng cây thìa là lại có tác dụng tăng tiết sữa tuyệt vời cho sản phụ và phụ nữ đang cho con bú.
Để tăng tiết sữa cho sản phụ, bạn có thể nấu canh thìa là hoặc hãm hạt thìa là với nước sôi để cho sản phụ uống, như thế lượng sữa của sản phụ sẽ được tăng lên đáng kể.

Nước gạo lứt

uong-gi-de-sua-me-nhieu-5Trong gạo lứt còn nguyên vỏ có chứa nhiều các Vitamin B1, B2, B3, B5, B6 và các khoáng chất như canxi, sắt các nguyên tố vi lượng như Canxi, Sắt, Magiê, Selen, Glutathion (GSH), Kali và Natri. Gạo lứt không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà còn giúp thanh lọc, giải độc cơ thể. Nước gạo lứt rang giúp các mẹ sau sinh thơm sữa và sữa về nhiều hơn.

Nước lá mít

uong-gi-de-sua-me-nhieu-6Sản phụ sau khi sinh nếu ít sữa, dùng lá mít tươi (30-40g/ngày) nấu nước uống giúp tiết ra sữa hoặc tăng tiết sữa. Có thể lấy quả mít non gọt vỏ gai, thái lát, đem xào với thịt lợn nạc, nêm thêm gia vị, dùng ăn với cơm. Bài thuốc có tác dụng bổ tỳ, hòa can, tăng và thông sữa, thích hợp cho phụ nữ sau sinh bị ốm yếu, ăn kém, ít sữa. Mỗi liệu trình 3-5 ngày.

Nước lá đinh lăng

uong-gi-de-sua-me-nhieu-7Các mẹ lấy một nắm lá đinh lăng, sau đó rửa sạch, xao vàng lên, hạ thổ rồi đun nước uống, sẽ có tác dụng thông tia sữa và giúp sữa về nhanh chóng. Nước này ngon, rất dễ uống, ngoài ra còn làm cho sữa thơm, hấp dẫn bé tu ti nữa. Mẹ có thể dùng nước này thay nước uống hàng ngày.

Nước gạo tẻ + gạo nếp + hạt sen

uong-gi-de-sua-me-nhieu-8Lấy một nắm gạo tẻ, một nắm gạo nếp, một ít đỗ xanh (đỗ đen, đỗ đỏ…) và một ít hạt sen ninh lấy nước (nhớ là để lấy nước, chứ không phải là nấu cháo đâu nhé), uống thay nước hàng ngày giúp kích thích sữa về nhiều.

Nước đậu đỏ

uong-gi-de-sua-me-nhieu-9Dùng 1kg đậu đỏ nấu nước uống trong ngày, uống liên tục trong 3 ngày sẽ giúp sữa về dồi dào.

Nước vừng đen

uong-gi-de-sua-me-nhieu-10Vừng 30g giã nhỏ, tằm rang khô 10g nghiền vụn (có thể theo tỷ lệ này làm nhiều, bảo quản tốt để dùng dần). Cả 2 thứ đem trộn với đường đỏ (vị vừa ăn), đổ nước sôi vào, đậy nắp kín, sau 10 phút thì uống. Mỗi ngày uống 1 lần lúc đói. Chỉ uống 2 ngày là sữa bắt đầu ra, uống sau 4 ngày thì sữa ra đều và đủ cho con bú.

Chị em cũng có thể nấu chè vừng đen hoặc làm muối vừng ăn cũng có tác dụng lợi sữa tương tự.

Nước lọc ấm

Ngoài những loại nước trên, một quy tắc ‘bất di bất dịch’ mẹ phỉa nhớ trong suốt thời gian cho con bú là uống nhiều nước lọc. Sản phụ được khuyên nên uống từ 2,5 – 3 lít nước mỗi ngày. Mẹ cho con bú nên uống nước ấm và cần uống 1 ly nước ấm trước khi cho con bú sẽ giúp kích thích sẽ nhanh về và về nhiều.

 

 

theo: mecon

2 thoughts on “Uống gì để sữa mẹ nhiều ướt áo?

Leave a Reply

Or