Ung thư, tiểu đường, mệt mỏi… vì xơi bim bim hàng ngày

Trẻ ăn mỗi ngày một gói bim bim nhỏ rẻ tiền, khoái khẩu nhưng có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm…

Nhiều nguy cơ cho trẻ

Snack đóng gói (còn gọi là bim bim) là món ăn vặt khoái khẩu của mọi người, đặc biệt là trẻ em các bố mẹ hay dùng để “dỗ” trẻ.

Bé Hoài Nhi con chị Ngọc Hà (ở Văn Quán, Hà Nội) rất thích ăn bim bim. Mỗi khi đi học mẫu giáo về qua hàng tạp hóa đầu ngõ, thế nào cũng đòi mẹ mua cho một gói. Vì mua lẻ đắt hơn chút ít, mà con thì ngày nào cũng ăn nên chị mua luôn cả dây về. Được một thời gian, chị phát hiện ra con lười ăn hẳn.

Bim bim là món khoái khẩu của trẻ con. Ảnh: HD

Mới đây chị Hà nghe tin lực lượng quản lý thị trường bắt quả tang cơ sở sản xuất bim bim bẩn đã dùng các chất hóa học, phụ gia không rõ nguồn gốc của Trung Quốc, nhào trộn nguyên liệu thủ công, không qua kiểm định chất lượng… Bà mẹ trẻ rất lo sợ vì đã chiều sở thích ăn vặt của con quá mức.

Theo các nhà chuyên môn, các loại bột dẻo, bột mì sản xuất bim bim nếu làm nóng ở nhiệt độ trên 120 độ C sẽ tạo thành chất Acrylamide, có nguy cơ mắc ung thư cực cao.

Một số chất hóa học, đường, muối bị cấm sử dụng như chất tạo ngọt Cyclamate có độ ngọt gấp 1.000 lần đường thông thường; Các chất Carbohydrates, acrylamide và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAH)… đều có khả năng gây hại cho sự phát triển của cơ thể con trẻ…

Dễ mắc nhiều bệnh

Theo tính toán của các chuyên gia, nếu trung bình mỗi ngày, một người ăn 1 gói bim bim nhỏ, thì mỗi năm hấp thụ 5 lít dầu động vật vào cơ thể. Chưa kể hàm lượng rất lớn các chất béo có hại transfat, lượng đường muối lớn có thể gây hại cho tim, khiến cơ thể trẻ thừa đường, muối dễ mắc bệnh tim mạch, bị béo phì, đặc biệt ở tuổi dậy thì.

Thế mà con chị Hà ngày nào cũng ăn, có ngày tới 2 – 3 gói và có vẻ “nghiện” vì thiếu một ngày là không chịu được.

Theo TS Đức Minh, Viện Nghiên cứu sinh học thực phẩm, mối họa cho trẻ đầu tiên dễ nhận thấy nhất là chứng đầy bụng, chán ăn, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa.

Hại nhất là dầu chiên bim bim – nếu là dầu mỡ động vật thì càng độc hại bởi khi chiên ở nhiệt độ cao sẽ sinh chất độc và nhiều chất sinh hóa khác không tốt cho sức khỏe.

Trong bimbim còn có các chất hóa học và phụ gia, muối đường… rất nhiều, là nguyên nhân gây bệnh tim mạch , tiểu đường, đặc biệt là bệnh tiểu đường trẻ em, làm giảm sự phát triển cơ thể trẻ và có thể khiến trẻ dễ mắc các bệnh nguy hiểm khác là ung thư, tiểu đường, tim mạch, béo phì, cơ thể mệt mỏi, kém tập trung…

Nếu trẻ ăn bim bim thường xuyên và liên tục sẽ gây hại cho sức khỏe và tăng nguy cơ mắc các chứng ung thư.

Một số bà mẹ làm bim bim từ chuối để chiều con, tránh nguy cơ từ bên ngoài.

Cai “nghiện” cho trẻ thế nào?

Chị Ngọc Hà tìm cách cai nghiện bim bim đóng sẵn với nhiều chất bảo quản độc hại cho con. Chị sục vào các diễn đàn và được các mẹ chia sẻ cách làm bim bim chuối an toàn cho trẻ ăn vặt.

Chị mua 7-8 quả chuối sứ ương, lột vỏ. Chị cho nước lạnh vào bát to, vắt 2 quả chanh vào rồi hòa thêm muối, ngâm chuối sứ vào 2 phút thì vớt ra lau khô chuối để bào lát mỏng.

Chị thả chuối bào lát vào chiên trên lửa to, vừa chiên vừa khuấy nhẹ để chuối không bị dính. Khi chuối vừa giòn vàng thì vớt ngay ra đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu. Chờ chuối hơi nguội thì cho hết vào túi nilon xóc với muối chip (muối rắc bim bim chiên) để muối bám đều. Con chị thích ăn cay nên chị cho thêm chút hạt tiêu.

Nhìn con ăn món bim bim do mẹ làm từ chuối ngọt thơm, giòn tan ngon miệng, chị Ngọc Hà thấy an lòng vì món bim bim chuối dễ làm, lại đảm bảo vệ sinh thực phẩm, nhưng quan trọng là đã tìm được cách cai nghiện bim bim đóng gói.

Theo giadinh.net

3 thoughts on “Ung thư, tiểu đường, mệt mỏi… vì xơi bim bim hàng ngày

Leave a Reply

Or