U nang buồng trứng là bệnh gì mà đến 80% phụ nữ đều có thể mắc phải

U nang buồng trứng tuy là chứng bệnh phổ biến nhưng ít người có thể thực sự hiểu về chúng. Từ đó có thể dẫn tới những hậu quả nghiệm trọng nếu không kịp thời chữa trị.

u nang buong trung la benh gi ma den 80% phu nu deu co the mac phai - 1

U nang buồng trứng là một trong những bệnh thường gặp ở phụ nữ. Đây là bệnh lành tính, khối u phát triển trong buồng trứng và có thể gây những biến chứng nặng nề nếu không điều trị kịp thời.

U NANG BUỒNG TRỨNG LÀ BỆNH GÌ?

U nang buồng trứng là những bao nang có chứa dịch, được hình thành và phát triển bên trong buồng trứng của chị em phụ nữ. Kích thước thay đổi từ vài milimet đến vài centimet.

Hầu hết các u nang buồng trứng nhỏ và vô hại. Chúng có thể xảy ra kể từ khi dậy thì cho tới độ tuổi sinh đẻ. Thông thường không có các dấu hiệu của u nang buồng trứng, nhưng nó có thể khiến bạn cảm thấy đau bụng dưới và gây chảy máu. Nếu u nang có đường kính trên 5cm thì cần phải phẫu thuật.

u nang buong trung la benh gi ma den 80% phu nu deu co the mac phai - 2

CÓ MẤY LOẠI U NANG BUỒNG TRỨNG?

Có 2 loại u nang buồng trứng là u nang cơ năng và u nang thực thể:

U nang buồng trứng cơ năng: là khối u được hình thành từ sự rối loạn các hoạt động nội tiết của buồng trứng dẫn đến rối loạn chức năng buồng trứng, u nang buồng trứng cơ năng thường có kích thước nhỏ nằm giải ở hai bên buồng trứng. U nang buồng trứng cơ năng là các u lành tính, chúng có thể không cần can thiệp điều trị y học, tự biến mất sau khoảng thời gian tầm 3 tới 6 tháng.

U nang buồng trứng thực thể: được hình thành và phát triển từ các tổn thương thực thể của buồng trứng, chúng có thể là u lành tính hoặc là u ác tính (ung thư buồng trứng) hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm vì vậy bệnh nhân cần cẩn trọng không được chủ quan coi thường.

DẤU HIỆU BỊ U NANG BUỒNG TRỨNG

Hầu hết các u nang buồng trứng đều không gây ra các triệu chứng. Nếu có các biểu hiện lạ thì chứng tỏ u nang có vấn đề hoặc có thể báo hiệu các chứng bệnh khác như chứng lạc nội mạc tử cung.

Các dấu hiệu nhận biết bạn mắc u nang buồng trứng:

– Kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh

– Đau vùng xương chậu: có thể đau dai dẳng hoặc đau từng đợt lan tới sau lưng và băó đùi. Nó có thể xuất hiện ngay trước kì kinh nguyệt hoặc sau khi kết thúc.

– Đau vùng chậu: xảy ra khi quan hệ tình dục. Một số phụ nữ có thể bị đau hoặc khó chịu ở bụng sau khi quan hệ.

– Đau đường ruột: đau bụng khi đi vệ sinh

– Bụng sưng, nặng

– Đi tiểu liên tục

– Sự bất thường về nội tiết như ngực to, nhỏ không rõ nguyên nhân

u nang buong trung la benh gi ma den 80% phu nu deu co the mac phai - 3

Ngoài ra, u nang buồng trứng còn có một số triệu chứng giống như đang mang thai như đau ngực, buồn nôn. Tuy nhiên nếu gặp các vấn đề nghiêm trọng sau thì cần khẩn trương đưa tới bệnh viện:

– Đau nặng vùng chậu

– Sốt

– Ngất hoặc chóng mặt

– Thở gấp

Những dấu hiệu này báo hiệu một u nang đã bị vỡ hoặc buồng trứng bị xoắn. Cả hai biến chứng này đều có thể để lại những hậu quả đáng tiếc nếu không được điều trị sớm.

ĐIỀU TRỊ U NANG BUỒNG TRỨNG NHƯ THẾ NÀO?

Việc lựa chọn phương hướng điều trị bệnh sẽ được dựa trên các yếu tố: độ tuổi, kích cỡ, hình dạng nang, các biểu hiện bệnh bất thường.

Để tự tiêu

Đôi khi có những u nang buồng trứng lành tính có kích thước nhỏ thì các bác sĩ sẽ quan sát, kiểm tra bằng việc siêu âm để xem liệu nó có thể tự tiêu. Thông thường việc kiểm tra này sẽ diễn ra sau một tháng hoặc lâu hơn.

Thuốc tránh thai

Để giảm nguy cơ u nang mới có thể tái phát trong chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo, các bác sĩ có thể kê thuốc tránh thai cho bệnh nhân. Thuốc tránh thai có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng.

Phẫu thuật

Trường hợp bệnh nhân buộc phải phẫu thuật khi có các triệu chứng nguy hiẻm, u nang có kích thước lớn, u nang xảy ra trong 2-3 chu kỳ kinh nguyệt. Có 2 hình thức phẫu thuật u nang buồng trứng:

Mổ nội soi: Bác sĩ sẽ đưa các dụng cụ phẫu thuật nội soi qua một vài vết rạch rất nhỏ để xác định vị trí u nang. Sau đó tiến hành cắt bỏ khối u hoặc lấy mẫu để sinh thiết. Mổ nội soi u nang buồng trứng mức độ phục hồi sẽ nhanh hơn mổ mở. Khoảng 3 ngày sau phẫu thuật sức khỏe người bệnh có thể trở lại như bình thường và không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thời gian phục hồi nhanh.

Mổ mở u nang buồng trứng: Thường chỉ áp dụng phương pháp này khi nghi ngờ u nang là ung thư. Bác sĩ sẽ tạo một vết rạch lớn trên thành bụng, qua đó tiến hành cắt bỏ u nang buồng trứng và đem đi sinh thiết. Sau khi sử dụng phương pháp mổ mở, sức khỏe người bệnh có thể phục hồi sau khoảng 5 ngày.

Nếu xác định u nang là ung thư, có thể bệnh nhân sẽ được yêu cầu phải cắt bỏ một hoặc cả hai buồng trứng hay cả tử cung.

PHÒNG NGỪA U NANG BUỒNG TRỨNG?

U nang buồng trứng không thể ngăn ngừa. Tuy nhiên chú ý khám phụ khoa định kỳ có thể phát hiện bệnh sớm. u nang buồng trứng lành tính sẽ không biến thành ung thư. Tuy nhiên các biểu hiện của bệnh tương tự như ung thư buồng trứng. Vì thế để biết chính xác bạn nên đến bác sĩ nếu có các dấu hiệu:

– Rối loạn kinh nguyệt

– Đau vùng chậu

– Ăn không ngon

– Giảm cân đột ngột

– Bụng căng đầy

Biện pháp tự nhiên tốt nhất để loại bỏ u nang buồng trứng
Biện pháp tự nhiên tốt nhất để loại bỏ u nang buồng trứng
U nang buồng trứng ban đầu không nguy hiểm tới tính mạng nhưng để lâu có thể chuyển thành ung thư, cực kì đáng lo ngại…

Theo Minh Dương (Dịch từ Medical News Today) (Khám Phá)

Leave a Reply

Or