Tuyệt đối không cho trẻ dưới 2 tuổi xem tivi, bởi đây là những tác hại đáng sợ

Trong rất nhiều gia đình, cho con xem tivi là một giải pháp hữu hiệu giúp trẻ chịu ăn và ăn nhanh.

Nhiều bà mẹ đã chia sẻ: “Em biết Luật Mama rất hay để áp dụng cho bé nhưng nhà em nhỏ quá rất khó để thực hiện, và nếu không cho bé xem tivi bé khóc và không chịu ăn”.

Tôi đồng cảm với chia sẻ và cũng hiểu đó cũng là tâm sự chung của rất nhiều mẹ khác. Nhưng điều mà các bạn nên biết hệ quả của việc không tuân thủ luật mama liên quan đến xem tivi này là rất lớn. Bộ Y tế Anh, Viện Nhi Khoa của Mỹ và rất nhiều tổ chức Y tế khác trên thế giới đã cảnh báo rất nhiều ảnh hưởng đến việc xem tivi ở độ tuổi sớm, đặc biệt ở độ tuổi ăn dặm. Không chỉ dừng lại là làm bé biếng ăn, trì hoãn và kéo dài bữa ăn, mà còn gây ra các vấn đề nghiêm trọng khác như thay đổi hành vi, chậm phát triển ngôn ngữ, não bộ và gây nhiều bệnh nhi khoa.

GS.BS. Francis, trưởng khoa Dinh dưỡng, ĐH Y Pennsylvania State, Mỹ đã nhấn mạnh rằng: Khi cho bé vừa ăn vừa xem tivi, cha mẹ nghĩ rằng làm như vậy là đang giúp bé ăn nhanh hơn và tốt hơn. Tuy nhiên, thực tế nghiên cứu cho thấy các bé đang ăn một cách không ý thức, nghĩa là bé không học được cách ăn dặm và não bộ của bé cũng trì hoãn phát triển kĩ năng phân tích về màu sắc và độ cứng, lỏng của món ăn. Việc này hết sức nguy hiểm vì bé không nhận thức được về cấu trúc thức ăn cũng như mùi vị thức ăn.

Các biểu hiện hành vi biếng ăn sau đó là điều tất yếu vì bé hoàn toàn mới lạ với việc ăn dặm, mùi vị các loại thức ăn bé đang ăn. Các bé này khi độ tuổi lớn hơn (từ 3 tuổi trở lên) sẽ trở nên rất kén ăn, chỉ ăn 1 vài món nhất định và hầu như bé thích ăn những món ăn vặt không có chất dinh dưỡng. Do đó, nó còn ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của các bé khi bước vào độ tuổi từ 3-5 tuổi.

Một ảnh hưởng khác của xem tivi (và cả các thiết bị điện tử khác như Ipad) ở độ tuổi nhỏ (dưới 2 tuổi) mà Viện Nhi Khoa của Mỹ đã nhấn mạnh trong năm 2013 đó là: Nó làm thay đổi hành vi xã hội, cáu gắt, ương bướng và mất tập trung. Quan trọng hơn, các bé vừa ăn vừa xem tivi, bé sẽ hứng thú với hình ảnh và âm thanh của chương trình trên tivi, sau đó sẽ phản ứng duy trì và kế đến là đòi hỏi. Chưa có nghiên cứu về ảnh hưởng của tình trạng này đến mức nào trên hành vi ăn uống, nhưng những cảnh báo hiện nay của Bộ Y tế Anh là các bé dưới 2 tuổi được tiếp xúc với tivi quá sớm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ.

trẻ dưới 2 tuổi, xem tivi, tác hại, cha mẹ, thông minh, chiều caoTuyệt đối không cho bé tiếp xúc với màn hình tivi ít nhất đến năm 2 tuổi.

Khuyến cáo về thời gian xem tivi cho trẻ nhỏ

– Các bé dưới 2 tuổi không nên cho xem tivi hoặc bất kì thiết bị điện tử nào.

– Các bé trên 2 tuổi không được xem trên 2 tiếng/ngày.

– Các bé dưới 5 tuổi không khuyến khích xem tivi trong lúc ăn. Trên 5 tuổi, hạn chế xem tivi lúc ăn.

Viện Nhi khoa Mỹ cũng khuyên không nên cho các bé dưới 2 tuổi tiếp xúc với màn hình điện tử, kể cả là các video hay chương trình giáo dục. Viện Nhi Khoa Mỹ đã xác nhận các bé dưới 2 tuổi không có lợi ích trong việc sử dụng các chương trình giáo dục thông qua màn hình điện tử. Các bé nên được tham gia các hoạt động vui chơi thực tế là tốt nhất cho phát triển não bộ và hành vi của bé.

Chuyên gia dinh dưỡng Anh khuyên cha mẹ nên tuân thủ Luật mama và không cho bé tiếp xúc với màn hình tivi ít nhất đến năm 2 tuổi. Đặc biệt, không nên cho bé vừa xem tivi vừa ăn, đừng tạo cơ hội cho bé tiếp xúc với tivi hoặc chơi điện thoại hay Ipad.

Theo Tri Thức Trẻ

Leave a Reply

Or