Tuyệt chiêu muối dưa cải chua ngon, vàng giòn, không bị khú

Dưa cải chua giòn thường xuất hiện trong các mâm cơm của mọi gia đình Việt, không chỉ ăn không mà còn có thể kết hợp với thực phẩm cho ra nhiều món ngon.

Dưới đây là tuyệt chiêu muối dưa cải vừa chua ngon, vàng ruộm tại nhà.

Nguyên liệu làm muối dưa cải

1 kg cải bẹ xanh

1 lít nước đun sôi

20g đường

Hành củ, hành lá, ớt tươi

Nước gạo

Muối

Rượu trắng

Dụng cụ muối dưa: hũ, bình, chum, vại, âu

Empty

Cách muối dưa cải chua ngon, vàng giòn đơn giản (Ảnh: Monngonchuabenh)

Cách làm muối dưa cải đơn giản

Bước 1: Bạn mua rau cải bẹ về (khi mua bạn nên chọn loại cải bẹ lá to, không bị sâu, bị úa), và dùng dao cắt rời từng lá rồi đem sửa thật sạch với nước để loại bỏ hết đất cát.

Bước 2: Bạn đem rau cải xếp lần lượt ra khay để phơi một nắng cho rau cải hơi héo. Tiếp đó, bạn lại đem rau cải rửa sạch với nước và cắt ra thành từng khúc nhỏ một vừa ăn rồi vẩy cho rau được ráo nước. Hành lá bạn cũng đem rửa sạch rồi cắt thành từng khúc và cho vào trộn đều lên với rau cả.

Empty

(Ảnh: Medium)

Bước 3: Bạn tiến hành pha nước để muối dưa. Bạn cho 1,2 lít nước sôi đã để nguội và 40 gram muối, 40 gram đường vàng vào trong một cái khay to rồi đảo đều cho các gia vị tan hết rồi nếm thử nếu bạn thấy vị lợ lợ là được. Sau đó, bạn cho rau cải vào trong bình muối dưa và đổ sao cho nước muối ngập mặt rau cải.

Bước 4: Bạn đem tỏi, ớt, riềng rửa thật sạch, thái thành từng lát mỏng rồi cho vào bên trên bình muối dưa và dùng một cái đĩa để đè lên trên cho cải của bạn ngập trong nước muối để dưa muối được ngon và không bị thâm. Nếu bạn nào muốn dưa muối nhanh được ăn hơn thì có thể cho thêm một ít nước dưa muối đã có sẵn hoặc cũng có thể vắt một chút nước cốt chanh vào.

Empty

Hoàn thành dưa muối cải đợi 2- 3 ngày dưa vàng đều là có thể dùng ngay (Ảnh: Vietnamnet)

Cuối cùng là bạn chỉ cần đậy kín nắp bình đựng dưa muối lại và để trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 ngày cho dưa được chua, vàng đều là bạn có thể bỏ ra ăn được ngay.

Lưu ý khi muối dưa:

Trước khi bắt đầu muối, bạn nên phơi cải ngoài trời trong vài ngày để cải có độ dai, độ giòn và giữ được lâu hơn. Nếu để nước bên trong cải quá nhiều thì dưa rất dễ bị hỏng.

Đun sôi nước và để nguội một lúc (khoảng 75 độ), rồi chần qua rau cải. Không nên để nước quá nóng vì cải sẽ dễ bị chín.

1

(Ảnh: Eva)

Nhiều người thường muối dưa bằng cách đổ muối trực tiếp vào nước. Điều này trên thực tế là không khoa học, vì dưa sẽ lên men rất kém. Một mẹo nhỏ thay thế nước thường đó là dùng nước gạo. Nước gạo có thể thúc đẩy quá trình lên men của dưa cải, còn có thể giúp dưa có nhiều axit amin có lợi cho sức khỏe.

Thêm rượu trắng vào dưa cải để giữ dưa muối không bị hỏng. Rượu trắng nồng độ cao sẽ giúp khử trùng, giữ hương vị và độ giòn của dưa. Với mỗi kg dưa cải, cho vào khoảng 5ml rượu trắng là vừa đủ.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or