Tuyệt chiêu để con bạn không rơi vào cạm bẫy mạng xã hội

Trong tuần đầu tiên đứa con trai 9 tuổi của tôi bắt đầu dùng Instagram, nó đã đăng 20 lần trong  vòng 24 giờ.

Nó đã tự quay một video tỉ mỉ khi chỉ mặc quần short võ sĩ của mình, follow lại những người đã follow nó và tạo ra một khoảng cách để bố mẹ không kiểm soát được những gì nó đã làm.

Tôi đã từng nghĩ rằng tôi nên cấm con mình dùng Instagram, nhưng đó là điều không thể và giờ đây các ông bố bà mẹ trẻ như chúng ta cần bình tĩnh để dạy con mình sử dụng phương tiện truyền thông xã hội một cách có trách nhiệm.

Instagram là mạng xã hội đầu tiên con trai tôi dùng, nhưng con gái 7 tuổi của tôi cũng đã bắt chước và nói nó muốn có một kênh Youtube riêng. Đó là điều tôi lo sợ: các con tôi- những đứa trẻ còn thơ dại, chúng chưa bao giờ biết được những nguy hiểm đang rình rập chúng trong những sợi dây kết nối này.

Theo một báo cáo gần đây của Common Sense Media, nỗi sợ của tôi hoàn toàn phù hợp với những nỗi sợ hãi hàng đầu của các bậc cha mẹ khác. Bản báo cáo tương tự cho thấy trung bình các bậc phụ huynh dành ra 9 giờ một ngày với màn hình điện thoại, trong đó 82% dành cho các trang cá nhân và khoảng một giờ cho các loại hình khác trên mạng xã hội. Thật thú vị khi 78% trong số đó nghĩ rằng họ có thể là tấm gương tốt cho con mình học theo để sử dụng mạng xã hội.

Tôi có muốn con mình giống như tôi không? Hoàn toàn không. Nhưng tôi muốn trở thành người hướng dẫn, giúp đỡ con. Đó là lời khuyên đến từ  Sherry Turkle, nhà tâm lý học thuộc Viện Công nghệ Massachusetts.

Tiến sĩ Turkle, tác giả của cuốn sách “Tìm lại các cuộc nói chuyện: sức mạnh của việc trò chuyện trong thời đại kỹ thuật số” chia sẻ rằng: “Hãy dành chút thời gian giới thiệu các phương tiện truyền thông xã hội tới con của bạn, giống như cách bạn giới thiệu chúng với các hàng xóm trong khu phố. Giờ đây, nó cũng là một trong những cách nuôi dạy con. “

Patricia Greenfield, giáo sư tâm lý học tại Đại học California tại Los Angeles cho biết, càng có nhiều trẻ em tham gia vào các phương tiện truyền thông xã hội, càng có xu hướng tìm kiếm sự chú ý, mối quan hệ và tiền bạc.

Vậy như thế cha mẹ có thể làm gì?

1. Có cuộc trò chuyện thẳng thắn

Tiến sĩ Turkle chia sẻ việc nói càng nhiều càng tốt và bao gồm cả nói về các chủ đề nhạy cảm mà ngày thường bố mẹ không muốn nhắc tới. Trẻ cần hiểu những gì ở ngoài đó, và chúng có thể gặp những hình ảnh không phù hợp, ý kiến bình luận hoặc những người hỏi chúng về vấn đề cá nhân.

Trẻ em cũng cần phải hiểu những gì phù hợp để chúng đăng. “Chúng có thể thành thạo hơn cha mẹ về công nghệ, nhưng lại hoàn toàn không biết gì về xã hội”, Sierra Filucci, biên tập viên chuyên mục nuôi dạy con của Common Sense Media cho hay. Điều này dấy nên lo ngại bởi vì những kẻ bất chính có xu hướng tìm kiếm những trẻ em hoặc thanh thiếu niên. “Mặt khác,những đứa trẻ thì lại dễ bị tổn thương trước những điều xấu,” cô nói.

Mục tiêu ta cần là tạo ra một văn hoá gia đình cởi mở và tích cực, nơi các phương tiện truyền thông xã hội nằm trên bàn ăn như một chủ đề thảo luận. Scott Steinberg, tác giả của cuốn “Parenting High Tech Kids”, nói: “Bạn phải cho trẻ biết bạn là một đối tác đáng tin cậy và bạn ở đó để giúp chúng đưa ra những quyết định tốt hơn.”

2. Tạo một thỏa thuận

Con trai tôi là người tập thể dục và thích xem “cá voi” – những đứa trẻ tuổi teen đang nhảy gấp đôi tại các công viên trampoline khắc nghiệt. Anh ấy muốn đăng video về những động tác của mình, vì vậy sau khi nói về nó, tôi đã giúp anh ấy thiết lập một tài khoản. Tôi muốn làm một hợp đồng với nhau để sử dụng nó, như hầu hết các chuyên gia khuyên, nhưng trước tiên, tôi chờ đợi để xem những điều điên rồ ông có thể làm mà tôi sẽ không bao giờ dự đoán.

“Đó là một cách tiếp cận tốt”, bà Filucci nói. “Hợp đồng của bạn nên là một tài liệu sống, chứ không phải là một điều gì đó.”

Tôi vui vì tôi đã chờ đợi, bởi vì vào cuối tuần này, tôi đã học được những điểm khó hiểu – những bài viết thường xuyên, sự lựa chọn tủ quần áo không phù hợp và khi nào được sự cho phép của người lớn – và chúng tôi có thể nói về những gì nên tránh.

3. Trực tiếp giám sát việc sử dụng

Tôi có thể hủy theo dõi hoặc chặn một tài khoản từ ai đó, nhưng con tôi có quyền hỏi tại sao. Lúc đầu, tôi đã quét tài khoản của con liên tục và bỏ theo dõi gần 20% những sự lựa chọn của con mình. Nhưng chỉ vài tuần sau, tôi chỉ làm nó mỗi ngày một lần và chỉnh sửa rất ít. Con tôi học được điều đó rất nhanh.Nó đã nắm được việc chọn lựa các trang xã hội như thế nào, những trang nào chỉ chuyên bán hàng và gây rối những bản tin nó muốn đọc. Tuy nhiên, nếu tôi thấy con mình vào những trang nào có liên quan đến yếu tố không hợp tuổi, tôi sẽ nói luôn với con và chặn nó ngay.

4. Hãy cởi mở để học hỏi từ trẻ nhỏ

Tham gia mạng xã hôi, những đứa trẻ cảm thấy như mình đang có quốc tịch toàn cầu vậy. Chúng sẽ vui vẻ kết bạn đến từ khắp các nơi trên thế giới, mặc kệ cả ngôn ngữ và thậm chí chúng còn có những ngôn ngữ riêng mà các bậc làm cha làm mẹ cũng không hiểu được.

Bà Filucci nói: “Chúng tôi có một nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để cảm thấy gắn bó với bạn bè, dù đó là bạn bè trực tuyến hay những gì chúng nhìn thấy hàng ngày tại trường học.”

Nó chắc chắn đã giúp ích không nhỏ cho việc có thêm bạn mới hay sáng tạo không giới hạn của con tôi. Tôi thích xem nó học cách chỉnh sửa video, đưa ra các lựa chọn nghệ thuật và hiểu luật bản quyền âm nhạ hay đọc các chú thích trên các bài viết như “Đây là thủ thuật yêu thích của tôi để loại bỏ sự lười biếng.”

AN NHIÊN | VTC News

Leave a Reply

Or