Tưởng tốt, mẹ cho con uống nước cam kiểu này ai dè sỏi đầy thận con

Người mẹ nói không nên lời khi nhận kết quả khám bệnh và càng giận mình hơn nữa chỉ vì kiểu uống nước cam sai cách mà gây hại cho con.

Cam là một loại quả chứa nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe, người Châu Á thường có thói quen dùng cam vắt lấy nước uống để bổ sung các khoáng chất, vitamin cho cơ thể. Nhưng uống nước cam cũng cần uống vào thời gian thích hợp, chứ không phải uống lúc nào cũng tốt và cũng không thể thay nước cam cho nước lọc hàng ngày. Càng không nên tự ý kết hợp cam chung với loại nước khác như sữa…vì chẳng những dưỡng chất không được hấp thu gấp đôi mà còn gây hại không tưởng như trường hợp của một bà mẹ tại Thẩm Quyến, Trung Quốc sau:

Tưởng tốt, mẹ cho con uống nước cam kiểu này ai dè sỏi đầy thận con - Ảnh 1.

(Ảnh: Internet)

Cô Nương là một bà mẹ hiện đại cả ngày tất bật ở văn phòng nên chỉ còn thời gian buổi tối gần con, vì vậy cô rất quan tâm chăm sóc bồi bổ cho con mình. Cậu bé thường được mẹ cho uống nước cam để tăng sức đề kháng vào mỗi tối trước khi ngủ. Hoặc đôi khi cô Nương lại pha cam sữa để đổi khẩu vị cho con, cứ liên tục như thế cả năm trời.

Nhưng dạo gần đây, con cô cứ hay than đau bụng dưới và khi đi khám bệnh, bác sĩ siêu âm, chẩn đoán rằng bé mắc sỏi thận. Hỏi ra về thói quen ăn uống thì vị bác sĩ quát cô một trận vì kiểu cho con uống nước cam sai lối, là nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi thận cho con. Đặc biệt thời điểm uống lại còn cận kề giấc ngủ, vô cùng sai lầm, và sau đây là giải thích của bác sĩ, khiến người mẹ hối hận vô cùng.

Tưởng tốt, mẹ cho con uống nước cam kiểu này ai dè sỏi đầy thận con - Ảnh 2.

(Ảnh: Internet)

– Uống nước cam vào ban đêm sẽ dễ gây kết tủa canxi, do vitamin C giúp hấp thu canxi tốt hơn, nhưng vào thời điểm cơ thể cần nghỉ ngơi thì lưu lượng lọc thận suy giảm, uống nước cam trước khi ngủ lâu ngày sẽ gây ra đọng canxi thận, dễ dàng gây bệnh sỏi thận.

– Uống nước cam buổi tối dễ gây ra hiện tượng giảm nhu động ruột (hay còn biết đến với tên gọi kích thích ruột), nhu động ruột giảm co bóp để đẩy phân ra ngoài sẽ gây táo bón vì quá nhiều nước được hấp thụ, dẫn đến tình trạng phân bị cứng và khô, đại tiện khó.

– Khi ngủ, tư thế cơ thể sẽ thường ngã ngửa ra sau, vì vậy nếu bạn uống nước cam trước khi ngủ sẽ dễ bị hiện tượng trào ngược dạ dày do cam gây tăng axit dạ dày.

– Nước cam còn dễ gây hư men răng nếu không vệ sinh kĩ răng miệng trước khi ngủ, do độ pH trong cam thấp và lượng đường của cam cũng khá cao.

– Không nên kết hợp cam với sữa vì chất protein trong sữa có thể phản ứng với axit trong cam. Kết quả của phản ứng này là hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng và cơ thể không hấp thụ được tối đa chất dinh dưỡng trong sữa. Ngoài cam thì tất cả các loại trái cây có chứa yếu tố axit cũng đều không nên kết hợp cùng sữa, chẳng hạn như chanh, quất…

Nước cam rất tốt cho cơ thể, nhưng sẽ gây hại nhiều hơn nếu bạn bổ sung sai thời điểm và kết hợp không đúng cách. Đừng hại con trẻ vì sự thiếu hiểu biết của mình bố mẹ nhé.

Tổng hợp

Leave a Reply

Or