Tưởng con sinh ra “đột biến gen” đen xì, 2 tháng sau ngoại hình thay đổi một trời một vực

Nhiều ba mẹ hoảng hốt khi nhìn thấy hình dáng mới sinh của con. Nhưng thực ra, đó chỉ là ngoại hình sẽ được thay đổi của một đứa trẻ sơ sinh.

Khi vừa chào đời, nhiều em bé sơ sinh đã gặp phải những biến cố hi hữu khiến cha mẹ chúng vô cùng lo lắng và hoảng hốt. Những tình trạng thường thấy của các bé bao gồm: da đen, rậm lông, vàng da, nếp gấp da,…

Gần đây, câu chuyện về một “em bé sơ sinh nước da châu Phi” của cặp vợ chồng người Trung Quốc đã khiến nhiều người ngỡ ngàng. Mong chờ ngày được thấy con chào đời, tuy nhiên, ngay giây phút đầu tiên được gặp con, Viên Vịnh Nghi đã đinh ninh “bác sĩ trao nhầm” vì nước da của đứa bé đen đủi như người châu Phi.

tuong con sinh ra “dot bien gen” den xi, 2 thang sau ngoai hinh thay doi mot troi mot vuc - 1

Bằng tình yêu thương con, cô chấp nhận làn da kì lạ này và cho rằng đây là đột biến gen. Bất ngờ thay, sau 2 tháng, làn da đứa bé trở nên trắng hẳn ra, đôi mắt một mí mở to tròn vô cùng dễ thương. Tại sao lại như vậy?

tuong con sinh ra “dot bien gen” den xi, 2 thang sau ngoai hinh thay doi mot troi mot vuc - 3

Thực tế, những “biến cố” kể trên xảy ra là do tình trạng thụ thai và sống trong bụng mẹ của bé gặp bất cặp:

“Da đen châu Phi”

Tình trạng da đen, làn da đỏ sẫm màu, da thâm tím, … xuất phát từ nguyên nhân khi bé sinh ra đã bị thiếu oxi. Trong một số trường hợp cá biệt, khi mẹ chuyển dạ sinh thường, phải rặn quá nhiều cũng có thể khiến làn da trẻ đổi màu.

Lông tơ

Nhiều em bé xuất hiện một lớp lông tơ sẫm và dài ngay trán, hoặc ngay tay cũng khiến các ông bố bà mẹ lo lắng về sức khỏe và thẩm mĩ của con. Nhiều trường hợp còn xuất hiện ở “cậu bé Mao”. Tuy nhiên thực tế, những lớp lông này đang bảo vệ làn da của các con. Được biết, đây được gọi là sợi lông “lanugo” và sẽ tự động biến mất sau vài tuần.

tuong con sinh ra “dot bien gen” den xi, 2 thang sau ngoai hinh thay doi mot troi mot vuc - 4

Vàng da

Đây là trường hợp thường xuyên xuất hiện ở các trẻ sơ sinh. Nhiều em bé đã phải “tạm xa” mẹ nhiều tiếng đồng hồ để được các bác sĩ cho chiếu đèn, giảm độ vàng da của con. Ngoài ra, mẹ có thể tăng lượng bú để đào thải chất bilirunbin trong cơ thể ra ngoài và giúp cho bé khôi phục làn da trắng như ban đầu.

tuong con sinh ra “dot bien gen” den xi, 2 thang sau ngoai hinh thay doi mot troi mot vuc - 5

Nếp gấp da

Nhiều đứa trẻ bị cha mẹ “hắt hủi” vì vừa sinh ra, da đã nhăn nheo nhìn như những “ông già sơ sinh”. Thực tế, nguyên nhân của tình trạng này là do em bé đã được ngâm trong nước ối của mẹ được 10 tháng. Bình thường, khi ngâm người trong nước quá lâu, ta cũng gặp tình trạng da nhăn nheo như vậy. Vì thế, sẽ dễ hiểu tại sao nhìn con “0 tuổi” cứ ngỡ như “ông già 80 tuổi.”

tuong con sinh ra “dot bien gen” den xi, 2 thang sau ngoai hinh thay doi mot troi mot vuc - 6

Sưng mắt

Ông bà ta vẫn cho rằng “Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn” nên nhiều ba mẹ đã hốt hoảng khi nhìn thấy đôi mắt nhỏ xíu đang sưng vù của con. Tương tự như trên, nguyên nhân có thể là vì em bé bị ngâm trong nước ối lâu ngày.

Hình dạng đầu không đối xứng

Hộp sọ của trẻ còn tương đối mềm lúc mới sinh nên đã bị “dị dạng” khi đang “chui ra khỏi bụng mẹ”. Sau một thời gian, hộp sọ sẽ từ từ phục hồi.

Theo nghiên cứu cho thấy, 80% ngoại hình của con là do di truyền từ ba mẹ. Ba mẹ cũng đừng vội hốt hoảng trước những hình dáng mới sinh của con vì mọi chuyện có thể thay đổi như trường hợp của chị Viên Vịnh Nghi. Trên tất cả, những bậc làm cha làm mẹ nào khi sinh con cũng chỉ mong con cái được lành lặn và khỏe mạnh.

Theo Eva

Leave a Reply

Or