Từ vụ bé gái ngừng tim do hóc xúc xích, cha mẹ cần học gấp kỹ năng sơ cứu trẻ

Cấp cứu khi bé bị hóc, nghẹn thức ăn, đồ chơi là một trong những kỹ năng quan trọng mà bậc phụ huynh nào cũng nên trang bị cho mình.

Câu chuyện về bé gái 2 tuổi người Anh, Eden Langley bị hóc xúc xích trong bữa ăn trưa tại trường mầm non là lời nhắc nhở nghiêm khắc với việc bố mẹ cần luôn để mắt đến con cái và cần biết các kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản.

Eden Langley bị hóc xúc xích trong bữa ăn trưa tại trường học. (Ảnh: Facebook Laura)

Chị Laura Robinson đã chia sẻ câu chuyện của mình trên Facebook để nhằm cảnh báo các bậc phụ huynh khác về những tai nạn bất ngờ xảy ra với con trẻ. Chị nghẹn ngào nhớ lại:

“Thứ ba, ngày 12 tháng 3, tôi và chồng đã trải qua những cơn ác mộng nhất trong việc làm bố mẹ khi nhận được điện thoại từ trường mẫu giáo con gái tôi theo học nói rằng con bé đang trên đường cấp cứu. Con bé bị hóc xúc xích trong bữa ăn trưa.

Khi xe cấp cứu tới bệnh viện, các bác sĩ đã nhanh chóng mở khí quản để lấy miếng xúc xích giúp khai thông đường thở của con. Các xét nghiệm máu cho thấy rằng tim con có thể đã ngừng đập vài phút sau khi bị nghẹn. Từ lúc bị hóc cho đến khi lấy được dị vật, con đã bị thiếu oxy trong khoảng 20 phút.

Các bác sĩ đã lo lắng rằng não con sẽ bị tổn thương và đề nghị kiểm tra xem còn dị vật nào ở trong phổi con không. Tuy nhiên, may mắn đã mỉm cười với chúng tôi, con đã dần dần khỏe lại sau 2 giờ phẫu thuật.

Tôi vô cùng cảm ơn các thầy cô giáo trong trường mẫu giáo của con. Các thầy cô đã kịp thời phát hiện con bị hóc và sơ cứu con đúng cách bằng các thao tác ép bụng đẩy dị vật và hồi sức tim phổi (phương pháp CPR là phương pháp cấp cứu kết hợp thổi ngạt và ấn tim ngoài lồng ngực) nên con mới có thể thoát chết”.

Laura cũng gửi lời cảm ơn đến dịch vụ xe cứu thương Yorkshire và nhân viên cấp cứu Bệnh viện Hoàng gia Hull.

tu vu be gai ngung tim do hoc xuc xich, cha me can hoc gap ky nang so cuu tre - 2

Trẻ nhỏ rất dễ gặp phải tình trạng hóc nghẹn khi ăn. (Ảnh minh họa)

Tại Anh, hóc dị vật là nguyên nhân thứ 3 gây ra tử vong ở nhiều trẻ em. Tỉ lệ trẻ em bị hóc, nghẹn thức ăn, đồ chơi dẫn đến nghẹt thở cũng rất cao ở Việt Nam. Vì vậy bố mẹ cần phải trang bị cho mình những kiến thức cấp cứu cần thiết.

THAO TÁC CỨU MẠNG TRẺ KHI BỊ HÓC, NGHẸN THỨC ĂN, ĐỒ CHƠI

Thông thường, bé mới biết đi rất hay nhặt các đồ vật ở xung quanh để cho vào miệng. Điều này rất dễ khiến bé bị nghẹt thở. Bé có thể mất ý thức nhanh chóng vì vậy bố mẹ cần phải làm thông thoáng đường thở của bé ngay lập tức bằng phương pháp Heimlich. Nếu phương pháp Heimlich không loại bỏ được dị vật cản trở đường thở thì bé sẽ bất tỉnh. Lúc này bố mẹ cần tiến hành CPR – thổi ngạt kết hợp ấn tim ngoài lồng ngực.

Với trẻ dưới 2 tuổi

– Cho bé nằm sấp trên đùi hoặc tay trái của người sơ cứu, đầu hướng xuống đất.

– Giữ chắc đầu và cổ bé để khỏi bị tuột.

– Dùng gót bàn tay phải vỗ mạnh 5 cái vào vùng lưng giữa và 2 xương bả vai của bé.

– Tiếp theo, lật ngửa bé từ tay trái qua tay phải của người sơ cứu để xem bé đã thở lại và mặt hồng hào chưa.

– Nếu bé vẫn chưa thở, tiếp tục làm biện pháp ấn ngực. Lấy 2 ngón tay ấn vào vùng thượng vị (vừng dưới xương ức và trên rốn). Ấn mạnh 5 cái theo chiều từ trên xuống dưới liên tiếp.

– Kiểm tra xem bé đã thở và khóc lại chưa. Nếu bé vẫn chưa thở được thì tiếp tục ấn ngực bé cho đến khi xe cứu thương đến.

Với trẻ trên 2 tuổi có thể thực hiện phương pháp ép bụng

Với trẻ trên 2 tuổi, có thể dùng biện pháp ép bụng, còn được gọi là phương pháp Heimlich.

Trong trường hợp bé vẫn tỉnh

– Để cho bé đứng phía trước, còn người sơ cứu đứng phía sau lưng hoặc quỳ xuống, vòng 2 tay ra phía ngang thắt lưng.

– Một tay nắm lại thành nắm đấm, một tay chồng lên tay còn lại, đặt ngay ở vùng thượng vị, dưới xương ức của bé.

– Ấn mạnh theo hướng từ dưới lên trên 5 cái thật mạnh liên tiếp. Nếu dị vật chưa thoát ra tiếp tục lặp lại phương pháp này từ 6 -10 lần.

Trong trường hợp bé hôn mê

Hà hơi thổi ngạt kết hợp ấn ngực. (Ảnh minh họa)

– Đặt bé nằm ngửa.

– Người sơ cứu quỳ gối, đặt hai chân lên hai đùi bé.

– Nắm hai bàn tay thành nắm đấm, ấn đột ngột vào dưới xương ức của bé.

– Ấn mạnh từ dưới lên trên 5 cái liên tiếp.

Trong trường hợp bé không thở được thì trước tiên phải hà hơi thổi ngạt 2 cái. Nếu dị vật vẫn chưa ra, bé vẫn bị nghẹt thở thì cần kết hợp hà hơi thổi ngạt và dùng tay ấn đến khi bé thở, khóc được.

Sau khi thực hiện các kĩ năng sơ cứu ở trên, cha mẹ ngay lập tức đưa bé tới bệnh viện gần nhất để các bác sĩ thực hiện các bước kiểm tra, chẩn đoán tình hình sức khỏe hiện tại của bé. Bởi rất có thể cha mẹ đã thực hiện đúng thao tác sơ cứu nhưng bé có thể bị ảnh hưởng ở bộ phận khác. Vì thế, những kiểm tra sau đó là vô cùng cần thiết.

Theo Lê Ánh (Dịch từ Netmum) (Khám phá)

Leave a Reply

Or