Tư vấn: ‘Nhịn yêu’ bao lâu sau sinh?

Nếu chưa sẵn sàng, chị em sau sinh không nên ép mình phải làm ‘chuyện ấy’ chỉ để chiều chồng.

Không chỉ có chuyện quan hệ tình dục trong thời kỳ mang bầu mà vấn đề lúc nào có thể quan hệ tình dục trở lại sau khi sinh cũng được không ít cặp vợ chồng quan tâm. Tuy nhiên, sau khi sinh, người phụ nữ cần có thời gian để phục hồi sức khỏe cũng như cơ quan sinh dục mới có thể “yêu” trở lại. Để giúp chị em có thêm kiến thức về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Hoàng Thúy Hải -chuyên gia tư vấn chương trình Cửa sổ tình yêu.

Sau 6-8 tuần có thể “yêu” trở lại

Nhiều cặp vợ chồng thắc mắc không biết nên “nhịn chuyện ấy” bao lâu sau khi sinh, thưa bác sĩ?

Hiện nay, vấn đề quan hệ tình dục sau khi sinh được nhiều gia đình đặc biệt là các vợ chồng trẻ quan tâm. Với một số gia đình, đặc biệt là trường hợp khó khăn để có thai tự nhiên hoặc bị trục trặc một vài lần thì khi có thai trở lại các bà bầu thường cấm vận chồng ngay lập tức. Chính vì vậy, sau một thời gian chờ đợi, lúc nào có thể quan hệ trở lại là hợp lý rất được chú ý.

Sau khi sinh em bé bằng đẻ tự nhiên hoặc mổ đẻ thì thời gian cần thiết để người phụ nữ phục hồi lại sức khỏe và cơ quan sinh dục trở lại bình thường là yếu tố quyết định tới thời điểm quan hệ tình dục trở lại. Nếu người phụ nữ có sức khỏe tốt, sau khi sinh được chăm sóc đầy đủ về tinh thần và vật chất, sức khỏe hồi phục nhanh thì chúng tôi khuyên sau 6-8 tuần có thể quan hệ tình dục được. Điều này áp dụng cho trường hợp người phụ nữ có sức khỏe bình thường, ổn định.

1372907934-2

Phụ nữ sau sinh không nên “yêu” khi chưa sẵn sàng. (ảnh minh họa)

Trong trường hợp nào không nên quan hệ tình dục sớm sau khi sinh?

Chỉ khi người phụ nữ thực sự thoải mái về mặt tinh thần, có sự hợp tác với chồng hay nói cách khác bản thân người phụ nữ cũng mong muốn được quan hệ tình dục thì cuộc quan hệ tình dục mới có thể đem lại đúng ý nghĩa hay có chất lượng.

Trường hợp sức khỏe người phụ nữ có vấn đề, mắc một số bệnh ở cơ quan sinh dục, quá vất vả trong việc chăm con như: chăm con một mình, không có sự hỗ trợ của người thân, con quấy đêm nhiều, những điều này gây ảnh hưởng tâm lý phụ nữ dẫn đến không muốn hay không sẵn sàng. Nếu người chồng ép hay bắt buộc vợ phải quan hệ tình dục trong tình huống như vậy sẽ dễ dẫn đến những sang chấn về mặt thể chất và tinh thần, thậm chí dẫn đến lãnh cảm cho người phụ nữ sau sinh.

Sau sinh nên tránh thai bằng bao cao su

Không ít trường hợp chị em có bầu ngay khi vừa sinh con được 3-4 tháng, vậy các cặp vợ chồng nên áp dụng biện pháp tránh thai nào để tránh bị “lỡ kế hoạch” thưa bác sĩ?

Trên thực tế, nhiều người phụ nữ có thai ngoài ý muốn khi con còn bé. Đa số với phụ nữ cho con bú đều đặn thì vòng kinh chưa quay lại nhưng với một số trường hợp người chồng nên chủ động áp dụng biện pháp tránh thai, tốt nhất là dùng bao cao su. Trong trường hợp nếu có điều kiện có thể dùng thuốc tránh thai bằng đường uống nhưng sử dụng loại thuốc dành cho con bú. Sau khi sinh 4 tháng, nếu sức khỏe tốt có thể sử dụng biện pháp tránh thai bằng cách đặt vòng. Nếu không hợp vòng sẽ có biểu hiện đau bụng, xuất huyết giữa kỳ kinh, kinh kéo dài… tất cả những trường hợp có triệu chứng như vậy nên đi kiểm tra, trong trường hợp rong kinh cần tháo vòng và áp dụng biện pháp tránh thai khác.

Tư vấn: 'Nhịn yêu' bao lâu sau sinh? - 2
Sau sinh, nên tránh thai bằng bao cao su. (ảnh minh họa)

Sau khi sinh khoảng bao lâu thì vòng kinh quay trở lại bình thường, thưa bác sĩ?

Nếu chị em cho con bú đều đặn thì lúc cai sữa cho trẻ hoặc thông thường từ 9 – 12 tháng vòng kinh sẽ quay trở lại. Nếu không cho con bú thì từ 1-2 tháng vòng kinh đã quay trở lại. Khi cho con bú mà vòng kinh chưa quay trở lại thì quan hệ tình dục trong trường hợp này không có thai. Tuy nhiên, cần thận trọng với trường hợp có những giọt máu báo rất ít nhưng cũng có thể mang thai nếu không cẩn thận.

Theo bác sĩ, phương pháp tránh thai bằng cách uống thuốc trong thời gian cho con bú có nên hay không?

Hiện nay, có loại thuốc tránh thai an toàn dành cho chị em cho con bú, tốt nhất phụ nữ không tự ra hiệu thuốc mua thuốc tránh thai để uống mà cần có sự thăm khám của bác sĩ sản khoa. Với thuốc tránh thai đều có chỉ định và chống chỉ định, dù bất kỳ dạng uống, cấy và tiêm.

Xin cảm ơn bác sĩ vì những thông tin bổ ích.

Theo Eva

Leave a Reply

Or