Tư thế ngủ tốt nhất cho mẹ bầu để thai nhi phát triển khỏe mạnh tối đa

Mẹ bầu nằm ngủ sai tư thế có thể dẫn đến thiếu máu tuần hoàn cho cả mẹ và thai nhi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy đâu là tư thế ngủ tốt cho bà bầu trong suốt thai kỳ?

Dưới đây là những tư thế ngủ phù hợp nhất qua từng thời kỳ mang thai để vừa giúp mẹ bầu ngủ ngon giấc và thai nhi phát triển khỏe mạnh hơn.

Trong ba tháng đầu thai kỳ

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ bà bầu sẽ có xu hướng mệt mỏi và buồn ngủ hơn do sự gia tăng liên tục của hormone progesterone trong cơ thể. Đồng thời, nó cũng khiến cho bà bầu có các triệu chứng đau ngực, đầy bụng, táo bón, đi tiểu nhiều ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của bà bầu.

tu the ngu tot cho me bau va thai nhi giadinhvietnam (2)

Trong ba tháng đầu mẹ bầu có thể ngủ tùy ý với nhiều tư thế (Ảnh minh họa)

Do lúc này kích thước và trọng lượng của bào thai còn nhỏ, lực tác động lên cơ thể của mẹ là chưa đáng kể nên bà bầu có thể ngủ tùy ý với nhiều tư thế, nằm ngửa hay nằm nghiêng đều thích hợp, tốt nhất là nên nằm ngủ nghiêng về bên trái nhiều hơn bởi đây là vị trí tốt nhất đảm bảo cho quá trình lưu thông máu. Tuy nhiên cần tránh xa tư thế nằm sấp hoặc ôm gối ngủ bởi đây không phải là tư thế mang đến giấc ngủ ngon cho mẹ và an toàn cho thai nhi. 

Ba tháng giữa thai kỳ

Khi bước vào giai đoạn giữa của thai kỳ đa phần các bà bầu đã dần bớt đi sự mệt mỏi. Tuy nhiên, vẫn có nhiều biến đổi trong giai đoạn này khiến các bà bầu vẫn bị khó ngủ. Tử cung mở rộng, cơ hoành bị hạn chế, hơi thở của bà bầu trở nên ngắn và nông hơn khiến bà bầu phải đối mặt với chứng ợ nóng khó chịu hoặc xuất hiện những giấc mơ về sự phát triển của thai nhi.

tu the ngu tot cho me bau va thai nhi giadinhvietnam (3)

Ba tháng giữa thai kỳ ngủ nghiêng bên trái sẽ giúp mẹ bầu làm giảm chứng ợ nóng khó chịu

(Ảnh minh họa)

Đây là thời kỳ cần chú ý bảo vệ phần bụng của bà bầu, tránh tuyệt đối lực tác động từ bên ngoài. Nếu nước ối quá nhiều hoặc mang song thai, bà bầu nên nằm nghiêng bên trái để cảm thấy thoải mái hơn, không những vậy tư thế nằm nghiêng bên trái kết hợp với gối đầu cao có thể giữ cho axit dạ dày không trào ngược lên cổ, hạn chế được chứng ợ nóng khó chịu. Đồng thời mẹ có thể nằm nghiêng, đặt gối dưới bụng và sau lưng sẽ giúp giảm áp lực thai kỳ nặng nề.

Ba tháng cuối thai kỳ

Trong toàn bộ thai kỳ, giai đoạn ba tháng cuối thai kỳ là giai đoạn khó ngủ nhất với bà bầu. Lúc này, thai nhi trong bụng hay chuyển động cộng thêm cân nặng tăng và tần suất đi tiểu quá nhiều khiến các bà bầu thường tỉnh táo vào ban đêm.

tu the ngu tot cho me bau va thai nhi giadinhvietnam (1)

Tư thế nằm ngủ trong giai đoạn cuối thai kỳ ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của thai nhi

(Ảnh minh họa)

Tư thế nằm của bà bầu trong giai đoạn này rất quan trọng, liên quan chặt chẽ đến sự an toàn của thai nhi. Trong những tháng cuối của thai kỳ, tử cung thường xoay về phía bên phải, vì vậy bà bầu nên nằm nghiêng trái để giảm bớt áp lực cho các động mạch và vùng xương chậu, đồng thời làm tăng quá trình lưu thông máu, cung cấp dưỡng chất cho thai nhi.

Nếu trong tường hợp hai chân bị phù to hoặc các tĩnh mạch ở chân căng lên, bà bầu có thể vừa nằm nghiêng trái vừa kê cao chân một chút sẽ giúp máu lưu thông, làm chân bớt phù nề.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or