Tư thế ngủ thường gặp ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc mặt và đầu của bé, bố mẹ cần bỏ ngay

Khi em bé mới sinh, hộp sọ của bé vẫn còn mềm và các xương chưa phát triển đầy đủ. Vì vậy các tư thế ngủ có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển đầu và khuôn mặt của bé, các mẹ nên lưu ý.

Trẻ sơ sinh từ 1-3 tháng có hộp sọ khá mềm, nếu mẹ không để ý đến tư thế nằm ngủ của bé có thể khiến đầu- mặt của bé bị ảnh hưởng như đầu nhọn, đầu méo, xương gò má cao, hô hàm dưới…Khi trẻ được 10-12 tháng, hình dạng đầu của bé sẽ được hoàn thiện nên rất khó điều chỉnh.

Bé nằm nghiêng về một bên

Trẻ sơ sinh cũng giống như người lớn, đều có thói quen khi ngủ. Nếu bé thường xuyên nằm nghiêng về một phía có thể gây ra sự phát triển bất đối xứng của đầu cũng như mặt của bé. Bên cạnh đó, chỉ nằm ngủ nghiêng về một bên thậm chí có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển hình dạng tai của bé.

Những tư thế ngủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc đầu-mặt của bé, 100% các mẹ nên chú ý

Trẻ nằm sấp khi ngủ

Trẻ nằm sấp có thể cải thiện dung tích phổi, thúc đẩy sự phát triển hệ hô hấp của bé. Tuy nhiên, bé nằm sấp khi ngủ sẽ gây khó thở, nôn trớ cũng như khiến bé cử động không được thoải mái. Khi nằm ở tư thế này, ngực và bụng bé áp chặt vào đệm cũng dễ khiến bé bị nóng, dễ bị nổi mẩn, chàm. Vì vậy mẹ nên thường xuyên thay đổi luân phiên các tư thế nằm nếu bé nằm ngủ theo tư thế này.

Nằm gối đầu lên tay mẹ

Một số bé có sở thích đặc biệt là gối đầu lên tay mẹ để ngủ. Mặc dù tư thế này giúp bé ngủ ngon hơn, nhưng có thể làm ảnh hưởng đến cấu trúc hộp sọ của bé, khiến bé có thể bị méo đầu.

Vừa ngủ vừa bú mẹ

Một số em bé thích vừa ngủ vừa bú mẹ. Đây là một thói quen xấu, duy trì thói quen này trong thời gian dài đặc biệt sau là thời điểm bé mọc răng có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của răng cũng như hàm dưới.

tư thế ngủ

Trên thực tế, không có tư thế ngủ nào trong một thời gian dài là tốt cho trẻ sơ sinh và mẹ nên thay đổi các tư thế ngủ liên tục cho trẻ. Lúc mới sinh, hộp sọ của bé còn mềm, nếu ngủ ở một tư thế trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc của đầu cũng như hình dạng của mặt. Mẹ nên đặt trẻ ở tư thế nằm ngửa hoặc nằm nghiêng để ngăn chặn bé bị méo đầu, hô hàm dưới hoặc lệch mặt. Lưu ý điều chỉnh bé nằm luân phiên các tư thế nằm ngửa, nằm nghiêng trái, nghiêng phải sau khi bé ngủ 3-4 tiếng cùng một tư thế để đầu và mặt của bé được phát triển bình thường và theo hình dạng hoàn hảo và cân đối nhất.

 Theo emdep

Leave a Reply

Or