Tự làm mứt ngon, an toàn đón tết

MỨT DỪA NON:

Mut tet

Thực hiện:

Mứt dừa non ăn rất ngon vì mứt khá dẻo và dai chứ không bị cứng cứng như mứt dừa làm từ dừa bánh tẻ. Nhưng để làm ra được 1kg mứt dừa non sẽ tốn khá nhiều quả dừa non vì mứt dừa non này mình làm hoàn toàn bằng loại dừa lấy nước uống nên phần cơm dừa không được nhiều. Các bạn có thể mua loại dừa non này ở những hàng bán dừa non, nhưng nên nói người bán chọn cho những quả có phần cơm dừa hơi dầy một chút.

Tốt nhất là các bạn nên mua lại những quả dừa đã được người ta bán hết phần nước cho khách, như thế sẽ vừa rẻ mà lại không bị lãng phí phần nước dừa vì không thể tiêu thụ hết một lúc. Hoặc trong những ngày nắng nóng, các bạn mua dừa non về uống hết nước. Sau đó các bạn hãy tách lấy phần cùi non rồi cho vào túi bóng zip (hoặc hộp), cất vào ngăn đá tủ lạnh.

Các bạn cứ góp dần như thế cho đến khi được nhiều nhiều một chút, đủ để làm một mẻ mứt. Lúc này các bạn chỉ cần bỏ cùi dừa non ra khỏi tủ lạnh, rã đông rồi làm. Với mẻ mứt dừa non này là mình cũng làm từ cùi dừa non được cấp đông từ lâu.

Dùng dao chặt quả dừa làm 4, lấy 1 chiếc thìa (loại thìa cứng một chút) cạy lấy phần cùi non (vì là dừa non nên khó để nạo được những sợi dừa thật dài và mỏng như dừa bánh tẻ nên không cần phải tách cùi dừa còn nguyên hình dạng như với dừa bánh tẻ).

Gọt bỏ phần vỏ nâu bên ngoài, thái dừa thành miếng hoặc những sợi nhỏ dài cỡ cái đũa ăn cơm (nếu thái thành miếng thì thời gian sên mứt sẽ lâu hơn một chút).

cach lam mut dua deo – 2

Rửa dừa với nước để loại bỏ phần dầu dừa, rửa lặp đi lặp lại khoảng vài lần cho đến khi nước rửa dừa trong là được.

Đun sôi 1 nồi nước, cho dừa vào chần nhanh trong khoảng 1 phút. Sau đó chắt bỏ nước, đổ dừa ra rổ cho ráo nước.

Cho 1/3 lượng đường và sữa tươi vào chảo, đun nhỏ lửa cho sữa ấm lên, dùng đũa quấy đều để đường tan. Cho 1/3 số dừa vào chảo, đun ở mức lửa trung bình, thi thoảng đảo đều. (Ở đây mình sên mứt dừa vị sữa trước vì mình sẽ tận dụng phần đường thừa không bám hết vào mứt cho mẻ sau).

Khi nước đường cạn sền sệt thì hạ lửa về mức nhỏ nhất, đun liu riu và dùng đũa đảo liên tục để đường kết tinh bám trắng vào mứt. Vì mứt dừa non thái miếng khá dày cho nên nếu không sên cho mứt khô hẳn thì sau vài tiếng có thể mứt sẽ ra nước và ướt nhẹp.

Cho nên khi đường đã kết tinh bám trắng vào miếng mứt các bạn cứ vẫn tiếp tục đảo đều trên bếp như thế khoảng 10 -15 phút nữa. Khi cắn thử thấy bên trong miếng mứt có vẻ khô ráo và dẻo dai là được (khi đảo khô mứt trên bếp, lửa phải để thật nhỏ và đảo đều liên tục, tránh việc lửa to sẽ làm đường bị cháy).

Khi mẻ mứt dừa vị sữa đã được, các bạn cho mứt ra khay để hong cho mứt nguội và khô hơn. Phần đường thừa trong chảo các bạn cho thêm một ít nước và ½ lượng đường còn lại vào, đun cho đường tan hoàn toàn thì cho tiếp ½ chỗ dừa còn lại vào.

Đun cho đường cạn sền sệt thì rắc cacao vào, dùng đũa đảo đều và hạ lửa liu riu. Tiếp tục làm tương tự như mứt dừa vị sữa.

Để không bị lẫn mùi vị thì các bạn sên mứt dừa vị trà xanh bằng một chảo khác. Các bước sên mứt vị trà xanh sẽ làm tương tự như với mứt dừa non vị cacao.

Để mứt dừa non được khô hơn nữa thì sau khi sên, các bạn cho ra khay, đợi nguội rồi cho vào tủ lạnh 1-2 ngày.

MỨT NHO KHÔ:

Mut tet

Nguyên liệu:

Nho xanh tươi: 1kg
Đường: 300g
Cách làm mứt nho:

cach lam mut nho

Nho khi mua về bạn rửa cho sạch, đem ngâm nước muối loãng khoảng 30 phút, để khô thì bứng từng quả ra khỏi chùm nho. Chọn lấy 1 tấm gỗ hoặc giấy nến sạch rồi xếp lần lượt trên khay đó. Ngày nắng thì bạn đem nho ra phơi, khi hết nắng mặt trời thì bạn đem cất đi. Lưu ý, bạn hãy làm mứt nho khô vào mua hanh khô nhé, thời tiết lúc này ít mưa lại có gió hanh hút ẩm rất tốt, nho sẽ nhanh khô mà lại không bị mốc. Thời gian phơi từ 1-2 tuần.
Phơi cho đến khi thấy da quả nho trở nên nhăn nheo, có màu nâu vàng nhạt thì trở mặt nho phơi tiếp cho khô từ 1 – 2 tuần nữa. Sau đó tiếp tục cuốn giấy lên để độ ẩm được đều ở tất cả các mặt của quả nho.
Khi phơi nho đã xong bạn cho nho vào xào chung với đường trên chảo, để lửa thật nhỏ cho đến khi đường chảy mật và cô lại bám đều xung quanh các hạt nho khô. Cách làm mứt nho khô này giúp cho nho không còn vị chua mà lại bảo quản được lâu hơn.
Bạn có thể dùng nhiệt kế đo độ ẩm, nếu thấy chỉ còn khoảng 15% thì cho vào hộp thủy tinh đậy kín trong 2-3 tuần nữa.
Sau thời gian 3 tuần để nho trong hộp thủy tinh bạn sẽ mang nho khô đi xông hơi bromua methyl và gói lại kín lại để tiếp tục xông hơi dioxit lưu huỳnh chống thối mốc.
Chúc các bạn thành công với cách làm mứt nho ở trên !

MỨT ĐU ĐỦ:

Mut tet

Nguyên liệu làm mứt đu đủ:

– 1kh đu đủ (chọn quả còn ương, không xanh mà cũng chưa chín mềm).

– 400g đường

– 1 lít nước vôi nồng độ 5%

– vani

– phèn chua: 1 thìa cà phê:

Cách làm mứt đu đủ:

Bước 1:

– Đu đủ gọt vỏ, bỏ hạt, thái miếng.

Bước 2:

– Cho đu đủ vào ngâm trong nước vôi khoảng 3 tiếng, sau đó vớt ra xả sạch với nước khoảng 2 -3 lần để loại bỏ mùi vôi.

Bước 3:

– Đun sôi khoảng 1 thìa cà phê phèn chua với nước.

– Cho đu đủ vào chần khoảng 2 phút vớt ra rửa sạch với nước lạnh, để ráo nước.

Bước 4:

– Ướp đu đủ và đường theo tỉ lệ 1kg đu đủ 500g đường để khoảng 4 tiếng cho đường tan hết.

Bước 5:

– Cho cả đu đủ và nước đường ướp đu đủ vào chảo, đun sôi thì hạ lửa đun liu riu. Thi thoảng lại đảo đều cho đu đủ ngấm đường.

– Khi đường keo lại tắt bếp và nhỏ vài giọt vani đảo đều là được.

Chúc các bạn thành công với món ăn ngày Tết này nhé!

MỨT CÀ CHUA BI:

Mut tet

Nguyên liệu:

– 250 gr cà chua bi

– 100 gr đường

– 1 muỗng cà phê vôi hòa chung với 700 ml nước lạnh. Lọc lấy phần nước vôi trong

– 1 chút xíu muối

Thực hiện:

Bước 1: Cà chua bi dùng dao cắt chín giữa 4 đường nhỏ, nhẹ nhàng bóp bỏ hạt.

Ngâm cà chua trong nước vôi trong 6 tiếng hoặc lâu hơn.

Sau đó rửa cà chua qua nước lạnh nhiều lần cho sạch, rồi thấm khô từng quả cà.

Bước 2: Cà chua, đường, muối cho vào chảo trộn đều để 30 phút. Sau đó bắc chảo lên bếp bắt đầu sên cà chua với lửa thấp.

Trong khi sên bạn nhẹ nhàng đảo nhẹ cà để thấm đường. Sên cho đến khi nước đường sánh dẻo, miếng cà bóng đẹp là tắt bếp, để nguội.

Trình bày: Cho mứt cà chua bi ra đĩa, còn chút nước đường cho lên luôn, vậy là bạn có món mứt cà chua tuyệt ngon và khác đẹp mắt.

Nếu bạn thích mứt cà chua khô hơn bạn có thể đem phơi cho se lại hoặc cho vào lò nướng sấy khoảng 10-15 phút ở nhiệt độ 100 độ C.

Bạn bảo quản mứt cà chua bi trong hũ, để nơi thoáng mát và để dành cho ngày Tết Nguyên Đán 2016 sắp tới nhé!

MỨT CÀ RỐT:

Mut tet

Nguyên liệu:

– 4 củ cà rốt khoảng 600gr
– 130-160gr đường (tùy vào khẩu vị mỗi người)
– 1 trái cam
– 1 muỗng canh siro đơn giản (đường đun lên với nước) hoặc đường làm bánh trung thu
– 1 muỗng canh mật ong
– 100gr dừa khô bào nhỏ

Thực hiện:

Bước 1: Cà rốt gọt bỏ vỏ, bào sợi ngắn nhỏ. Cam bào lấy vỏ. Dừa khô để riêng trong 1 cái chén.

Bước 2: Đường, cà rốt, si rô cho hết vào chảo hay nồi, trộn đều.

Bước 3: Bắc lên bếp sên lửa vừa. Khi nước đường sôi 10 phút, bạn cần phải hạ lửa nhỏ và thỉnh thoảng đảo cà rốt.

Bước 4: Sên như thế cho đến khi nước đường sánh lại, bạn hãy cho mật ong, vỏ cam vào tiếp tục sên cho đường kẹo lại thật sánh là tắt bếp.

Bước 5: Chờ mứt cà rốt nguội bớt (chỉ còn ấm ấm là được). Bạn dùng nĩa vít 1 ít cho vào chén dừa khô lăn sơ rồi vo tròn (kẹo này bạn phải làm như thế mới không dính tay).

Chờ mứt cà rốt nguội bạn hãy cho vào hũ bảo quản nơi thoáng mát.

Mứt cà rốt có vị dẻo – dai, vị thơm ngon hoàn hảo.

MỨT KHOAI TÂY:

Mut tet

NGUYÊN LIỆU LÀM MỨT KHOAI TÂY:

– Khoai tây

– Đường trắng

– Nước vôi trong

– Muối

– Vani

CÁCH LÀM MỨT KHOAI TÂY:
Bước 1: Khoai tây gọt bỏ vỏ, cắt miếng tròn dầy khoảng 0,6 – 0,8 cm. Cắt đến đâu thì ngâm ngay vào bát nước đến đó. Ngâm khoảng 20 phút để khoai khỏi thâm.

Bước 2: Dùng khoảng 20g vôi đem hòa với nước, để lắng cặn rồi gạn lấy phần nước vôi trong. Cho khoai vào bát nước vôi sao cho lượng nước ngập mặt khoai, ngâm trong khoảng 2 – 2,5 tiếng (không ngâm quá lâu khoai sẽ bị quá cứng, còn ngâm ít thời gian thì khoai dễ bị bể nát khi sên). Sau đó vớt ra xả lại vài lần với nước lã cho khoai hết mùi vôi.

Bước 3: Đun sôi một nồi nước, cho khoai vào luộc trong khoảng 5 phút rồi vớt ra để ráo.

Bước 4: Cân khoai và đường theo tỉ lệ 1kg khoai với 500 gr đường. Ướp khoai với đường trong khoảng 3 – 4 tiếng, thi thoảng bạn dùng đũa đảo đều cho khoai ngấm đường.

Bước 5: Sau khi ướp cho cả khoai và nước đường vào chảo đun trên bếp với lửa to. Đường sôi thì vặn lửa nhỏ, thi thoảng lại dùng đũa đảo đều để khoai ngấm đường.

Bước 6: Khi đường cạn và bắt đầu có hiện tượng keo lại thì dùng đũa đảo đều liên tục nhưng phải nhẹ nhàng không sẽ làm vỡ các miếng khoai.

MỨT DỨA DẺO VIÊN TRÒN:

Mut tet

Nguyên liệu:

– 1 trái dứa chín (trái thơm)

– 200gr đường

-2 muỗng canh mật ong hay Glucose syrup

– 1 quả chanh vắt nước

– 1/3 muỗng cà phê muối
Thực hiện:

– Dứa gọt bỏ vỏ và mắt. Băm nhỏ dứa, bỏ bớt nước. Cho dứa, muối, đường vào nồi hoặc chảo không dính trộn đều.

– Để khoảng 1 tiếng cho đường tan. Bắc chảo dứa lên bếp sên với lửa trung bình 10 phút.

– Sau đó hạ lửa nhỏ tiếp tục sên cho đến khi mứt bắt đầu kết dính thì bạn cho nước cốt chanh, mật ong vào sên thêm 10-15 phút nữa là mứt sánh lại thì tắt bếp. Để mứt hơi nguội thì vo viên mứt tròn nhỏ, lăn qua tô đường trắng là xong.
xMặc dù cách làm mứt dứa dẻo khá đơn giản, nhưng bảo đảm bạn sẽ rất hài lòng với vị dẻo

MỨT KHOAI LANG:

Mut tet

Nuyên liệu:

3 củ khoai lang khoảng hơn 1 kg
– 350gr đường
– 1 muỗng canh vôi
– 1 chút muối
– 1 muỗng cà phê vanilla
– 1 trái cam lấy vỏ thái sợi.
CÁCH LÀM:
Bước 1: Vôi, 1.5 lít nước lạnh cho hết vào 1 cái âu to hòa tan. Lọc lấy nước trong. Sau đó cho 1 muỗng cà phê muối vào âu nước vôi trong hòa tan.
Bước 2: Khoai lang gọt vỏ, thái miếng hình chữ nhật có độ dày hơn 1/2 đốt tay.
ước 3: Rửa khoai qua nước lạnh, sau đó ngâm khoai vào âu nước vôi. Ngâm 1 đêm
Bước 4: Vớt khoai ra rổ, rửa qua nước lạnh nhiểu lần cho sạch. Để khoai thật ráo.
Bước 5: 200gr đường. 400ml nước lạnh hòa tan trong 1 cái nồi, cho khoai và vỏ cam vào bắc lên bếp nấu 20 phút với lửa vừa. Sau đó hạ lửa thấp rim cho khoai chín và nước đường rút hết vào khoai là tắt bếp. Nhớ trong khi rim bạn thường trở đều miếng khoai nhé.

Bước 6: Xếp khoai lên vỉ đem ra phơi nắng 3 tiếng cho khoai hơi khô, bạn có thể sấy khoai trong lò nướng hay lò vi sóng ở nhiệt độ 80 độ C.
Bước 7: Cho đường còn lại cùng với 70ml nước lạnh và vanilla vào nồi hòa tan, bắc lên bếp nấu sôi, sau đó hạ lửa nấu 3 phút nữa.

ước 8: Bây giờ bạn cho khoai lang sấy/ phơi hơi khô vào sên lửa thật nhỏ để đường kết tinh bám xung quanh khoai (7-10 phút).Khi thấy đường kết tinh khô ráo là tắt bếp.Cho mứt khoai lang ra khay, phơi nơi có nắng 1-2 tiếng để khoai càng khô hơn. Khi phơi mứt khoai xong, chờ khoai nguội, mới cho khoai vào hũ, bảo quản nơi thoáng mát.

Meonuoicon tổng hợp

Leave a Reply

Or