“Từ chối khéo” 5 đối tượng sau nếu họ có ý định hôn trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh có gương mặt phúng phính và đôi môi chúm chím rất đáng yêu nên nhiều người thường muốn ôm hôn. Tuy nhiên trong nụ hôn của người lớn lại ẩn chứa nhiều nguy cơ mà các bậc phụ huynh không thể lường trước được. Do vậy nếu có người muốn ôm hôn trẻ sơ sinh thì bố mẹ hãy cố gắng từ chối khéo, đặc biệt là những đối tượng sau.

Những đối tượng bố mẹ không nên cho hôn trẻ sơ sinh

hôn trẻ sơ sinh

Hôn trẻ sơ sinh là thói quen có thể gây hại đến sức khỏe của bé

Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia y tế, người lớn không nên hôn trẻ sơ sinh, đặc biệt là hôn vào miệng trẻ vì lúc này hệ miễn dịch của trẻ chưa được hoàn thiện, sức đề kháng kém nên những nụ hôn mang theo vi khuẩn có thể sẽ là mối đe dọa cho sức khỏe trẻ thơ.

Chú ý nhất, một số đối tượng mẹ tuyệt đối không nên “cho” hôn trẻ sơ sinh đó là:

Người đang mắc bệnh do virus, vi khuẩn gây ra

Nếu như có ai đó đang bị cảm cúm hay bệnh nào đó do virus, vi khuẩn gây ra muốn đến gần trẻ thì cha mẹ nên tìm cách để cách ly bé. Bởi virus lây lan qua đường hô hấp rất nhanh còn cơ thể trẻ sơ sinh lại quá non nớt, chưa có khả năng chống chọi lại các tác nhân gây bệnh.

Người đang trang điểm

Bụi phấn trang điểm, hóa chất có chứa trong mỹ phẩm có ảnh hưởng xấu tới đường hô hấp của trẻ sơ sinh và làm cho da trẻ bị kích ứng. Vì vậy, khi có ai đó trang điểm quá đậm muốn hôn trẻ sơ sinh mẹ cũng nên tìm cách “từ chối khéo” để bảo vệ sức khỏe con trẻ.

hôn trẻ sơ sinh

Phấn trang điểm có thể khiến làn da của bé bị kích ứng

Người nghiện thuốc lá

Trong thuốc lá có nhiều thành phần độc hại, sau khi hút các chất độc hại ấy vẫn lưu lại trong khoang miệng của người hút vì thế khi những người này hôn trẻ sơ sinh, những chất ấy sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Chúng có thể khiến bé bị viêm nhiễm đường hô hấp và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác cho trẻ.

Người bị bệnh răng miệng

Những người đang gặp các vấn đề về răng miệng như sâu răng, viêm nướu, hôi miệng, … cũng không nên hôn trẻ sơ sinh. Lí do chủ yếu vì trong khoang miệng tập trung rất nhiều loại vi khuẩn gây hại, chúng rất dễ xâm nhập vào cơ thể của con.

Người từng có tiền sử hoặc đang mắc các bệnh về đường tiêu hóa

Những người mắc các bệnh về đường tiêu hóa như viêm gan, viêm da dày … là đối tượng rất nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh. Bởi vì nguyên nhân gây ra các bệnh trên đều do virus như virus HP (Helicobacter Pylori), vi khuẩn E. coly hay virus A, B, C, D,E. Những loại vi khuẩn này sinh sống, phát triển trong dạ dày người bệnh và có thể dễ dàng lây nhiễm cho trẻ thông qua đường nước bọt.

Trước khi hôn trẻ sơ sinh, mẹ nên làm gì?

hôn trẻ sơ sinh

Mẹ đừng quên vệ sinh tay sạch sẽ trước khi chơi với con để bảo vệ sức khỏe của bé

Khi muốn thể hiện tình thương yêu với trẻ tất nhiên mẹ sẽ không thể nào kiềm lại được “bản năng” muốn hôn trẻ sơ sinh. Vì vậy, trước khi có ý định hôn bé mẹ hãy lưu ý những điều sau:

  • Đừng quên rửa tay, vệ sinh tay sạch sẽ trước khi mẹ có ý định ôm, hôn, bế hay chơi với con mình.
  • Thay vì hôn lên mặt hay môi của trẻ, mẹ có thể hôn lên đỉnh đầu, tay hoặc chân của con.
  • Hãy đăng kí khám tổng quát định kỳ cho trẻ cũng như cho bản thân để có thể phát hiện sớm những nguy cơ tiềm ẩn.

Khi một người có dấu hiệu của bệnh dễ lây có ý định hôn trẻ sơ sinh, mẹ đừng ngại ngùng khi phải nói lời từ chối vì đây là điều cần thiết. Bố mẹ hoàn toàn có quyền bảo vệ con yêu trước những đối tượng có khả năng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và cuộc sống của bé.

Chúc gia đình luôn khỏe mạnh!

Theo Conlatatca

Leave a Reply

Or