TS Vũ Thu Hương mách bố mẹ 5 lưu ý để không chọn nhầm trường mầm non cho con

Không phải những trường mầm non hào nhoáng với nhiều đồ chơi, dụng cụ học tập ngăn nắp đã là môi trường tốt để gửi gắm con theo học.

Những ngày qua, clip cô giáo đánh học sinh tại một trường mầm non tư thục ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã khiến dư luận vô cùng bức xúc. Với các bố mẹ có con nhỏ, những hình ảnh đó không chỉ khiến họ xót xa, nổi giận mà còn thêm phần lo lắng. Một số phụ huynh còn thấy chùn bước khi đang có ý định cho con đi lớp.

Không thể giữ con mãi ở nhà, và cũng không thể theo sát con suốt 24/24h để bảo vệ trẻ. Việc đưa con đi trẻ là vô cùng đáng ngại. Hàng trăm câu hỏi vẩn vơ trong đầu đầu bố mẹ mỗi đêm:

TS Vũ Thu Hương mách bố mẹ 5 lưu ý để không chọn nhầm trường mầm non cho con - Ảnh 1.

Chọn trường mầm non cho con là việc khiến nhiều phụ huynh trăn trở (Ảnh minh họa).

– Trường này có hợp với con không?

– Cô giáo có đánh con không?

– Cô giáo có biết cho con ăn không?

– Khi con chưa biết tự đi vệ sinh, cô giáo có giúp con không?

– Trời lạnh như thế này, cô giáo có mặc cho con đủ ấm không?

– Khi con toát mồ hôi, cô giáo có giúp con lau mồ hôi không?

– Khi đưa con đi học, con khóc thì phải làm sao đây?

Thế nhưng, đưa con đi học là việc không thể không làm. Trường mầm non sẽ là ngôi trường đầu tiên trong đời con. TS Vũ Thu Hương (đang công tác tại khoa Tâm lý giáo dục, ĐH Sư phạm Hà Nội) đã gợi ý bố mẹ các yếu tố phải tìm hiểu cẩn thận khi chọn trường mầm non cho con:

1. Giấy phép hoạt động của trường

Nếu là trường công lập thì khỏi phải lo lắng, còn trường tư, nếu ở biển hiệu có ghi thêm chữ Phòng Giáo dục Quận thì bố mẹ không phải quá lo lắng.

Tuyệt đối không đưa con vào các cơ sở trông giữ trẻ không có biển hiệu hay giấy phép. Biển hiệu trường phải to đẹp, hoành tráng. Những cơ sở tư nhân chui lủi thường không dám làm biển hiệu hoành tráng vì cơ quan chức năng sẽ đến xử ngay lập tức.

2. Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Vì con sẽ ăn ở đó nên bố mẹ khéo léo yêu cầu xem giấy phép này. Các cơ sở chui thường không bao giờ có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

3. Bằng cấp của cô giáo

Các cha mẹ có thể thỏ thẻ: “Em ơi, giờ ở khắp nơi có quá nhiều các cô giáo không có bằng cấp đi dạy con, làm con sợ. Chị biết trường mình không thế nhưng ông bà nội cháu không tin, cho chị mượn bằng của em, photo công chứng cũng được, chị chụp cái ảnh đem về cho ông bà xem được không?” sau đó chụp lại rồi mang về nhà nghiên cứu.

4. Khuôn viên trường

Những gì bố mẹ nhìn thấy ngay trước mắt sẽ là những thứ có thể lợi hoặc hại cho con mà bố mẹ cần xem xét:

– Khuôn viên trường có sạch không?

– Ngoài ra, khuôn viên có phù hợp với trẻ không? Nếu phù hợp thì cầu thang phải thấp (Các bậc cầu thang thấp độ chừng 10cm thôi thì con mới bước mà không ngã), sân phải rộng, sạch và tốt nhất là trồng cỏ, con có ngã cũng không đau. Nhiều đồ chơi cũng tốt mà ko nhiều cũng tốt nhưng nếu có thì phải đảm bảo an toàn.

– Trường nào có sân chơi cát thì gửi ngay, không cần đắn đo. Vì chơi cát là việc cực kì cần thiết và quan trọng với sự phát triển trí não của trẻ. Trường có sân chơi cát là đã chứng tỏ người đứng đầu trường có hiểu biết sư phạm mầm non rất tốt.

TS Vũ Thu Hương mách bố mẹ 5 lưu ý để không chọn nhầm trường mầm non cho con - Ảnh 2.

Nếu lớp học có nhiều đồ chơi mà ngăn nắp quá chứng tỏ đồ chơi chỉ để đó để phụ huynh nhìn thấy chứ các con chẳng bao giờ được chơi (Ảnh minh họa).

5. Khuôn viên lớp học

Lớp học phải rộng, bố trí phù hợp và không quá ngăn nắp. Nếu lớp học có nhiều đồ chơi mà ngăn nắp quá chứng tỏ đồ chơi chỉ để đó để phụ huynh nhìn thấy chứ các con chẳng bao giờ được chơi.

Nhiều dụng cụ học tập và đang được sử dụng như: Hộp bút sáp, bút mầu đủ mầu nhưng cái ngắn cái dài, cái to cái bé, chứng tỏ các bé sử dụng nhiều nên nó xấu xí đi. Nếu trường nào dán nhiều tranh các bé vẽ mà không ngay ngắn lắm thì càng tốt, chứng tỏ các cô rất chú trọng việc dạy con và đưa sản phẩm của con lên tường. Các sản phẩm của trẻ và đồ dùng học tập quá ngăn nắp thì không nên gửi con, vì có nghĩa là cơ sở đó không hoạt động sư phạm thực chất.

Sau khi xem xét các yếu tố trên thấy ổn thì bố mẹ có thể yên tâm gửi con được.

Tuy nhiên, có 1 nhà thông thái mà các cha mẹ có thể tham khảo ý kiến rất tốt đó là các em bé. Trẻ con rất giỏi trong việc nhận ra ai là người tốt với chúng. Nếu tập cho con quen trường lớp rồi, con vui vẻ đi học, không khóc, nhưng cứ nhìn thấy cái cô giáo đó là khóc toáng lên thì cần chuyển lớp ngay, “chuyên gia” đã cảnh báo cho chúng ta về một giáo viên không phù hợp.

Phương pháp phát hiện con bị bạo hành

Bố mẹ có thể phát hiện con bị bạo hành ở trường qua một vài dấu hiệu sau:

– Nếu con đột ngột khóc, hờn, nôn ói…. mà con không hề ốm đau thì phải ngay lập tức đề phòng. Nếu 2,3 ngày con đi học đến nhìn thấy ai đó mà khóc thét lên thì phải chuyển trường ngay.

– Khi con về nhà, liên tục hỏi han con về trường lớp. Nhiều khi, người giữ trẻ đánh không để lại dấu vết trên cơ thể. Không nên hỏi “Hôm nay con học gì?”, thay vào đó hãy hỏi con theo kiểu: “Ngày xưa bố/mẹ đi học vui lắm, cô giáo thường cho ăn bánh này, cho ăn kẹo này, cho hát này”… Lập tức trẻ sẽ “buôn dưa” về lớp học của nó nếu nó đủ khả năng ngôn ngữ để trả lời.

– Quan tâm hỏi han cô giáo thật nhiều khi đón con. Hỏi cô xem con ăn gì, chơi gì, vui không? Càng tỏ ra quan tâm con bao nhiêu, người giữ trẻ càng phải để ý và cẩn trọng bấy nhiêu.

– Khi con có vết bầm hay gì đó ở người, bố mẹ đừng làm toáng lên. Hãy im lặng điều tra. Nếu có dấu hiệu rõ hơn thì hãy xử lý.

 Theo Tri Thức Trẻ

Leave a Reply

Or