Trước khi đi ngủ mẹ bầu nhớ ăn món này, đảm bảo mẹ ngủ ngon, thai nhi say giấc lớn nhanh “vèo vèo”

Trước khi đi ngủ mẹ bầu nhớ ăn món này, đảm bảo mẹ ngủ ngon, thai nhi say giấc lớn nhanh “vèo vèo”.

Đây là những gợi ý hàng đầu cho mẹ bầu trong việc lựa chọn bữa tối:

Cá và trứng

thit-ca1

Cũng giống những bữa ăn thông thường, bữa tối của mẹ bầu nên có đủ các nhóm chất dinh dưỡng như carbohydrate, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Cá và trứng là hai lựa chọn lý tưởng để cung cấp chất đạm, chất béo và một số loại vi chất dinh dưỡng. Hai món ăn này lại dễ tiêu hóa nên mẹ sẽ bớt cảm giác đầy bụng khó chịu khi đi ngủ vào buổi tối.

Khoai tây luộc hoặc nướng với chút muối

Bình thường khi đã sập tối mà thấy bụng vẫn còn đói thì em sẽ lập tức bỏ lò một củ khoai tây liền. Nướng 1 củ khoai tây chỉ tốn 10 phút nhưng lại đem đến rất nhiều lợi ích cho con trong buổi tối.

Khoai tây tiêu hóa tốt, còn có thể làm sạch các hợp chất axit gây cản trở hiệu ứng thôi miên của tryptophan nữa đó.

Điều đó có nghĩa là ăn khoai tây vào buổi tối mẹ và con trong bụng sẽ ngủ rất ngon giấc, thẳng mạch luôn tới sáng. Nếu ngán khoai tây nướng hoặc luộc, mẹ có thể nghiền ra và trộn chung với sữa làm món khoai tây nghiền cũng vô cùng hấp dẫn.

Cháo yến mạch

45387b9b12e6c1b83e445a155ddf9dc9-bda983fdbc96453c50d27909445aa496-cach-nau-chao-yen-mach-giam-can-1

Bột yến mạch ăn vào buổi tối rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi đó nha! Đây là món ăn giàu giá trị dinh dưỡng, hàm lượng N-acetyl-5-methoxytryptamine cao, đồng thời còn có khả năng kích thích sản xuất ra melatonin. Do vậy, chỉ cần một bát nhỏ bột yến mạch là mẹ có thể yên tâm đi sâu vào giấc ngủ. Tốt nhất, nên thêm vào đó một muỗng nhỏ mật ong để tăng thêm hiệu quả nâng giấc cho mẹ bầu nha!

Hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân giàu protein, vitamin và Omega-3 rất có lợi cho sức khỏe của thai nhi. Lúc mang bầu em thường ăn hạnh nhân nhưng chỉ ăn khi lạc miệng, thèm ăn vặt. Nhưng sau này mới biết hóa ra hạnh nhân buổi tối cực tốt luôn. Nó cũng giống như mật ong vậy đó, chứa tryptophan và magie nên có tác dụng thả lỏng và làm thư giãn cơ bắp.

Nếu thường xuyên ăn hạnh nhân vào buổi tối với một lượng vừa phải thì đồng thời cũng làm giảm những cơn lo âu, bồn chồn của mẹ, hỗ trợ nâng giấc rất tốt. giúp giảm bớt tâm trạng lo lắng, hỗ trợ giấc ngủ. Thứ hạt này còn đem lại sức khỏe cho hệ thống tim mạch, “làm sạch” đường ruột và do đó cũng giúp nước ối trong tử cung luôn sạch sẽ, thơm tho.

Mật ong

Lượng đường lớn có tác dụng hưng phấn, nhưng một lượng nhỏ đường glucose lại có thể ngầm báo hiệu cho não tiết ra orexin ((phenyl dihydroquinazoline), đây là một dẫn truyền thần kinh có liên quan với phản ứng tư duy mới được phát hiện. Vì vậy cho vài giọt mật ong vào cốc sữa ấm hoặc trà thảo mộc cũng có ích cho việc thư giãn trước khi ngủ.

Bánh mì nguyên cám

banh-mi-xa-xiu-1

Đây là loại bánh mì được làm từ nguyên liệu nguyên cám. Một lát bánh mỳ ăn với chút mật ong và uống thêm một tách trà hoa cúc sẽ giúp mẹ giải phóng một loại insulin trong cơ thể có khả năng khiến trytophan “chu du” được tới não và nhờ vậy mà chuyển hóa thành serotonin. Và cứ vậy mà cơn buồn ngủ đến với mẹ nhẹ nhàng như không.

Bưởi

Thường xuyên ăn bưởi sẽ giúp mẹ kiểm soát tốt cân nặng khi mang thai, chống lại các quá trình oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng stress, căng thẳng. Thời điểm ăn bưởi tốt nhất là sau bữa ăn tối và đừng ăn khi bụng còn đang đói mẹ nhé!

Sữa nóng

Không chỉ cung cấp canxi, vitamin D, chất béo và protein, những dưỡng chất tối quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, sữa còn có một thành phần giúp mẹ ngủ ngon và sâu giấc, đó là tryptophan.

Phô mai

Pho-mai-Emmental-cat-mieng-200g

Phô mai cung cấp lượng tryptophan gấp 4 lần so với sữa. Chính vì vậy, đây là lựa chọn tuyệt vời để các mẹ bầu nạp thêm năng lượng vào bữa tối, đồng thời cải thiện tình trạng ngủ không sâu giấc.

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần lưu ý: Cũng giống như những lời khuyên dinh dưỡng chung cho mọi người, bà bầu nên ăn nhiều vào bữa sáng, ít dần ở bữa trưa và tối. Giờ ăn tối lý tưởng cho bà bầu là trước 9h tối. Đây là “thời điểm vàng” để mẹ hoàn toàn nghỉ ngơi sau một ngày bận rộn.

Trên đây là một số gợi ý lý tưởng cho bữa tối của mẹ bầu. Tuy nhiên, mẹ không nhất thiết phải giới hạn bản thân trong một số ít lựa chọn. Hãy ăn uống hoa học để thai nhi phát triển khỏe mạnh nhé!

Thanh Thanh/Khoevadep.

Leave a Reply

Or