Trước khi có “tập 2”, có mấy điều bố mẹ phải cân nhắc thật kỹ lưỡng, coi chừng không tốt cho cả mẹ và con

Mang thai vất vả nhưng chăm sóc, nuôi dạy con cái còn vất vả hơn rất nhiều lần. Do đó, đừng vì quá nôn nóng có thêm con mà thiếu cân nhắc những yếu tố sau.

Hầu hết các cặp vợ chồng đều muốn có hai con. Nhưng vào thời điểm mong muốn có “tập 2”, cả hai vợ chồng đều phải suy nghĩ, cân nhắc rất nhiều yếu tố. Mang thai vất vả nhưng chăm sóc, nuôi dạy con cái còn vất vả hơn rất nhiều lần. Do đó, đừng vì quá nôn nóng có thêm con mà thiếu cân nhắc những yếu tố sau:

Tài chính

Mọi người vẫn hay nói vui: “Vấn đề đầu tiên là tiền đâu” và câu nói này đúng với mọi trường hợp. Quyết định sinh con thứ hai cũng thế, bạn hãy xem xét tình hình tài chính của hai vợ chồng thật cẩn thận rồi hẳn quyết định. Nuôi nấng, chăm sóc một đứa trẻ là cực kì tốn kém, chưa ai phủ nhận điều này cả. Và tâm lý bố mẹ luôn muốn con được đầy đủ, được chăm sóc tốt nhất.

Do đó, nếu tình hình kinh tế của hai vợ chồng vẫn chưa ổn định, thu nhập bấp bênh, hãy cân nhắc chuyện sinh thêm con.

Trước khi có tập 2, có mấy điều bố mẹ phải cân nhắc thật kỹ lưỡng, coi chừng không tốt cho cả mẹ và con - Ảnh 1.

Nếu tình hình kinh tế của hai vợ chồng vẫn chưa ổn định, thu nhập bấp bênh, hãy cân nhắc chuyện sinh thêm con (Ảnh: Internet)

Sức khỏe, thể chất của người mẹ

Bạn không thể “cân cả thế giới” khi sức khỏe không tốt, thể chất yếu. Chăm sóc, nuôi dạy con đòi hỏi bạn phải có một thể lực bền bỉ. Huống hồ gì bạn phải chăm sóc hai con, lo nhà cửa, chưa kể còn đi làm nữa. Do đó, nếu cảm thấy sức khỏe của mình hiện tại vẫn chưa đủ để có thể làm nhiều việc hơn nữa, hãy nghĩ lại trước khi quyết định sinh con thứ hai.

Tuổi tác để sinh con là điều cần thiết để đề cập đến. Theo nhiều nghiên cứu, phụ nữ trên 35 tuổi có nguy cơ gặp các rối loạn thai kỳ cao hơn, bao gồm cả sẩy thai và sinh non. Còn nếu bạn dưới 30 tuổi, chỉ cần xem xét sức khỏe khi lên kế hoạch có con thứ hai. Hãy nhớ rằng mẹ khỏe mạnh thì có thể sinh con khỏe mạnh và không gây nguy hiểm cho sức khỏe mẹ.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyên rằng thời gian tối thiểu giữa lần mang thai tiếp theo và lần sinh con trước nên là 18 tháng. Sau khi sinh, cơ thể mẹ cần một thời gian để hồi phục và khoảng thời gian tối thiểu trên sẽ giúp nồng độ hormone, lượng máu và sức khỏe của người mẹ trở lại mức bình thường. Không chỉ vậy, đó cũng là khoảng thời gian lý tưởng để đảm bảo cho tâm lý người mẹ được thoải mái, dễ thụ thai hơn.

Khoảng cách giữa hai con

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng cách giữa hai con nên từ 2 đến 5 năm. Theo đó, hai năm là khoảng thời gian vừa đủ để con đầu lòng phát triển tính cách và hình thành những nhận thức ban đầu. Nhưng điều này dễ dẫn đến khả năng bé sẽ ghen tị khi thấy mẹ chăm sóc em nhỏ hơn và có thể khóc lóc ầm ĩ, tủi thân khi phải chia sẻ tình cảm.

Còn nếu cách nhau 3 năm, ở độ tuổi này bé lớn đã tương đối độc lập, không đòi hỏi mẹ phải “canh chừng” suốt cả ngày. Bé cũng biết thấu hiểu, thông cảm hơn với sự mang thai của mẹ và dường như thích thú với cảm giác sắp được làm anh, làm chị. Ngoài ra, bé còn có thể giúp mẹ những việc nhỏ như lấy bình sữa cho mẹ hoặc ngồi chơi với em bé.

Trước khi có tập 2, có mấy điều bố mẹ phải cân nhắc thật kỹ lưỡng, coi chừng không tốt cho cả mẹ và con - Ảnh 2.

Nên lưu ý về khoảng cách giữa hai con trước khi quyết định có “tập 2” (Ảnh: Internet)

Trong khi đó, nhiều cặp vợ chồng sẽ chọn khoảng cách là từ 4 đến 5 năm. Bé lớn lúc này đã vững vàng hơn và có thể trở thành một “trợ thủ đắc lực” giúp cha mẹ để mắt tới em nhỏ, bố mẹ sẽ không căng thẳng và mệt mỏi nhiều so với việc chăm sóc hai con nhỏ sát tuổi nhau. Đồng thời, khoảng cách này cũng tạo cơ hội cho cha mẹ phát triển kinh tế gia đình và thực hiện những kế hoạch cuộc sống khác.

Cuộc sống của hai vợ chồng sau khi có thêm con

Cả hai đã quen với nhịp sống chỉ có 3 thành viên trong gia đình. Có thể lúc ấy, cả hai sẽ có nhiều thời gian dành cho bản thân hoặc cho người bạn đời hơn. Tuy nhiên, khi có thêm một đứa con nữa ra đời, chắc chắn cuộc sống gia đình bạn sẽ bị đảo lộn, quỹ thời gian dành cho cá nhân sẽ ít hẳn. Do đó, hãy xem xét bạn có sẵn sàng cho sự xáo trộn này chưa nhé.

(Nguồn: Tổng hợp)

Theo Afamily

Leave a Reply

Or