Trung Quốc bùng nổ dịch vụ dạy bơi cho em bé

Các khóa học bơi cho trẻ sơ sinh và trẻ chập chững biết đi đang nở rộ tại Trung Quốc, và ngày càng nhiều phụ huynh đưa các bé tới những lớp này.

Liu Ying, một bà mẹ ở nhà chăm con toàn phần tại Bắc Kinh, đưa cậu con trai 1 tuổi tới một spa thời trang ở quận Chaoyang vào một buổi chiều thứ tư để bơi, sau khi bé ngủ trưa dậy.

“Khi tôi sinh con trong bệnh viện, bác sĩ nói rằng bơi rất tốt cho sức khỏe của trẻ, vì thế tôi lên mạng tìm kiếm các cơ sở gần nhà mình”, bà mẹ 32 tuổi nói với China Daily, và cho biết thêm chị không do dự chút nào trước khoản học phí 930 đôla một năm này.

hocboi-9728-1379741517.jpg
Hai em bé tại lớp học bơi ở Royal Care International Pregnancy & Baby SPA, Bắc Kinh. Ảnh:China Daily.

Sau màn khởi động, đơn giản chỉ là chơi với đồ chơi trong phòng, người huấn luyện thay quần áo cho con trai chị Liu, rồi đặt bé vào một chậu nước để tắm tráng trước khi thả bé vào một bể bơi nhỏ, với một cái phao vòng qua ngực để giúp bé nổi được.

Cậu bé chơi với đồ chơi trong nước và đi vòng quanh với sự trợ giúp của người huấn luyện, thường thì thời gian trong nước chưa quá nửa tiếng, Liang Yan, người quản lý tại Spa chăm sóc quốc tế dành cho bé và thai phụ ở Shilipu, quận Chaoyang, cho biết.

“Mặc dù đây chỉ là bài tập nhỏ xíu với người lớn, song nó đủ hiệu quả đối với sức khỏe và sự phát triển não bộ của trẻ nhỏ”, bà nói.

Sau khi bơi, một nhân viên khác sẽ massage nhẹ nhàng cơ thể bé, bao gồm cả cổ tay, cổ chân và các ngón tay bằng sữa dưỡng ẩm.

“Hầu hết khách hàng của chúng tôi sinh sau năm 1980 với mức thu nhập từ trung bình đến cao”, người quản lý spa cho biết.

Spa của bà đã thu hút hơn 200 khách hàng dù mới mở cửa được 5 tháng. Cơ sở cũng đã mở 10 chi nhánh mới ở các thành phố khác trên toàn quốc.

Zhu Rui, một bà mẹ có cô con gái 16 tháng tuổi ở Bắc Kinh, cho biết chị thấy con gái mình ngủ ngon hơn sau khi bơi. “Ban đầu bé không hứng thú với việc xuống nước. Nhưng giờ thì mỗi khi ai đó nói đến từ ‘bơi’, bé sẽ rộn rã hẳn lên và vươn tay ra, cử động cơ thể giống như khi đang đi bơi vậy”, huấn luyện viên yoga 33 tuổi cho biết.

Guo Jianguo, Giám đốc Hiệp hội bơi cho trẻ sơ sinh Trung Quốc, cho biết xu hướng đưa em bé đi bơi đang bùng nổ ở nước này.

“Các bể bơi cho em bé đã mọc lên như nấm ở các thành phố Trung Quốc trong 5 năm qua. Có khoảng 10.000 bể bơi đã đăng ký cho trẻ lứa tuổi này trên toàn quốc, và con số này còn lớn hơn nếu tính cả những cơ sở hoạt động không phép”, ông nói.

Tuy nhiên, với việc cả các cơ sở dạy bơi trước tuổi đi học, bệnh viện, các trung tâm mua sắm… đều đổ xô vào thị trường này, chất lượng dịch vụ có sự khác biệt lớn. Ngoài ra, cũng chưa có quy định nào về tần suất phải thay nước bể, cũng như nhiệt độ nước thích hợp cho em bé và các quy định an toàn khác, Guo nói. Nhân viên của các trung tâm như vậy cũng chỉ nhận được những kinh nghiệm hạn chế từ người chủ của mình chứ chưa có khóa đào tạo chính thống nào về việc này.

 

theo: vnexpress

Leave a Reply

Or