Trung Lùn và vợ kém 12 tuổi khéo trị thói thức đêm xem ipad của con, bé nghe răm rắp

Nghệ sĩ hài Trung Lùn cho biết, vợ chồng anh từng lo sợ khi phát hiện bé Shushi (Con gái út) quá lạm dụng vào ipad, ít nhiều khiến bé khó ngủ, chậm nói. Sau một thời gian điều chỉnh, hiện nay bé đã có giấc ngủ vào 10h tối.

Dù cuộc sống chỉ gọi là tạm đủ cho chi phí sinh hoạt gia đình nhưng ở tuổi 47, diễn viên hài Trung Lùn vẫn hạnh phúc với tổ ấm nhỏ bên người vợ đảm kém 12 tuổi và 3 thiên thần nhí (2 gái, 1 trai). Được biết, Trung Lùn kết hôn năm 31 tuổi, con gái lớn sinh năm 2005, con trai thứ 2 sinh năm 2007 và con gái út Shushi sinh năm 2015.

Sau bao thăng trầm, vất vả, khó khăn của cuộc sống, đặc biệt của con đường đến với đam mê nghệ thuật, đến bây giờ anh đã mãn nguyện với những gì mình đang có và yên tâm giao phó các con cho vợ dạy dỗ.

trung lun va vo kem 12 tuoi kheo tri thoi thuc dem xem ipad cua con, be nghe ram rap - 1

“Tôi không có thời gian dành cho gia đình nhiều, các con hay hỏi “Sao ba đi hoài?”

Là diễn viên hài nổi tiếng nhưng lại lựa chọn cuộc sống khá bình dị, lặng lẽ, anh có thể chia sẻ niềm hạnh phúc mỗi ngày trong ngôi nhà nhỏ của mình được không?

Vì tính chất công việc, mình phải đi từ sáng sớm đến 10h khuya mới về nhà nên không có thời gian dành cho gia đình nhiều. Đó cũng là lý do mà mình không được gần con cái và vợ nhưng mình may mắn có vợ là người phụ nữ giỏi việc nhà nên các con cũng như chuyện gia đình đều ổn. Đôi lúc các con hỏi mình có hỏi “Sao ba đi hoài?”, mình có giải thích là “Ba phải lo kinh tế cho gia đình nên thông cảm cho ba”.

Từng có cuộc sống cơ cực từ bé đến khi lập gia đình có con anh vẫn phải vất vả bươn trải với đam mê nghề diễn, anh nghĩ những yếu tố, kỹ năng nào quan trọng nhất cần phải dạy con đầu tiên?

Mình luôn dạy con bản lĩnh, hãy xem cách làm việc người nước ngoài, nguyên tắc và hiệu quả chứ không phí thời gian, không đổ thừa lý do gì cả. Quan trọng nhất là uy tín trong công việc và luôn luôn xoay sở được trong mọi tình huống. Đặc biệt là luôn đúng giờ trong làm việc và trong công việc luôn phải nhớ “chỉ sợ ta thiếu ý tưởng chứ đừng sợ thiếu tiền để thực hiện ý tưởng”.

Được biết hiện nay anh đã có 3 bé, vậy bé nào có tính cách khiến vợ chồng anh khó khăn trong việc nuôi dạy?

Mình nghĩ tính cách Shushi – bé gái út là cá tính nhất. Ngày trước vợ chồng mình đã có kinh nghiệm nuôi dạy 2 bé lớn và cứ thế áp dụng cho bé út. Thế nhưng thật sự bé út lại có cá tính rất lạ, luôn chơi một mình và thích quậy phá đồ đạc trong nhà. Ví dụ, bé lấy viết viết lên tường, lấy chìa khóa cà màn hình tivi và tủ lạnh. Mỗi khi bé giận lấy điện thoại quoăng đi nhưng bé ít khóc, chỉ tội thức khuya.

Gần đây, mình đang luyện bé ngủ sớm và có vẻ ổn. Bé rất khó gần, ngoại trừ mẹ hoặc trừ khi bé chủ động tiếp xúc. Mỗi khi bé tiếp xúc là buộc người đó phải chơi với bé cả tiếng đồng hồ và bé rất khoái được đấm và gãi lưng.

trung lun va vo kem 12 tuoi kheo tri thoi thuc dem xem ipad cua con, be nghe ram rap - 2

Tổ ấm nhỏ của nghệ sĩ hài Trung Lùn.

Từng bắt gặp con gái thức suốt 4 tiếng ban đêm để xem Ipad

Khi chia sẻ về các con, người ta thường thấy anh nhắc đến bé út nhiều hơn, có phải anh sinh bé ở độ tuổi 44 nên bé được cưng chiều nhiều nhất không?

Đúng vậy, có lẽ bé gái út còn nhỏ nên vợ chồng mình dành tình thương cho bé nhiều. Cộng thêm bé là người có cá tính khác với 2 bé lớn nên vợ chồng mình quan tâm con nhiều hơn.

Vậy, nghệ thuật gần gũi con gái út cá tính của một người bố như anh là gì? 

Khi nào bé ngồi chơi một mình, mình sẽ tiếp cận âm thầm kế bên bé và giả bộ không thèm nhìn bé, đảm bảo bé sẽ quan sát mình. Nếu mình cứ vồ vập, bế bé liền bé sẽ không chịu vì bé khó tiếp xúc.

Vậy là giờ mình giả bộ nhìn chỗ khác và diễn như đang phát hiện có cái gì đó ở xa để hút bé tập trung về nhìn cái đó và mình lấy đồ vật gì tự đập vào đầu hoặc tự chọi vào người rồi ngã ra co giật như bị vật đó rơi trúng người. Vậy là bé khoái chí cười.

Coi như bước tiếp xúc với bé đã thành công, sau đó mình tìm hiểu bé thích trò gì thì mình cứ theo đó mà chơi với con.

trung lun va vo kem 12 tuoi kheo tri thoi thuc dem xem ipad cua con, be nghe ram rap - 3

Nghệ sĩ Trung Lùn và con gái út Shushi.

Anh từng chia sẻ rằng cách đây 2 năm do chiều con xem ipad nhiều ngày trong giờ, ít nhiều là nguyên nhân khiến bé Shushi chậm nói, thức khuya, khoảng thời gian khủng hoảng đó vợ chồng anh làm thế nào để giúp con cải thiện?

Gần đây, vợ chồng mình phát hiện bé quá lạm dụng vào ipad nên lo sợ. Mình phát hiện ra điều này bằng cách cứ 8h tối bé ngủ và 10h bé thức dậy, xem ipad đến 1-2h sáng.

Chính vì vậy, bắt đầu khoảng 8h thấy bé muốn ngủ là vợ chồng mình lại chở bé đi dạo và dụ bé để không cho bé ngủ hoặc vợ chồng mình ráng giỡn với con khoảng giờ đó, bày đủ trò cho tới 10h để con ngủ. Bây giờ con quen giấc ngủ 10h tối là con đi ngủ.

Vậy mà khi xem những chia sẻ trên Facebook, anh hay gãi lưng, vỗ lưng và hát ru cho con trước khi đi ngủ nhưng không thành công thì phải?

Bé rất khoái được gãi lưng và vỗ lưng nhưng bé rất khó ngủ. Điều quan trọng là vợ chồng mình có kiên nhẫn với bé hay không thôi. Gần đây, vợ mình không cho làm việc gãi lưng hay vỗ lưng bé trước khi ngủ nữa vì sợ bé sẽ quen kiểu đó khi muốn ngủ. Thói quen này mình cũng đang bỏ dần cho bé.

trung lun va vo kem 12 tuoi kheo tri thoi thuc dem xem ipad cua con, be nghe ram rap - 4

trung lun va vo kem 12 tuoi kheo tri thoi thuc dem xem ipad cua con, be nghe ram rap - 5

Vợ chồng Trung Lùn từng gặp rắc rối khi con có giấc ngủ không đúng và thường thức dậy từ 10h tối đến 1-2h sáng xem ipad.

Mỗi tháng chi 28 triệu cho 3 con ăn uống và học tập

Anh lớn hơn vợ 12 tuổi vậy khoảng cách tuổi tác có khiến vợ chồng anh mâu thuẫn trong việc nuôi dạy con?

Mình nghĩ điều này chắc chắn. Trong cuộc sống vợ chồng nếu không có những bất đồng, tranh cãi thì mình khẳng định cuộc sống đó không hạnh phúc. Vợ chồng mình cũng có những bất đồng trong cuộc sống hàng ngày, ngay cả chuyện dạy con. Vợ mình nghiêm khắc với các con chứ không giống mình.

Nhiều khi mình góp ý vợ là em nên thả lỏng cho các con được thoải mái tí vì các con trong tuổi lớn nhưng vợ mình vẫn kiên quyết áp dụng cách dạy con theo kiểu vợ và đến giờ 2 đứa lớn rất ngoan. Giờ mình yên tâm để chuyện dạy con cho vợ.

Cách dạy con của vợ mình là ngoài giờ học ở trường, về nhà lại thuê gia sư đến dạy con. Trong tuần con chỉ được nghỉ 2 ngày thôi và vợ mình cũng có cái sai là ít cho con đi chơi với bạn bè nên các bé đều dành thời gian rảnh vào điện thoại. Điều này có lẽ trong cuộc sống hiện đại mình thấy trẻ em bây giờ phần lớn là vậy. Ngay cả giờ các em ra đường gặp bạn bè nhưng vẫn cầm điện thoại không quan tâm đến người xung quanh nên đây có lẽ là tình hình chung rồi.

Tất bật chạy show đến 10h tối lo kinh tế cho gia đình như vậy, chắc hẳn việc nuôi các con và chi tiêu trong gia đình anh khá tốn kém. Anh có thể tiết lộ về chi phí dành cho các con mỗi tháng?

Chi phí nuôi các con nhà mình khá cao. Nếu chỉ tính chi phí ăn uống và học cho 3 bé là khoảng 28 triệu/tháng, chưa kể những chi phí khác. Trong đó khoảng 20 triệu cho 2 bé lớn học và ăn nội trú 1 buổi tại trường, chưa tính bé út.

trung lun va vo kem 12 tuoi kheo tri thoi thuc dem xem ipad cua con, be nghe ram rap - 6

Anh yên tâm với việc dạy con nghiêm khắc của bà xã.

Các con nhận xét như thế nào về bộ phim bố diễn? Vất vả khi theo đuổi nghề diễn, anh có tạo điều kiện cho các con phát triển khi phát hiện ra năng khiếu không?

Các bé rất thẳng. Sản phẩm của ba thấy không thích là không thích chứ không ép bé xem được. Mình làm nghề lâu mình hiểu được không nên hướng bé nghề này từ nhỏ mà hãy hướng bé theo nghề ba từ 17 tuổi nếu bé thấy thích.

Từ lứa tuổi này bé mới hiểu về nghề và trân trọng hơn nên sau này bé mới sống được với nghề bé chọn. Sẽ là sai lầm nếu cho bé theo nghề từ nhỏ bởi phần lớn các bạn nhỏ theo nghề từ sớm, khi lớn lên hầu như không theo nghề hoặc không sống được với nghề.

Xin cảm ơn anh về những chia sẻ!

Theo Hồng Nhung (Khám phá)

Leave a Reply

Or