Triệu chứng khó chịu thường gặp khi mang thai

Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ không chỉ thay đổi ngoại hình mà cơ thể cũng gặp phải những triệu chứng khó chịu nhất định.

1. Đau dạ dày

Khi mang thai, hormone progestetone tăng tiết làm ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thống cơ của ống tiêu hóa, thúc đẩy sự hồi lưu chất lỏng trong dạ dày. Chính vì vậy, bạn có thể sẽ phải đối mặt với những cơn đau dạ dày ngay khi từ tháng đầu mang thai và mức độ tăng dần lên ở những tháng tiếp theo.

Để ngăn chặn triệu chứng này, bạn cần hạn chế hoặc loại bỏ những thức ăn chua, các chất kích thích như trà, cà phê, gia vị cay, giảm những món ăn chứa nhiều mỡ và đồ uống có ga. Mặt khác bạn nên tích cực ăn bánh mỳ vào bữa sáng và ăn rải rác trong ngày. Ruột bánh mỳ giúp hút dịch và axit dư thừa trong dạ dày, do đó nó có thể làm giảm các cơn đau.

Triệu chứng khó chịu thường gặp khi mang thai

2. Táo bón

Thời kỳ mang thai cơ thể người mẹ có sự thay đổi nồng độ hormone, đặc biệt là tăng nồng độ progesterone dẫn đến giảm nhu động ruột. Thức ăn sẽ bị lưu lại ở ruột lâu hơn và tiêu hóa chậm hơn dẫn đến hiện tượng bị táo bón. Mặt khác, sự chèn ép của thai nhi lên các cơ quan nội tạng làm tăng thêm khả năng mắc táo bón thai kỳ.

Để phòng tránh căn bệnh khó chịu này bạn cần chăm chỉ luyện tập thể thao, hạn chế ngồi quá lâu một chỗ, thực hiện một chế độ ăn giàu chất xơ, uống nhiều nước…

3. Bệnh trĩ

Bệnh trĩ là hệ quả của bệnh táo bón kéo dài cùng với sức nặng ngày càng lớn của tử cung làm giãn tĩnh mạch ở hậu môn, đây là lý do phụ nữ mang thai rất hay bị bệnh trĩ.

Để tránh bệnh trĩ, trước tiên chị em cần phòng được bệnh táo bón. Ăn thực phẩm nhiều chất xơ, rau xanh… Đặc biệt càng phải tăng cường chất xơ nếu bạn có uống viên sắt, vì viên sắt có khả năng gây táo bón cao. Ngoài ra, chị em nên vận động nhiều và uống nhiều nước.

Triệu chứng khó chịu thường gặp khi mang thai

4. Viêm âm đạo

Sự thay đổi nội tiết dẫn đến sự thay đổi môi trường trong âm đạo là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, vi nấm phát triển. Do đó, bạn nên giữ vệ sinh vùng kín, thường xuyên thay quần lót, mặc đồ thoáng rộng, sạch sẽ, rửa vùng kín bằng nước sạch mỗi ngày là những biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh.

Khi xuất hiện nhiều khí hư ở âm đạo đi kèm với các triệu chứng như ngứa, rát, sưng và đau, hãy lập tức đến khám bác sỹ phụ khoa để xử trí căn bệnh viêm âm đạo kịp thời.

5. Khó ngủ

Bạn sẽ đối mặt với chứng khó ngủ, hoặc ngủ gà, ngủ không sâu hoặc mất ngủ thường xuyên hơn khi mang thai. Bởi vì mang bầu thường gây cho chị em những rối loạn về tâm sinh lý, căng thẳng.

Ngoài ra, việc hay phải đi tiểu đêm, tê tay chân, nhiều khi còn đau nhức…  do đó hiện tượng mất ngủ rất dễ xảy ra. Vào 3 tháng cuối của thai kỳ, thai nhi đã lớn và cử động nhiều, cổ tử cung co bóp… lại càng gây nên tình trạng mất ngủ của thai phụ. Để hạn chế tình trạng này, chị em có thể tập yoga, trước khi ngủ vài tiếng, tắm nước ấm để thư giãn sẽ giúp ngủ sâu hơn.

 Theo Nhật Ký Bé

Leave a Reply

Or