Triệu chứng bệnh viêm não nhật bản ở trẻ em, và cách phòng chống

Triệu chứng bệnh viêm não nhật bản thường gặp ở trẻ em nhỏ hơn 10 tuổi , tỷ lệ tử vong cao. Bệnh thường bùng phát vào mùa hè, đối tượng truyền bệnh là muỗi có tên gọi là muỗi Culex tritaeniorhynchus. Đây là loài muỗi đã bị nhiễm bệnh viêm não nhật bản.

duonglaytruyenviemnaonhatban

Đường lây truyền bệnh viêm não nhật bản.

Triệu chứng bệnh:

Người bị mắc bệnh viêm não nhật bản thường được ủ bệnh từ một đến sáu ngày, thời gian này ít có triệu chứng. Sau đó các triệu chứng như: Sổ mũi, ho, đau đầu, sốt cao trên 39 độ rồi co giật, cứng cơ và lú lẫn. Tiếp là thời kỳ toàn phát các dấu hiệu tổn thương não xuất hiện: cứng gáy và dấu hiệu Kernig, trên mặt biểu hiện co cứng cơ, run, co giật, liệt nữa người, mất vận động ngôn ngữ. Nếu nặng có thể dẫn đến tử vong, trường hợp còn sống để lại các di chứng về thần kinh, tâm thần.

viem-nao-nhat-ban

Triệu chứng nổi bật của bệnh viêm não nhật bản ở trẻ em là tổn thương màng não, não và hệ thần kinh thực vật.

Di chứng để lại của bệnh:

Bệnh thường để lại các di chứng rất nặng nề và thương tâm cho những trẻ em mắc phải: Như động kinh, đần độn, liệt, giảm học lực. Các triệu chứng thần kinh của bệnh viêm não nhật bản thường chiếm hơn 50% gây tàn phế, không có khả năng lao động sẽ là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Cách phòng bệnh:

Đến thời điểm này chưa có cách đặc trị bệnh này hiệu quả chủ yếu là hồi sức, cấp cứu. Cho nên phòng bệnh viêm não nhật bản là cần thiết, gồm việc phòng chống các ổ dịch: phun thuốc diệt muỗi lăng quăng, ngủ màng để tránh muỗi đốt, sử dụng hương diệt muỗi…Hiện tại biện pháp hữu hiệu nhất để trẻ tránh các di chứng không mong muốn để lại của bệnh là tiêm văcxin viêm não nhật bản khi trẻ được 1 tuổi.

viem_nao_nhat_ban

Tiêm văcxin là cách tốt nhất để phòng tránh các triệu chứng của bệnh viêm não nhật bản.

Meonuoicon.com – TH

Leave a Reply

Or